Quy định kích hoạt iPhone 14 khi mua tại cửa hàng được áp dụng để ngăn chặn việc các đại lý nhỏ mua lại và bán lại với giá cao gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Dòng iPhone 14 chính thức mở đặt trước tại Việt Nam từ ngày 7/10 và bắt đầu bán chính thức từ ngày 14/10. Tương tự như iPhone 13 ra mắt năm trước, nhiều cửa hàng chính hãng tại Việt Nam yêu cầu khách hàng phải kích hoạt máy ngay tại cửa hàng. Biện pháp này được cho là nhằm ngăn chặn việc mua bán đầu cơ.
Kích hoạt máy tại cửa hàng nhằm ngăn chặn đầu cơ mua bán lại
Tình trạng đầu cơ iPhone chính hãng để bán lại trên thị trường không phải là điều mới mẻ tại Việt Nam. Năm ngoái, khi iPhone 13 ra mắt, khách hàng thường gặp khó khăn khi muốn mua máy tại các cửa hàng uỷ quyền vì hàng đã được đặt trước và mua sớm bởi những người buôn.
Quy định kích hoạt iPhone 14 khi mua tại cửa hàng nhằm mục đích ngăn chặn các đại lý nhỏ mua lại và bán lại với giá cao gây thiệt hại cho người tiêu dùng (Ảnh: Apple)
Điều này buộc họ phải tìm đến những người bán lại và chấp nhận mức giá chênh lệch nếu muốn sở hữu sản phẩm sớm. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có sự thay đổi.
'Mọi năm Apple thường để các nhà phân phối phân phối hàng bán lẻ cho các đại lý một cách thoải mái, dẫn đến việc các cửa hàng nhỏ buôn bán hàng xách tay tận dụng cơ hội mua hàng đầu tiên và sau đó tăng giá để lợi nhuận. Năm ngoái, một số đại lý đã tăng giá iPhone 13 Pro Max từ 33,99 triệu lên 35,99-36,99 triệu đồng. Thậm chí vào năm 2020, phiên bản iPhone 12 Pro Max 128GB màu vàng đã được bán với giá 38,99 triệu đồng trong khi giá thực tế chỉ là 33,99 triệu đồng.
Năm nay, Apple sẽ chỉ định tỉ lệ phân phối hàng hóa đến các đại lý uỷ quyền. Cụ thể, nhà phân phối chỉ được phép dành tối đa 10% hàng để bán ra các kênh không uỷ quyền - một sự thay đổi so với tỉ lệ thường lên tới 30-40%. Các đại lý uỷ quyền dự kiến vẫn áp dụng chính sách kích hoạt máy khi mua tại cửa hàng để ngăn chặn việc các đại lý nhỏ mua lại và bán lại với giá cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng', đại diện của CellphoneS nói.
Tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực bán hàng của đại lý
Đại diện của chuỗi cửa hàng Di Động Việt cũng xác nhận rằng tất cả các máy bán ra từ hệ thống sẽ phải được kích hoạt ngay tại cửa hàng. Trong giai đoạn đầu, số lượng iPhone 14 chính hãng nhập về Việt Nam còn hạn chế nên các cửa hàng bán lẻ sẽ có kế hoạch trả hàng một cách hợp lý.
Theo một nguồn tin không nêu tên, chính sách kích hoạt tại cửa hàng là quy định của các đại lý, không phải của Apple. Một số cửa hàng bán lẻ vẫn cho phép khách hàng mang máy về mà không cần kích hoạt.
Một nguồn tin không nêu tên cho biết, chính sách kích hoạt tại cửa hàng là quy định từ các đại lý, không phải từ Apple (Ảnh: Unbox Therapy)
Theo đại diện của CellphoneS, đây cũng là một tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá khả năng bán hàng của các đại lý dựa trên tỷ lệ máy được kích hoạt thành công so với tổng số sản phẩm mà các đại lý nhận được.
Không chỉ ở Việt Nam, quy định này cũng được áp dụng tại một số thị trường khác ngay trong đợt mở bán iPhone 14 series đầu tiên vào ngày 16/9 vừa qua.
Ở Singapore, các cửa hàng là đại lý uỷ quyền của Apple cũng đã hạn chế số lượng máy cho mỗi khách và yêu cầu người mua phải kích hoạt thiết bị ngay tại cửa hàng. Quy định này được cho là nhằm ngăn chặn việc đầu cơ iPhone mới.
Quy định tương tự cũng được áp dụng ở Apple Store tại Thái Lan. Trong ngày đầu tiên mở bán, cửa hàng ở đây chỉ phân phối máy cho khách hàng đã đặt trước và giới hạn số lượng hàng dành cho khách vãng lai. Người mua cũng phải kích hoạt thiết bị trước khi rời khỏi cửa hàng.