Người mẫu hàng đầu (tiếng Anh: supermodel, super-model hay super model) là những người mẫu thời trang đẳng cấp quốc tế, nổi bật trên toàn cầu và thường có kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực thời trang cao cấp cũng như làm người mẫu thương mại. Thuật ngữ này trở nên phổ biến từ những năm 1980 và 1990 trong văn hóa đại chúng.
Quá trình hình thành và phát triển
Nguyên nhân hình thành
Thuật ngữ siêu mẫu (supermodel) lần đầu được sử dụng vào năm 1891, trong một cuộc phỏng vấn với nghệ sĩ Henry Stacy Marks cho tạp chí The Strand Magazine. Vào ngày 6 tháng 10 năm 1942, Judith Cass đã dùng cụm từ super model trong bài viết của mình trên tờ Chicago Tribune, có tiêu đề 'Super Models Are Signed for Fashion Show' (dịch 'Những siêu mẫu đã ký hợp đồng cho show diễn thời trang'). Năm 1943, Clyde Matthew Dessner đã sử dụng thuật ngữ 'siêu mẫu' trong cuốn sách dạy làm người mẫu của ông, nói rằng, 'Cô ấy sẽ là một siêu mẫu, nhưng cô gái trong cô ấy sẽ giống như cô gái trong bạn - thật bình dị, nhưng đầy tham vọng và sẵn sàng trau dồi bản thân'. Theo cuốn Model: The Ugly Business of Beautiful Women (dịch: Người mẫu: Nền công nghiệp xấu xí của những phụ nữ xinh đẹp) của Michael Gross, thuật ngữ supermodel lần đầu được Dessner sử dụng vào những năm 1940. Năm 1949, tạp chí Cosmopolitan đã đề cập đến Anita Colby, người mẫu có thu nhập cao nhất mọi thời đại, như một siêu mẫu: 'Cô ấy từng là một siêu mẫu, một nữ diễn viên phòng vé tại Selznick và Paramount.' Ngày 18 tháng 10 năm 1959, tờ Chinatown News ở Vancouver đã mô tả Susan Chew là một 'siêu mẫu'.
Thuật ngữ 'siêu mẫu' cũng xuất hiện vài lần trên truyền thông trong các thập niên 1960 và 1970. Năm 1965, cuốn bách khoa toàn thư American Jurisprudence Trials đã sử dụng cụm từ 'siêu mẫu'. Ngày 21 tháng 3 năm 1967, tờ The New York Times gọi Twiggy là siêu mẫu; Một bài báo tháng 2 năm 1968 của tạp chí Glamour liệt kê 19 siêu mẫu; tờ The Chicago Daily Defender viết về một nhà thiết kế New York trở thành siêu mẫu vào tháng 1 năm 1970; tờ The Washington Post và Mansfield News Journal sử dụng thuật ngữ này năm 1971; và năm 1974, cả hai tờ Chicago Tribune và The Advocate đã nhắc đến siêu mẫu trong các bài viết của họ. Tạp chí Vogue đã sử dụng từ 'siêu mẫu' để miêu tả Jean Shrimpton trong ấn bản ngày 15 tháng 10 năm 1965 và mô tả Margaux Hemingway trên bìa tạp chí vào ngày 1 tháng 9 năm 1975. Hemingway cũng được gọi là siêu mẫu trong ấn bản ngày 25 tháng 7 năm 1977 của tạp chí Time. Tạp chí Jet đã gọi Beverly Johnson là siêu mẫu trong ấn bản ngày 22 tháng 12 năm 1977.
Người mẫu Janice Dickinson tuyên bố rằng cô là người đã tạo ra cụm từ 'siêu mẫu' vào năm 1979, kết hợp từ Superman và model, nhưng thực tế không phải vậy. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Entertainment Tonight, Dickinson cho biết một người mẫu từ công ty cô, Monique Pilar của Elite Model Management, đã hỏi cô 'Janice, cô nghĩ cô là ai, Superman (Siêu nhân) à?' Cô đáp Monique, 'Không;... Tôi là một supermodel (Siêu mẫu), cưng ơi, và cô sẽ gọi tôi là siêu mẫu cũng như thành lập ngay một phòng siêu mẫu trong công ty chúng ta'. Dickinson cũng từng được cho là siêu mẫu đầu tiên trên thế giới.
Tuy nhiên, Lisa Fonssagrives được công nhận rộng rãi là siêu mẫu đầu tiên trên thế giới, với sự nghiệp bắt đầu từ thập niên 1930. Cô đã xuất hiện trên hầu hết các tạp chí thời trang lớn và tạp chí phổ thông từ thập niên 1930 đến 1950, bao gồm Town & Country, Life, Vogue, Vanity Fair gốc, Harper's Bazaar, và Time. Evelyn Nesbit (sự nghiệp bắt đầu vào khoảng thập niên 1900) và Dorian Leigh (sự nghiệp bắt đầu vào năm 1944) cũng được xem là những siêu mẫu đầu tiên, cùng với Jean Shrimpton (đầu thập niên 1960) và Gia Carangi (cuối thập niên 1970).
Wilhelmina Cooper, người mẫu tóc vàng gốc Hà Lan, giữ kỷ lục với số lần lên bìa tạp chí American Vogue nhiều nhất, khoảng 27 hoặc 28 lần trong các thập niên 1950 và 1960. Cô cũng là người sáng lập công ty quản lý và đào tạo người mẫu Wilhelmina Models vào năm 1967.
Nguồn gốc và ứng dụng
Khái niệm supermodel (siêu mẫu) lần đầu tiên được Gianni Versace giới thiệu vào năm 1991 khi nhà thiết kế danh tiếng này quy tụ một nhóm người mẫu nổi tiếng như Cindy Crawford, Helena Christensen và Stephanie Seymour để trình diễn bộ sưu tập của mình. Những siêu mẫu thường làm việc cho các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang hàng đầu, ký hợp đồng và tham gia các chiến dịch trị giá hàng triệu đô la. Họ trở thành những cái tên quen thuộc trên toàn cầu và xuất hiện trên bìa nhiều tạp chí danh tiếng như Vogue, Elle, Harper's BAZAAR, Numéro, GQ... Claudia Schiffer từng nói, 'Để trở thành siêu mẫu, bạn cần xuất hiện trên bìa các tạp chí khắp thế giới đồng thời để mọi người đều nhận ra bạn.' Được nhận diện ngay lập tức là dấu hiệu của địa vị siêu mẫu trong ngành thời trang.
Xếp hạng siêu mẫu toàn cầu
- Xếp hạng siêu mẫu dựa trên nhiều yếu tố như gu thẩm mỹ, cá tính, danh tiếng và thành công thương mại. Dưới đây là danh sách những siêu mẫu thành công nhất mọi thời đại:
SIÊU MẪU |
---|
Gisele Bündchen |
Kathy Ireland |
Cindy Crawford |
Tyra Banks |
Iman |
Heidi Klum |
Elle Macpherson |
Adriana Lima |
Naomi Campbell |
Candice Swanepoel |
Alessandra Ambrosio |
Christy Turlington |
Linda Evangelista |
Kate Moss |
Helena Christensen |
Claudia Schiffer |
Rosie Huntington Whiteley |
Siêu mẫu tiên phong
- Lisa Fonssagrives, người mẫu gốc Thụy Điển, được công nhận là siêu mẫu đầu tiên trên toàn cầu.
Siêu mẫu những năm 1960 và 1970
Vào tháng 2 năm 1968, tạp chí Glamour đã liệt kê 19 người mẫu nổi bật là siêu mẫu, bao gồm Cheryl Tiegs, Veruschka, Lisa Palmer, Peggy Moffitt, Sue Murray, Twiggy, Sunny Harnett, Marisa Berenson, Gretchen Harris, Heide Wiedeck, Irish Bianchi, Hiroko Matsumoto, Anne de Zogheb, Kathy Carpenter, Jean Shrimpton, Jean Patchett, Benedetta Barzini, Claudia Duxbury và Agneta Frieberg.
Trong thập niên 1970, nhiều người mẫu bắt đầu nổi tiếng và được công chúng dễ dàng nhận diện. Jule Campbell, biên tập viên của tờ Sports Illustrated, đã thay đổi cách chụp ảnh cho ấn phẩm Sports Illustrated Swimsuit Issue, từ việc tập trung vào các người mẫu cơ thể mảnh mai thành các người mẫu California có thân hình khỏe khoắn hơn, qua đó làm nổi bật các tên tuổi này và đánh dấu sự phát triển của siêu mẫu.
Vào năm 1973, Lauren Hutton trở thành người mẫu đầu tiên ký hợp đồng lớn với một công ty mỹ phẩm, Revlon, để quảng bá dòng sản phẩm Ultima. Cô cũng đã xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue tổng cộng 26 lần. Iman cũng được công nhận là siêu mẫu da màu đầu tiên tại Bắc Mỹ.
Năm 1975, Margaux Hemingway ký hợp đồng triệu đô để làm gương mặt đại diện cho nước hoa Fabergé. Cùng năm, cô xuất hiện trên bìa tạp chí Time với danh xưng là một trong 'những vẻ đẹp mới', qua đó nâng cao sự công nhận và ảnh hưởng của các người mẫu thời trang.
Anna Bayle, người mẫu gốc Philippines nổi lên vào những năm 70, được xem là siêu mẫu châu Á đầu tiên.
Donyale Luna là người mẫu da đen đầu tiên xuất hiện trên tạp chí British Vogue vào tháng 3 năm 1966. Naomi Sims, được coi là siêu mẫu da đen đầu tiên, đã xuất hiện trên bìa tờ Ladies' Home Journal vào năm 1968. Beverly Johnson là người mẫu Mỹ gốc Phi đầu tiên lên bìa American Vogue vào năm 1974. Pat Cleveland, cũng là một siêu mẫu da đen nổi bật, được mô tả trong các ấn phẩm lớn của American Vogue và được nhắc đến trong bài viết của André Leon Talley trên tạp chí 'Ebony' vào tháng 6 năm 1980 và trong hồi ký năm 2003.
Siêu mẫu thập niên 1980
Vào tháng 10 năm 1981, tạp chí Life ca ngợi Shelley Hack, Lauren Hutton và Iman, cùng với Margaux Hemingway với Fabergé, Karen Graham với Estee Lauder, Cristina Ferrare với Max Factor, và Cheryl Tiegs với CoverGirl như là 'những gương mặt triệu đô' trong ngành công nghiệp làm đẹp. Những người mẫu này đã ký những hợp đồng độc quyền và khổng lồ chưa từng có, ngay lập tức trở nên nổi tiếng toàn cầu và được công chúng biết đến rộng rãi.
Đầu những năm 1980, Inès de La Fressange trở thành người mẫu đầu tiên ký hợp đồng độc quyền với nhà mốt danh tiếng Chanel. Trong suốt thập niên này, các nhà thiết kế bắt đầu sử dụng truyền hình và biển quảng cáo để quảng bá sản phẩm. Những siêu mẫu nổi bật như Gia Carangi, Tiegs, Christie Brinkley, Kim Alexis, Paulina Porizkova, Yasmin Le Bon, Kathy Ireland, Brooke Shields, Carol Alt và Elle Macpherson quảng bá sản phẩm của các thương hiệu lớn như Diet Pepsi và Ford trucks. Năm 1980, Brooke Shields, khi mới 14 tuổi, đã trở thành người mẫu nhỏ tuổi nhất lên bìa Vogue. Cùng năm đó, Shields gây tranh cãi với quảng cáo quần jeans của Calvin Klein, nổi tiếng với câu nói toàn cầu, 'You want to know what comes between me and my Calvins? Nothing.' Quảng cáo này đã góp phần lớn vào sự thành công của thương hiệu Klein.
Trong giai đoạn này, người mẫu theo đuổi phong cách sang trọng và glamour, thay thế các ngôi sao điện ảnh như biểu tượng của sự xa hoa và giàu có. Do đó, siêu mẫu không còn được xem như những cá nhân riêng biệt mà là hình ảnh đại diện cho cả giới thời trang.
Siêu mẫu thập niên 1990
Trước thập niên 90, hình ảnh siêu mẫu đã trở nên cực kỳ phổ biến trên truyền thông. Danh xưng này gần giống như siêu sao trong âm nhạc hay điện ảnh, với hào quang của siêu mẫu bắt nguồn từ chính cá tính nổi bật của họ. Các siêu mẫu không chỉ xuất hiện trên talk show và báo lá cải mà còn tham gia các bữa tiệc sang trọng, đóng phim, quảng bá sản phẩm, và thường xuyên kiếm hàng triệu đô la. Danh tiếng của họ đã tạo sức mạnh cho sự nghiệp và giúp quảng bá chính bản thân họ với các hợp đồng lớn.
Kỷ nguyên mới của siêu mẫu bắt đầu vào năm 1990 với sự xuất hiện trên bìa tạp chí thời trang nước Anh - Vogue. Nhóm siêu mẫu gồm Cindy Crawford, Christy Turlington, Linda Evangelista, Naomi Campbell, và Tatjana Patitz, được chụp bởi nhiếp ảnh gia Peter Lindbergh, đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ trong ngành thời trang toàn cầu và gắn liền với danh xưng 'siêu mẫu'. Tấm bìa Vogue tháng 1 và bức ảnh đen trắng của Crawford, Patitz, Campbell và Stephanie Seymour do Herb Ritts chụp đã giúp họ đạt được danh tiếng toàn cầu. Bức ảnh này, với sự góp mặt của Turlington, chỉ được công bố rộng rãi sau khi hợp đồng độc quyền của Stephanie với Calvin Klein kết thúc.
Ngày nay, Campbell, Crawford, Evangelista, Patitz và Turlington được gọi là 'Nhóm Siêu mẫu Nguyên gốc'.
Năm 1991, Turlington ký hợp đồng với Maybelline, mang về 800,000 đô mỗi năm chỉ với 12 ngày làm việc. Bốn năm sau, Claudia Schiffer đã kiếm được 12 triệu đô từ nhiều dự án người mẫu khác nhau trong năm. Các nhà thiết kế nổi tiếng và tạp chí Time đã công nhận siêu mẫu là những biểu tượng xa hoa vượt trội hơn nhiều so với các ngôi sao điện ảnh.
Campbell, Evangelista và Turlington được yêu mến toàn cầu và ba người đã được gọi là The Trinity - 'Hội Tam Mẫu', một thuật ngữ đầu tiên được nhiếp ảnh gia Steven Meisel sử dụng và được nhà báo Michael Gross giới thiệu. Evangelista nổi tiếng với biệt danh 'Chameleon' nhờ khả năng biến hóa đa dạng và làm mới chính mình. Turlington được biết đến với danh hiệu 'Nữ hoàng sự đảm bảo', cô khẳng định 'khách hàng biết rằng làm việc với tôi sẽ không có sai sót'. Campbell là người mẫu da màu đầu tiên xuất hiện trên bìa các tạp chí Time, Vogue Pháp, Vogue Anh và ấn phẩm tháng chín của Vogue Mỹ, được coi là ấn phẩm quan trọng nhất hàng năm của tạp chí này.
Campbell, Crawford, Evangelista, Patitz và Turlington là nhóm siêu mẫu nổi tiếng được gọi là 'Ngũ Đại Siêu Mẫu' của thập niên 90. Thuật ngữ 'Ngũ Đại Siêu Mẫu' sau này còn được mở rộng để chỉ thêm Claudia Schiffer, và với sự xuất hiện của Kate Moss, nhóm này được gọi là 'The Big Six' ('Lục Đại Siêu Mẫu'). Linda Evangelista, Tatjana Patitz, Naomi Campbell, Christy Turlington và Kate Moss đều tham gia các chiến dịch quảng cáo với ngân sách cao nhất mọi thời đại. Nhóm 'Nguyên Siêu Mẫu' (4,5 triệu đô năm 1992, tương đương 8,5 triệu đô năm 2021) đã quảng bá dòng xe Vauxhall Corsa trong một quảng cáo truyền hình nổi tiếng.
Trong cuốn sách năm 2006 có tựa đề In Vogue: The Illustrated History of the World's Most Famous Fashion Magazine (dịch: 'Vogue: Lịch sử qua hình ảnh của tạp chí thời trang nổi tiếng nhất thế giới') (Rizzoli), nhóm biên tập nhắc đến hội 'Nguyên Siêu Mẫu' và Schiffer, trích dẫn lời tổng biên tập Vogue Anna Wintour rằng 'Những cô gái ấy thực sự tuyệt vời đối với thời trang và họ phản ánh giai đoạn lịch sử đó... Họ lúc đó như những ngôi sao điện ảnh.' Nhóm biên tập cũng so sánh với những người mẫu nổi tiếng từ các thập niên trước nhưng khẳng định không ai có được danh tiếng toàn cầu như Linda Evangelista, Christy Turlington, Cindy Crawford, Naomi Campbell, Tatjana Patitz, Stephanie Seymour, Claudia Schiffer, Yasmeen Ghauri và Karen Mulder vào cuối thập niên 80 đầu thập niên 90. Những người này đã nổi bật ra khỏi các tạp chí, trở thành gương mặt đại diện cho các thương hiệu, có video và chương trình truyền hình riêng, và các dòng sản phẩm riêng. Họ trở thành chủ đề của nhiều nghiên cứu lịch sử và xã hội học. Tyra Banks, bắt đầu sự nghiệp người mẫu năm 1991, đã thiết lập kỷ lục thế giới với 25 show trong cùng năm và trở thành đối thủ lớn nhất của Naomi Campbell trong ngành thời trang.
Giữa thập niên 90, kỷ nguyên của siêu mẫu kết thúc để nhường chỗ cho một kỷ nguyên mới, mà công chúng gọi là kỷ nguyên của các người mẫu 'gầy dơ xương'. Trước khi bước vào thập niên 2000, diễn viên, ca sĩ và nghệ sĩ giải trí khác dần thay thế người mẫu trong các quảng cáo và tạp chí thời trang. Sự thay đổi này để lại nhiều người mẫu trong tình trạng vô danh và không còn được chú ý. Một lý thuyết phổ biến giải thích sự biến mất của siêu mẫu là các nhà thiết kế và biên tập viên thời trang đã nhận ra rằng không có nhóm người mẫu nào có thể có sức ảnh hưởng lớn như 'Lục Đại Siêu Mẫu' của thập niên 90, và thái độ làm việc của ngôi sao kiểu 'tôi không làm nếu thù lao dưới 10 nghìn đô mỗi ngày' đã góp phần vào sự thay đổi này.
Charles Gandee, biên tập viên của Vogue, cho rằng sự suy giảm của các siêu mẫu ngày càng rõ rệt do giá cả cao và thái độ làm việc kém. Khi trang phục ngày càng đơn giản, các nhà thiết kế trở nên giống như những người mẫu bình thường và không còn lạm dụng quyền lực với trang phục. Trong khi nhiều siêu mẫu trước đây chủ yếu là người Mỹ, dễ dàng đạt được danh tiếng, thì hiện tại phần lớn người mẫu đến từ nền văn hóa khác và không nói tiếng Anh, khiến thị trường người mẫu trở nên khan hiếm hơn. Dù vậy, danh xưng 'siêu mẫu' vẫn được gắn với những cái tên lừng lẫy như Kristen McMenamy, Laetitia Casta, Eva Herzigová, Carla Bruni, Tatiana Sorokko, Yasmin Le Bon, Amber Valletta, Shalom Harlow, Nadja Auermann, Helena Christensen, Patricia Velásquez, Adriana Karembeu, Valeria Mazza và Milla Jovovich.
Danh sách các siêu mẫu nổi bật thập niên 1990
- Amber Valletta (Hoa Kỳ)
- Christy Turlington (Hoa Kỳ)
- Cindy Crawford (Hoa Kỳ)
- Claudia Schiffer (Đức)
- Gisele Bündchen (Brasil)
- Helena Christensen (Đan Mạch)
- Kate Moss (Anh)
- Linda Evangelista (Canada)
- Naomi Campbell (Anh)
- Shalom Harlow (Canada)
- Stephanie Seymour (Hoa Kỳ)
Ngoài những siêu mẫu nổi bật khác, Naomi Campbell, Cindy Crawford, Christy Turlington, Linda Evangelista, và Tatjanja Patitz thường được gọi là Ngũ đại Siêu mẫu thập niên 90 hoặc Nguyên siêu mẫu.
Siêu mẫu từ thập niên 2000 đến hiện tại
Cuối thập niên 90, Gisele Bündchen nổi lên như một biểu tượng của người mẫu Brazil trong ngành thời trang. Với nhiều trang bìa Vogue và danh hiệu 'Người mẫu gợi cảm', Bündchen đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên người mẫu 'gầy dơ xương'. Các người mẫu Brazil tiếp theo như Adriana Lima và Alessandra Ambrosio cũng nổi bật, nhưng việc gia nhập các chương trình truyền hình, phim ảnh và talk show vẫn gặp nhiều khó khăn do khác biệt văn hóa và ngôn ngữ. Thập niên 2000 cũng chứng kiến sự thành công của các ngôi sao khác như Carmen Kass, Karolina Kurkova, Hana Soukupova, Isabeli Fontana và Natasha Poly cùng với Bündchen qua nhiều hợp đồng quảng cáo và đại diện.
Trong các mùa Victoria's Secret gần đây, xuất hiện nhiều người mẫu Đông Âu trẻ tuổi, thường là các thiếu niên với vẻ ngoài xanh xao và có dấu hiệu của chứng biếng ăn. Những cô gái này quá trẻ để đóng phim hay hẹn hò với ngôi sao, và quá gầy để ký hợp đồng với Victoria's Secret. Thiếu kỹ năng tiếng Anh cũng hạn chế khả năng phát triển sự nghiệp của họ. Mặc dù vậy, cơ hội vẫn tồn tại trong thế giới người mẫu, và các siêu mẫu như Heidi Klum và Tyra Banks đã tận dụng cơ hội này để tạo ra các chương trình truyền hình thực tế như Project Runway, Germany's Next Topmodel và America's Next Top Model, không chỉ tìm kiếm người mẫu mới mà còn khẳng định mình như những thế lực truyền thông trong ngành người mẫu.
Khác với xu hướng thời trang của các ngôi sao trong thập kỷ trước, Victoria's Secret tiếp tục phát hiện và nâng đỡ những tài năng mới lên hàng siêu mẫu thế giới, trao cho họ những hợp đồng dài hạn trị giá triệu đô.
Tạp chí Vogue của Mỹ đã đưa ra danh sách 10 siêu mẫu nổi bật trong số đó có Doutzen Kroes, Agyness Deyn, Hilary Rhoda, Raquel Zimmermann, Coco Rocha, Lily Donaldson, Chanel Iman, Sasha Pivovarova, Caroline Trentini và Jessica Stam trong số báo tháng 5 năm 2007. Đồng thời, các siêu mẫu kỳ cựu như Christie Brinkley, Christy Turlington và Linda Evangelista cũng đã trở lại với các hợp đồng quan trọng cùng với các người mẫu trẻ.
Sự phát triển của mạng xã hội và các gia đình giàu có đã tạo ra sự thay đổi trong ngành người mẫu vào cuối thập niên 2010. Nhiều siêu mẫu hiện nay nổi lên gây tranh cãi và có cơ hội nhờ xuất thân từ các gia đình giàu có. Những cái tên như Kendall Jenner, Cara Delevingne, Bella Hadid, Gigi Hadid và Kaia Gerber nổi bật trong ngành này. Mặc dù có tranh cãi về việc họ không có tài năng nổi bật mà chỉ được nổi tiếng nhờ gia đình, họ vẫn chứng minh thành công của mình. Năm 2021, Kendall Jenner đứng đầu danh sách siêu mẫu có thu nhập cao nhất với 40 triệu đô la, trong khi hai chị em nhà Hadid, Bella và Gigi, kiếm được lần lượt 19 triệu đô và 20 triệu đô.
Những siêu mẫu hiện đại
Trên trang web thống kê và cập nhật thông tin về các người mẫu nổi tiếng của Mỹ, models.com đã giới thiệu thế hệ siêu mẫu mới. Danh sách này bao gồm Cara Delevingne, Karlie Kloss, Kendall Jenner, Gigi Hadid, Natalia Vodianova, Doutzen Kroes, Joan Smalls, Fei Fei Sun, Adriana Lima, Bella Hadid, Lara Stone, Miranda Kerr, Liu Wen, Jourdan Dunn, Liya Kebede, Anja Rubik, Laetitia Casta, Natasha Poly, Ashley Graham và Kaia Gerber.
Siêu mẫu ngoại cỡ
Kể từ năm 2000, xuất hiện một thế hệ người mẫu mới được gọi là 'plus-size' (người mẫu ngoại cỡ), với các tên tuổi như Robyn Lawley, Crystal Renn, Ashley Graham, Candice Huffine, Tara Lynn, Whitney Thompson, Katya Zharkova, Denise Bidot, Sophie Dahl, Jennie Runk và Natalie Laughlin. Những người mẫu này không chỉ sải bước trên sàn diễn và xuất hiện trên các tạp chí lớn mà còn quảng cáo cho những thương hiệu toàn cầu nổi tiếng như Vogue, Glamour, Levi's, Forever 21, Cover Girl, Saks Fifth Avenue, GQ Magazine và Chanel. Ashley Graham đã trở nên nổi tiếng toàn cầu sau khi xuất hiện trên bìa một trong ba ấn phẩm của tạp chí Sports Illustrated Swimsuit Issue vào năm 2016.
Siêu mẫu kích cỡ trung bình
Camille Kostek, một siêu mẫu thuộc loại 'kích cỡ trung bình', đã xuất hiện trên bìa tờ Sports Illustrated Swimsuit Issue năm 2019, mặc dù không thuộc nhóm kích cỡ cực nhỏ (0–2) hay kích cỡ lớn (10 trở lên). Cô chia sẻ về những thử thách mà cô đối mặt: 'Người ta thường đánh giá tôi không tốt nếu tôi không phải là size 10. Kích cỡ lớn hiện tại là một thị trường lớn và tôi sẽ bị chỉ trích nếu không thuộc nhóm đó. Kích cỡ của tôi là 4/6, tức là kích cỡ trung bình, có nghĩa là tôi không quá gầy cũng không quá lớn. Dù vậy, tôi vẫn tham gia sàn diễn tại New York Fashion Week và Miami Beach Swim Week.
Phản ứng của công chúng
Ngành công nghiệp siêu mẫu đã thu hút sự chú ý từ báo chí với nhiều lo ngại. Công chúng lo lắng rằng các người mẫu có thể áp dụng các phương pháp ăn kiêng không lành mạnh, đối mặt với phân biệt chủng tộc từ nhóm fan, hoặc bị yêu cầu phải đáp ứng tiêu chuẩn vẻ đẹp quốc gia của nơi họ đến. Ví dụ, tiêu chuẩn vẻ đẹp Bắc Âu ở Mỹ hoặc tiêu chuẩn Ấn Độ tại Ấn Độ. Theo nhà nghiên cứu thời trang Guy Trebay của New York Times, năm 2007, người mẫu được mong đợi có vẻ ngoài hiện đại kiểu 'android' 4.0, tức là một vẻ ngoài trống rỗng với cơ thể gầy gò phục vụ cho ngành công nghiệp. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Vào thập niên 1970, các người mẫu da đen và thiểu số đã chiếm lĩnh sàn diễn ở Bắc Mỹ. Đến thập niên 80 và đầu thế kỷ 21, sự thay đổi xã hội đã khiến các nhà đầu tư trong ngành thời trang tìm kiếm sự khác biệt. Đến nửa sau thế kỷ 21, sự đa dạng chủng tộc trong ngành thời trang Mỹ gia tăng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường Đông Á, với các người mẫu như Tao Okamoto từ Nhật Bản và Fei Fei Sun cùng Liu Wen từ Trung Quốc. Các hoạt động và mạng xã hội như làn sóng tích cực với cơ thể thứ ba đã giúp mở rộng phạm vi tìm kiếm người mẫu từ kích cỡ, giới tính đến truyền thông mạng xã hội.
Người mẫu và siêu mẫu
Người mẫu (modelling) là nghề nghiệp trong đó người mẫu được thuê để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu qua các hình thức như trình diễn trên sàn diễn hoặc quảng cáo. Một số người mẫu nổi tiếng còn được chọn làm đại diện thương hiệu. Các nhà quảng cáo và nhà thiết kế sử dụng người mẫu để tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm. Khái niệm người mẫu bao gồm cả siêu mẫu. Siêu mẫu là những người mẫu hàng đầu, đầu tư và làm việc chăm chỉ, đạt được thành công cao trong ngành thời trang. Họ nổi tiếng với các hợp đồng và chiến dịch thời trang triệu đô, có sự nghiệp thành công và được công nhận toàn cầu.
Liên kết bên ngoài
- Thời trang thập niên 80
- Tất cả về các cô gái bìa; Xu hướng nổi bật là sự kết hợp giữa phong cách hàng xóm và sự nổi tiếng
- Những siêu mẫu thập niên 80 - Họ hiện đang ở đâu
- Danh sách các siêu mẫu có thu nhập cao nhất năm 2010 theo Forbes
- (tiếng Việt) Danh sách 15 siêu mẫu có thu nhập cao nhất năm 2008, theo Forbes