Jonathan Kirn / Getty Images
Người môi giới sàn là gì?
Người môi giới sàn, còn được gọi là 'môi giới hố đấu', là thành viên độc lập của sàn giao dịch được ủy quyền thực hiện giao dịch cho khách hàng trên sàn giao dịch. Người môi giới sàn chủ yếu hoạt động trên các sàn giao dịch chứng khoán nhưng cũng có thể được tìm thấy trên các sàn giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn.
Do vì không gian hạn chế trên sàn giao dịch vật lý, người môi giới sàn khá hiếm. Thông thường họ đại diện cho các khách hàng lớn như các công ty dịch vụ tài chính, quỹ đầu tư và các cá nhân giàu có.
Với sự xuất hiện của giao dịch điện tử, người môi giới sàn hiện nay ít phổ biến hơn trước đây trên thị trường tài chính.
Những điểm chính cần lưu ý
- Người môi giới sàn là thành viên của các sàn giao dịch trong đó họ thực hiện giao dịch cho khách hàng trên sàn giao dịch.
- Mục tiêu của người môi giới sàn là tìm được giá tốt nhất cho khách hàng bằng cách đấu giá với các nhà giao dịch khác.
- Thường các khách hàng của người môi giới sàn bao gồm các tổ chức tài chính, cá nhân giàu có và các tập đoàn lớn.
- Hôm nay, các nhà giao dịch sàn được hỗ trợ bởi máy tính tiên tiến và các thuật toán giao dịch giúp họ cạnh tranh với các nền tảng giao dịch tự động hoàn toàn.
- Giao dịch điện tử đã phần lớn thay thế người môi giới sàn, cho phép thực hiện giao dịch nhanh hơn và tiết kiệm hơn với độ chính xác cao hơn.
- Người môi giới sàn được quy định bởi các sàn giao dịch mà họ làm việc và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).
Hiểu về Người môi giới sàn
Những người môi giới sàn chủ yếu xuất hiện trong các bức tranh truyền thông về giao dịch tại các sàn giao dịch lớn, đặc biệt là khi các sự kiện thị trường đáng chú ý xảy ra, như một lần niêm yết công khai phổ biến (IPO) hoặc một sự suy thoái thị trường đầy ấn tượng. Các môi giới sàn New York Stock Exchange (NYSE) nổi tiếng với những chiếc áo khoác màu xanh biểu tượng mà họ mặc trên sàn giao dịch.
Thách thức chính mà môi giới sàn phải đối mặt là đạt được việc thực hiện giao dịch tốt nhất có thể thay mặt cho khách hàng của họ, có nghĩa là giá tốt nhất, bằng cách ra giá cạnh tranh với những người giao dịch khác để nhận được các điều kiện tốt nhất cho mỗi lệnh mua bán.
Sau khi hoàn thành các đơn đặt hàng của họ, môi giới sàn sẽ thông báo cho khách hàng thông qua đại diện đăng ký của khách hàng. Môi giới sàn nhận được hoa hồng cho các giao dịch mà họ thực hiện.
Quan trọng là, môi giới sàn khác biệt hoàn toàn so với những người giao dịch sàn. Môi giới sàn hành động như đại lý thay mặt cho khách hàng của họ, và họ là các thành viên độc lập của sàn giao dịch mà họ giao dịch. Ngược lại, những người giao dịch sàn thực hiện các giao dịch cho tài khoản thương mại của họ.
Môi giới sàn thuộc sự giám sát của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), tổ chức có trách nhiệm tiến hành các cuộc điều tra và hoạt động thực thi trong những trường hợp mà uy tín của sàn giao dịch hoặc các hoạt động giao dịch của các môi giới bị đặt dấu hỏi.
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) có thể tiến hành các hoạt động như vậy trong những trường hợp có bằng chứng về front-running, giao dịch nội gián hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác.
Môi giới sàn và Công nghệ
Mặc dù lịch sử, môi giới sàn chủ yếu dựa vào ghi chú viết tay, những cử chỉ tay nổi tiếng của họ và giao tiếp bằng lời nói để thực hiện giao dịch của mình, được biết đến là gọi là open outcry, ngày nay họ cũng sử dụng một loạt các máy tính cầm tay và máy tính cố định để nhận và truyền các đơn đặt hàng giao dịch trong khi làm việc trên sàn giao dịch.
Thực tế, một số sàn giao dịch, như NYSE, đã cung cấp phần mềm giao dịch theo thuật toán và các giải pháp tự động hóa khác cho môi giới sàn của họ để giúp họ cạnh tranh tốt hơn với các sàn giao dịch hoàn toàn tự động. Tương tự, NYSE cũng cho phép các môi giới sàn của mình giao dịch các cổ phiếu không được niêm yết trên NYSE.
Môi giới sàn Ngày nay
Đến năm 2024, số lượng môi giới sàn còn rất ít, chỉ có 21 công ty duy trì môi giới sàn tại NYSE, so với vài trăm công ty trong những thập kỷ trước.
Sự suy giảm của môi giới sàn là do sự xuất hiện của giao dịch điện tử, nơi mà khách hàng có thể truy cập trực tiếp vào các sàn giao dịch và thực hiện các giao dịch của riêng họ. Khách hàng không còn phải trả hoa hồng cho các giao dịch của họ, điều này có nghĩa là họ có thể thực hiện giao dịch nhiều hơn và tự do hơn cũng như sử dụng vốn tiết kiệm từ việc trả hoa hồng vào việc đầu tư thêm.
Một trong những lợi ích lớn nhất của giao dịch điện tử là nó cho phép giao dịch được thực hiện trong vài mili giây so với vài giây hoặc vài phút mà môi giới sàn cần. Tốc độ và công nghệ cao hơn cho phép định giá chính xác hơn và các đơn đặt hàng được hoàn thành nhanh hơn nhiều. Giao dịch điện tử loại bỏ khả năng mắc lỗi của con người.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng môi giới sàn phù hợp hơn cho các giao dịch phức tạp, trong đó họ có thể làm việc cùng các nhà giao dịch khác để đạt được một giá tốt hơn so với máy tính có thể tạo ra. Tuy nhiên, giao dịch điện tử sẽ tiếp tục thống trị, khiến cho môi giới sàn trở thành một di vật của quá khứ.
Môi giới sàn làm gì?
Chức năng chính của một môi giới sàn là mua bán tài sản đầu tư cho khách hàng, thường là những tài sản được giao dịch trên sàn giao dịch. Môi giới sàn là mắt xích giữa khách hàng và sàn giao dịch, mặc dù vai trò này đã giảm sút với sự xuất hiện của giao dịch trực tuyến. Môi giới sàn phân tích thông tin thị trường, giá mua và giá bán, và thực hiện các giao dịch.
Liệu các nhà giao dịch sàn còn tồn tại không?
Vâng, các nhà giao dịch sàn vẫn còn tồn tại, nhưng họ đang trở thành loài vật cạn kiệt. Với sự xuất hiện của giao dịch trực tuyến, nhu cầu về môi giới sàn truyền thống đã biến mất. Hầu hết môi giới sàn hiện nay giao dịch trực tuyến cho khách hàng tại bàn giao dịch.
Môi giới sàn có giao dịch cho tài khoản của họ hay giao dịch cho các công ty khác không?
Một môi giới sàn là thành viên độc lập của một sàn giao dịch. Họ hoạt động như một môi giới cho các công ty khác. Môi giới sàn không giống như nhà giao dịch sàn, người giao dịch như một chủ thể cho tài khoản của họ.
Điểm cốt yếu là
Với sự ra đời của giao dịch trực tuyến, nhu cầu về sàn giao dịch đã giảm. Bây giờ bất cứ ai cũng có thể truy cập trực tuyến và đăng nhập vào tài khoản môi giới của họ để mua cổ phiếu. Tuy nhiên, các sàn giao dịch vẫn hoạt động, chủ yếu là làm việc cho các khách hàng lớn, như các tổ chức tài chính, hoặc trong các lĩnh vực chuyên biệt.