Lái xe qua đường đầy bùn lầy trơn trượt, lội qua dòng nước, đi trên nền đá lớn có thể là một thách thức lớn đối với những người lái xe ít kinh nghiệm, thậm chí cả với những chiếc xe có hệ thống dẫn động tốt.
Đường đầy bùn lầy trơn trượt là loại địa hình có thể gây khó khăn trong việc kiểm soát tay lái hoặc thậm chí làm xe bị kẹt lại. Gặp phải tình huống như vậy ở nơi xa hoặc vắng vẻ sẽ làm việc gọi xe cứu hộ trở nên khó khăn. Xe ngâm dưới nước và bùn cũng có thể gây hại cho gầm xe. Khi gặp phải địa hình như vậy, việc đầu tiên là xuống xe, sử dụng que đo độ sâu của nước và phải chắc chắn rằng khả năng lội nước của xe đáp ứng được độ sâu đó. Nếu không thể đo độ sâu, hãy chọn con đường khác. Nếu gầm xe đủ cao, với một chiếc xe 2 cầu hoặc 4x4 như Forester, hãy sử dụng 2 cầu. Trên Forester có X-Mode, chuyển sang chế độ đường bùn, xe sẽ tự phân phối lực kéo giữa các bánh một cách phù hợp để tránh trượt trên đường bùn. Hãy di chuyển với tốc độ chậm.
Tình huống phức tạp tiếp theo là đường hố voi. Khi đối mặt với tình huống này, Subaru sắp xếp các hố voi đặt cạnh nhau. Khi lái xe vào địa hình này, có thể xảy ra tình trạng bánh xe bị bênh lên và mất độ bám. Với xe 2 cầu, bạn có thể sử dụng khóa vi sai. Với Forester và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, chỉ cần bật X-Mode là xe có thể vượt qua dễ dàng. Ngoài ra, lái xe cần phải nắm vững chiều cao của gầm xe, góc tiếp cận và góc rời của xe để đảm bảo xe vượt qua được hố voi đó.
Địa hình đồi nghiêng mô phỏng như ở lòng sông, suối với nhiều trở ngại, người lái xe phải điều chỉnh lái xe sang các bên để tránh. Đây cũng là loại địa hình đòi hỏi sử dụng khóa vi sai với xe 2 cầu. Với Forester và hệ thống dẫn động 4 bánh đối xứng, chỉ cần kích hoạt X-Mode. Loại địa hình này phổ biến với xe khung gầm rời, nhưng có thể gây ra các vấn đề với nhiều xe khung gầm liền, nhưng Forester với khung gầm liền vẫn có thể mở cửa một cách bình thường.
Đường đá hộc là một loại địa hình dường như đơn giản nhưng thực sự nguy hiểm khi lái xe vào. Loại đường này yêu cầu chiếc xe phải có độ cao gầm đủ cao để tránh va vào đá dưới gầm. Một điều quan trọng khác là phải lái xe rất chậm để tránh xoay bánh, đá có thể cắt vào lốp và làm rách chúng. Ưu điểm của hệ thống dẫn động đối xứng trên Forester cũng được thể hiện rõ ở loại địa hình này. Với xe 2 cầu, tốt nhất là chọn chế độ cầu chậm (4L).
Việc lội qua nước thường gặp không chỉ khi lái xe off-road. Khi gặp đường ngập nước, việc quan trọng nhất là xác định độ sâu của nước và đảm bảo rằng khả năng lội nước của xe phù hợp. Nếu không thể đo độ sâu hoặc nước quá sâu so với khả năng của xe, cần phải tìm đường khác. Khi tiếp cận nước, phải tiếp cận từ từ. Khi xe đã xuống nước, cần duy trì tốc độ ổn định nhưng không tăng ga, tránh làm nước phun lên cao và tràn vào hút ống. Khi thoát khỏi nước, cần chọn một đoạn dốc, dừng lại khoảng 5-10 giây để nước dưới gầm và từ ống xả được thoát ra ngoài. Hố nước trong bài kiểm tra này có độ sâu 500 mm, đúng với khả năng lội nước của Forester.
Trong buổi trải nghiệm xe Forester, Subaru còn tổ chức một số tình huống lái xe khác nhau để minh họa hiệu quả của chế độ X-Mode, bao gồm chạy trên địa hình gồ ghề, đường zíc zắc với tốc độ 40-50 km/h, vượt qua cua ngoặt chữ U ở tốc độ cao, leo dốc và lăn dốc trơn trượt...