Các đại lý ô tô, xe máy tận dụng mong muốn của khách hàng muốn sở hữu xe nhanh để nâng giá bán từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng.
Suốt nhiều năm qua, việc khách hàng mua xe mới phải đóng thêm tiền chênh ngoài hợp đồng không còn xa lạ. Đại diện bán hàng và chủ đại lý cho rằng việc này là hợp lý nếu khách hàng đồng ý. Điều này dẫn đến các mẫu xe 'hot' trên thị trường nội địa có giá chênh cao kỷ lục, thậm chí lên tới cả tỷ đồng.
Mọi nhà, mọi người đều bị 'rút ruột'
Hiện tượng kinh doanh xe ô tô với giá chênh xảy ra tại hầu hết các cửa hàng ủy quyền của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, từ xe bình dân đến xe sang, đặc biệt là ở những dòng xe thu hút nhiều sự quan tâm. Các lý do đưa ra để khách hàng chấp nhận trả thêm tiền là rất 'hợp lý'. Đại lý biết được mong muốn của khách hàng muốn sở hữu xe nhanh nên đã đặt thêm một khoản tiền để giao xe ngay, nếu không sẽ từ chối bán hàng.
Tại các đại lý của Toyota và Hyundai, các mẫu xe mới và thu hút như Hyundai Creta 2022, Toyota Veloz Cross hay Toyota Raize đều có giá chênh từ 20 đến 50 triệu đồng.

Trong số các mẫu xe, Ford Explorer 2022 là một trong những sản phẩm có chênh lệch giá cao nhất. Tình trạng này xuất hiện ngay từ khi xe ra mắt, với mức chênh lên đến 300-400 triệu đồng. Giá niêm yết là 2,366 tỷ đồng, nhưng tại một đại lý Ford ở Hà Nội, Ford Explorer được bán với giá 2,546 tỷ đồng, chênh lệch 180 triệu đồng. Trên các dòng xe đắt tiền, chênh lệch càng cao hơn. Ví dụ, Land Cruiser đang được bán với chênh lệch hơn một tỷ đồng, Land Cruiser Prado chênh 400 triệu đồng và các sản phẩm Mercedes-Benz GLS có chênh không dưới 400 triệu đồng.

Đáng chú ý, các khoản chênh lệch này được đại lý và người mua thỏa thuận chỉ bằng lời nói. Khi tư vấn, đại lý giải thích rất cẩn thận rằng trên giấy tờ, hợp đồng mua bán thì giá niêm yết vẫn không đổi, chênh lệch là do thỏa thuận giữa hai bên, không có cơ sở pháp lý chứng minh điều đó.
Người tiêu dùng lên tiếng 'dằn mặt' các thương hiệu ủng hộ đại lý tăng giá
Toyota là hãng duy nhất đã công khai thừa nhận tình trạng đại lý tăng giá cao và đưa ra khuyến cáo cho khách hàng để tránh bị tính phí không đáng có. Tuy nhiên, các hãng xe khác vẫn im lặng, không có hành động mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân tăng mạnh hiện nay, sự tăng giá của các đại lý đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Anh M.L. ở phường Tân Bình, tỉnh Bình Dương cho biết: 'Hiện nay, các dòng xe cùng phân khúc có giá thành khác nhau rất nhiều. Trong ngành công nghiệp cạnh tranh gay gắt như sản xuất ô tô, xe máy, các hãng xe luôn tung ra những sản phẩm cạnh tranh với những chiếc xe từ các thương hiệu khác về chất lượng. Vì vậy, không có lý do gì để chúng ta phải nhất nhất chọn một mẫu xe rồi chấp nhận chi thêm tiền chênh để sở hữu nó. Số tiền bỏ ra thực sự không đáng. Hãy tránh xa các thương hiệu có đại lý bán xe với các khoản tiền chênh để tiết kiệm một khoản tiền lớn cho bản thân và gia đình'.
Đồng ý với quan điểm này, anh T.B., trú tại Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: 'Khách hàng có quyền được lựa chọn. Vì vậy, hãy tận dụng đặc quyền đó một cách triệt để. Khi mua một sản phẩm, người được hưởng lợi phải là người mua chứ không phải người phải chấp nhận thiệt thòi như hiện nay. Do đó, cộng đồng người tiêu dùng nên lên tiếng chống lại các đại lý bán xe kèm lạc, nên tích cực trao đổi thông tin về giá cả, tình trạng số lượng hàng của các sản phẩm để ai cũng có thể có góc nhìn đa chiều khi chuẩn bị mua xe'.
Ông Phạm Thành Lê, admin của diễn đàn Otofun, cũng là một người tiêu dùng không tán thành việc bán xe kèm lạc: 'Về mặt khách quan, dịch bệnh khiến các nhà sản xuất ô tô, xe máy thiếu linh kiện để cung cấp đủ sản lượng theo nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, các đại lý mới tung ra các chiêu trò bán xe có sẵn kèm gói phụ kiện, thu tiền thêm để giao xe ngay. Điều này cho thấy họ không thể kiểm soát nguồn cung. Bên cạnh đó, việc bán xe với giá cao hơn giá đề xuất từ thương hiệu, số tiền chênh không xuất hiện trong hợp đồng mua bán giữa đại lý và người mua là một hành động trốn thuế, vi phạm quy định pháp luật. Vì vậy, khách hàng hiện nay phải cẩn thận, tỉnh táo khi đi mua xe để tránh tình trạng bị làm giá, không phải bỏ ra số tiền cao ngất ngưởng để sở hữu những gói phụ kiện không mong muốn hoặc đặt cọc rồi những ngày giao xe mãi còn xa'.

Bán xe kèm tiền chênh không công khai là hành động trốn thuế.
Có thể nói, các đại lý bán xe đang áp dụng chiến thuật kinh doanh ngắn hạn, không suy nghĩ đến đường dài. Thay vì thúc đẩy sự phổ biến hóa các sản phẩm trên thị trường, họ chỉ quan tâm đến việc bán xe cho những người có tiền, sẵn sàng mất thêm khoản tiền không đáng có để sở hữu phương tiện. Bên cạnh đó, việc tự thu lợi từ khoản tiền chênh là hành động trốn thuế, góp phần gia tăng lạm phát tại Việt Nam.
Vào đầu tháng 4, hai đại lý tại bang Arizona, Mỹ đã bị phát hiện bán xe kèm lạc. Tương tự, nhân viên ở hai cửa hàng này đã tuyên bố rằng nếu người mua không đồng ý mua thêm các gói trang bị bổ sung, họ sẽ bị từ chối mua xe. Tuy nhiên ngay sau đó, hai cửa hàng này đã bị phạt nặng với số tiền phạt lên đến nửa triệu USD.