



Đối với những người lao động trên Mechanical Turk (hoặc “MTurk,” trong ngôn ngữ Turker), Amazon—không đáp ứng yêu cầu bình luận về câu chuyện này—lâu nay đã trở thành một bức tường không thể xâm phạm, cung cấp ít cập nhật và ít hỗ trợ. Trong khi đó, lực lượng lao động Turker đã chứng minh là khó khăn để tổ chức: MTurk làm tăng cường thách thức của nền kinh tế làm việc theo đợt, với những công nhân cô lập trải rộng trên toàn thế giới và ẩn sau các tên người dùng, thực hiện các nhiệm vụ nhỏ trên một nền tảng được vận hành bởi một tập đoàn giàu có lớn. MTurk cũng là một trong những phần ít nhìn thấy của nền kinh tế làm việc theo đợt—nên trong khi khách hàng có tâm lý đạo đức đã chỉ trích Uber, Handy và những dịch vụ tương tự về cách họ đối xử với công nhân, nền kinh tế làm việc theo đợt của Amazon đã phần lớn tránh được sự chú ý của công chúng về mức lương thấp và thiếu minh bạch được báo cáo.
Turkers—Amazon nói rằng có “hơn 500,000” họ, nhưng đã lâu không cập nhật con số đó—đã tìm ra cách tốt nhất trong tình huống không lý tưởng. Họ đã tạo ra các tiện ích mở rộng Chrome để sắp xếp công việc tốt và xấu; họ đã viết các chương trình để báo thức bằng âm thanh lớn khi một nhiệm vụ có thanh toán cao xuất hiện vào giữa đêm; và họ đã xây dựng diễn đàn nơi họ có thể cung cấp lời khuyên cho nhau. Những diễn đàn đó đã phát triển thành các mạng lưới hỗ trợ và tình bạn—và ít nhất là một cuộc hôn nhân Turker.
Hiện nay, MTurk quan trọng hơn bao giờ hết. Mô hình làm việc đám đông của nó đã được các công ty lớn nhất của Thung lũng Silicon áp dụng để đào tạo thuật toán AI, phát hiện tin tức giả mạo và ngăn chặn nội dung bạo lực trên mạng xã hội. Trong tương lai, AI có thể thay thế những công việc này—nhưng ngay bây giờ con người vẫn cần thiết cho các nhiệm vụ như làm sạch và phân loại dữ liệu. Turkers biết họ đang được cần đến, và một số người đang mất kiên nhẫn với Amazon. Trong hơn một thập kỷ, những người làm việc Turker có tâm huyết đã tụ họp để đòi hỏi sự thay đổi, nhưng ít thành công. Trong khi đó, các nền tảng khác trong nền kinh tế làm việc theo đợt đã bắt đầu tiến về hướng cải thiện—chỉ trong vài tháng gần đây, Uber đã thêm tính năng tips trong ứng dụng, và Postmates và Lyft đã ủng hộ luật để phát triển các chương trình quyền lợi có thể mang theo cho công nhân. Nhiều Turkers cảm thấy rằng đã đến lúc cần phải đổi mới nền kinh tế làm việc theo đợt.
Thời điểm có thể là bây giờ. Một nền tảng thân thiện với người lao động mới, có tên gọi Daemo, hiện đang được phát triển tại Stanford’s Crowd Research Collective, và mô tả chính mình là một “thị trường đám đông tự quản lý”—một thiên đường, một cách nói chung, cho những người làm việc Turker đã lâu và mong muốn được độc lập hơn. Đối với bất kỳ ai—không kể là đội ngũ nhóm học giả nhàm chán như thế nào—thách thức một trong những công ty lớn nhất thế giới một cách nghiêm túc là điều khó khăn. Nhưng Amazon Mechanical Turk, theo tất cả mọi lời nói, hầu như không thay đổi trong 12 năm tồn tại của nó. Và điều đó có thể chính là mục tiêu hoàn hảo để làm đảo lộn.

Daemo bắt nguồn từ sự khó khăn trong việc cải thiện MTurk từ bên trong. Năm 2014, một nhóm giáo sư và người làm việc Turker bắt đầu “Chúng Ta Là Dynamo,” một “hội nghị” làm việc đám đông kết hợp công nhân trong hành động tập thể lần đầu tiên. Các tổ chức gồm có Michael Bernstein của Stanford và Niloufar Salehi, Lilly Irani của UC San Diego (một trong những người sáng tạo ra một tiện ích mở rộng Turker phổ biến, Turkopticon), và Kristy Milland, một Turker lâu năm và quản lý cộng đồng của diễn đàn TurkerNation. Những giáo sư đó đã giúp Dynamo với hơn 550 thành viên của họ tuyển dụng hơn 100 nghiên cứu viên cam kết chính sách thanh toán công bằng và giao tiếp mở. Dưới sự lãnh đạo của Milland, người làm việc trên Dynamo đã khởi đầu chiến dịch viết thư mà cuối cùng đã đưa Manish Bhatia nhận được các séc của mình—và giành được sự chú ý đầu tiên của truyền thông cho những người làm việc Turker. “Đây là lúc công nhân nhận ra chúng ta có thể tham gia vào cuộc trò chuyện về chúng ta và công việc chúng ta làm,” Milland nói.
Nhưng chỉ có hai trong số hàng chục lá thư đó gửi đến Amazon nhận được bất kỳ phản hồi cá nhân nào, và Dynamo mất động lực khi Amazon nắm bắt thông tin về những gì đang diễn ra. Để xác minh rằng các thành viên mới thực sự là người làm việc Turker, các tạo ra Dynamo đã yêu cầu họ hoàn thành một nhiệm vụ nhanh trên MTurk—và Amazon cuối cùng đã đóng tài khoản Dynamo đang sử dụng để đăng các nhiệm vụ xác minh đó, cắt đứt quyền truy cập của nhóm đến máu tươi mới. (“Nominally it was a terms-of-service thing, though I struggle to see exactly how,” says Bernstein. Amazon không phản hồi lại yêu cầu bình luận.)
Các biện pháp trừng phạt của Amazon đối với Dynamo kích thích “sự nản chí trong cộng đồng về việc không thể ảnh hưởng đến sự thay đổi trong nền tảng,” như Bernstein mô tả. Anh ngày càng tin rằng cách duy nhất để giúp đỡ người làm việc Turker là tích hợp một thỏa thuận tốt hơn vào DNA của một nền tảng đám đông mới hoàn toàn có thể cạnh tranh với Amazon. Một sự hợp tác toàn cầu của hàng trăm công nhân, người yêu cầu, và nhà nghiên cứu, bao gồm cả Bernstein và Mark Whiting, sinh viên nghiên cứu tiến sĩ tại Đại học Carnegie Mellon, Daemo đã ở trong phiên bản alpha suốt một năm qua. Nó sẽ mở rộng ra công chúng trong vài tuần tới—lúc đó sức mạnh thực sự của nó sẽ được kiểm tra.
Vì vậy, Bernstein đã bắt đầu một nhiệm vụ đầy tham vọng để làm đúng điều đó—xây dựng một nền tảng làm việc đám đông mới, công bằng hơn, có thể cạnh tranh trực tiếp với Amazon. Một sự hợp tác toàn cầu của hàng trăm công nhân, người yêu cầu, và nhà nghiên cứu, bao gồm cả Bernstein và Mark Whiting, sinh viên nghiên cứu tiến sĩ tại Đại học Carnegie Mellon, Daemo đã ở trong phiên bản alpha suốt một năm qua. Nó sẽ mở rộng ra công chúng trong vài tuần tới—lúc đó sức mạnh thực sự của nó sẽ được kiểm tra.

Daemo nhắm đến hai điểm yếu nổi bật nhất của MTurk: thanh toán và giao tiếp. Trên Daemo, các nhiệm vụ dự kiến sẽ thanh toán 10 đô la mỗi giờ—cao hơn mức lương tối thiểu liên bang, mặc dù thấp hơn ở các tiểu bang như Massachusetts và Washington. (Trong khi đó, trên MTurk, theo nghiên cứu của Pew Research, 91% công nhân kiếm ít hơn 8 đô la mỗi giờ.) “Việc thiết lập mức lương tối thiểu mà không có một cách chính thức để đo lường hiệu suất là một vấn đề phức tạp,” Whiting nói. Nếu công nhân kiếm một mức giá cố định mỗi giờ, anh giải thích, những người làm nhanh chóng có thể cảm thấy không đáng giá thời gian của họ, trong khi những người làm chậm có thể cảm thấy họ không nhận được giá trị đủ. Daemo đã quyết định áp dụng chính sách thiết lập quy định, nhắc nhở người yêu cầu về kỳ vọng 10 đô la/giờ khi họ đang thiết lập nhiệm vụ và ủy quyền cộng đồng công nhân hành động nếu quy định đó bị phớt lờ.
Mỗi nhiệm vụ mới được tải lên Daemo đều kích thích một chủ đề thảo luận mới trên diễn đàn của nó, nơi công nhân có thể đề xuất cải tiến cho cài đặt của nhiệm vụ, đặt câu hỏi nếu họ bị nhầm lẫn và báo cáo liệu họ nghĩ rằng thanh toán là không công bằng. Nếu đủ người báo cáo một nhiệm vụ cụ thể, nó sẽ bị gỡ bỏ. Trên MTurk, những nhiệm vụ giá rẻ kỳ quặc vẫn tồn tại—và chắc chắn sẽ bị một ai đó sẵn sàng làm việc với giá cực thấp.

Daemo coi trọng vấn đề thanh toán công bằng đến mức mà các quản trị viên chỉ cho phép tôi nói chuyện với công nhân trên nền tảng nếu tôi thiết lập cuộc phỏng vấn của mình như một 'nhiệm vụ' và đền bù cho công nhân thời gian của họ. Vì muốn biết liệu công nhân có thích nền tảng này như tạo ra nó hy vọng không—và với sự chấp thuận của biên tập viên, tôi đã đồng ý thanh toán 10 đô la cho bất kỳ công nhân nào nói chuyện với tôi trong khoảng một giờ (tổng cộng 21,34 đô la). Tôi thấy những người đưa tay lên rất tích cực trong việc khen ngợi Daemo. Họ rất hài lòng với mức lương cao và giao tiếp mở; một công nhân hạnh phúc cho biết khi anh ấy đề xuất cách Daemo có thể cải thiện giao diện của mình, bản cập nhật đã đến trong vài ngày. Tuy nhiên, họ không chắc rằng Daemo có thể tăng cường cung cấp công việc ổn định đủ để lôi kéo một khối lượng lớn Turkers rời khỏi Amazon.
“Nó phải mở rộng một cách rộng lớn—nhưng tôi chắc chắn hy vọng nó sẽ,” nói Gina Bixby, người Bernstein tuyển dụng vào Daemo từ MTurk vào tháng 5. “Trên Turk, tôi hoàn toàn chỉ là một con số, và nếu tôi không làm việc, họ biết rằng một con số khác sẽ làm. Đối với họ, không quan trọng là ai làm. Thực sự, tôi cảm thấy như nó có ý nghĩa với Daemo.”
Nhóm tạo ra Daemo không ngần ngại thừa nhận rằng đó chỉ là một công việc đang trong quá trình tiến triển. Hơn 300 công nhân đã hoàn thành vài nghìn nhiệm vụ trên nền tảng—và khi Daemo ngày càng gần với việc ra mắt công khai, tần suất đăng nhiệm vụ mới đã tăng lên—nhưng vẫn chưa đạt được quy mô như Mechanical Turk, thường có nửa triệu nhiệm vụ có sẵn mỗi ngày. Daemo cũng có thể không bao giờ thu hút những người làm việc “độc lập,” như Whiting gọi là những người không quan tâm đến cách tiếp cận cộng đồng và chọn làm việc đám đông đặc biệt vì tính xã hội của nó. Trong khi đó, Milland, quản lý cộng đồng TurkerNation, hoài nghi về nguồn gốc học thuật của Daemo, và muốn thấy một đối thủ MTurk hoàn toàn thuộc sở hữu và điều hành bởi người làm việc—điều mà, theo cô nói, cộng đồng đang hăng hái xây dựng.
Cũng chưa rõ mô hình minh bạch và quản trị tập thể của Daemo sẽ mở rộng ra sao. Ở quy mô hiện tại, nó vẫn quản lý khá mạnh mẽ: Các công nhân được lựa chọn cẩn thận, và Bernstein có thể nói chuyện với gần như mọi người yêu cầu và giải thích tình hình. Khi tôi không chắc chắn liệu tôi đã thiết lập nhiệm vụ phỏng vấn của mình đúng cách hay không, Bernstein đã nhanh chóng giúp tôi giải quyết qua email; khi nhiệm vụ của tôi được xuất bản, anh ngay lập tức giới thiệu tôi với cộng đồng và bảo đảm về tính hợp lệ của tôi.
Mức độ tham gia và chăm sóc đó là điều làm cho Daemo trở nên hấp dẫn—nhưng cũng có thể là điều làm nó giữ lại. Bernstein thừa nhận điều đó: Anh ta nói rằng “thử nghiệm thực sự sẽ đến khi tôi không thể gọi điện thoại với tất cả mọi người muốn sử dụng nền tảng. Sau đó, các quy định phải được chuyển giao cho những người mới tham gia cộng đồng.”

Daemo mang lại một nghiên cứu thú vị về cách giải quyết những thách thức khó khăn mà công việc độc lập đặt ra. Trong thời gian ngắn ngủi, nền tảng đã bắt đầu chứng minh điều mà những người ủng hộ lao động đã biết là đúng từ lâu: Đội ngũ Daemo đã quan sát thấy rằng mức lương cao và giao tiếp rõ ràng dẫn đến công việc chất lượng cao hơn và hiệu suất đáng tin cậy hơn—và nhà tuyển dụng, hoặc trong trường hợp này, người yêu cầu, dường như sẵn lòng trả thêm để có công việc tốt hơn. Daemo cũng tìm thấy, thông qua việc khảo sát hàng trăm công nhân, rằng gần như tất cả họ đều sẵn lòng chuyển sang một nền tảng khác với mức lương và giao tiếp tốt hơn—miễn là có đủ việc làm cho mọi người.
“Nếu bạn có thể tạo ra một nền tảng giống hệt [so với MTurk] và thêm một lợi ích—nó có thể đơn giản như, ‘Chúng tôi sẽ lắng nghe bạn và chúng tôi sẽ cập nhật trang web theo đề xuất của bạn’—mọi người sẽ chuyển sang,” cô nói. “Nếu chúng tôi có thể cung cấp cho họ một nền tảng làm hơn thế, đó là điều không thể chối từ. Nó sẽ làm chết chúng.”
Có nhiều lý do để nghi ngờ rằng một nỗ lực tự tài trợ có thể đối đầu với Amazon. Sau tất cả, nhiều đối thủ cơ bản của các gig economy giants như Uber và Airbnb cho đến nay vẫn chưa đe doạ đến bất kỳ mối đe dọa thực sự nào. Nhưng khác với Uber hoặc Airbnb, MTurk không liên tục mang lại các tính năng mới thú vị hoặc tạo động lực cho người tham gia của mình để ở lại. Bất kỳ ai có thể cải thiện chức năng tệ hại và thiếu minh bạch của MTurk có thể thực sự có cơ hội thu hút mọi người đến một đối thủ sáng hơn, thân thiện với người sử dụng và người làm việc hơn.
Đối thủ đó có thể là Daemo. Có thể là hợp tác sở hữu của người làm việc mà Milland muốn thấy, hoặc có thể là một startup mới, được đầu tư bởi VC. Bất kỳ cái nào trong số này đều có cơ hội phục hồi một trong những phần không ổn định nhất của nền kinh tế gig thông qua việc thực sự lắng nghe những lo ngại của người làm việc. Và nếu họ thành công, họ có thể chỉ ra rằng tương lai của công việc không hề tuyệt vọng, sau tất cả.
