Sau khi tháo dỡ hoàn toàn chiếc xe điện BYD Seal của Trung Quốc, nhà xuất bản lớn nhất Nhật Bản sẽ phát hành một cuốn sổ tay hướng dẫn với lời giới thiệu ghi 'cách người dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện trong tương lai' làm ô tô.
Nikkei BP - nhà xuất bản lớn nhất Nhật Bản - vừa mua một chiếc ô tô điện BYD Seal của hãng BYD để thử 'giải phẫu' hoàn toàn chiếc xe này, nhằm hiểu rõ hơn về tư duy của 'nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới trong tương lai'.
Sau đó, Nikkei BP sẽ xuất bản một cuốn sổ tay hướng dẫn mang tựa đề “Tháo dỡ toàn bộ BYD SEAL Trung Quốc (Phiên bản hoàn chỉnh)” với 350 trang ảnh ghi lại quá trình tháo dỡ, cũng như hướng dẫn sửa chữa BYD Seal.
Với mục đích hướng tới các nhà sản xuất phụ tùng và phòng R&D của các công ty sản xuất ô tô tại Nhật, cuốn sách có giá bán cao lên tới 6.340 USD và dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 15 tháng 9 kèm theo video ghi lại quá trình thử nghiệm.
Ảnh bìa của cuốn sổ tay “Tháo dỡ toàn bộ BYD SEAL Trung Quốc (Phiên bản hoàn chỉnh)” với 350 trang ảnh ghi lại quá trình tháo dỡ, cũng như hướng dẫn sửa chữa BYD Seal. Ảnh: Notebookcheck
Công ty tại Nhật Bản lâu nay đã có truyền thống tháo dỡ các phương tiện như ô tô để đánh giá vị thế và tiến bộ về công nghệ của đối thủ cạnh tranh. Vào năm 2003, nhà xuất bản Nikkei BP đã phát hành một báo cáo chi tiết về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, kết luận rằng quốc gia này đang đi sau Nhật Bản mười năm về công nghệ sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, sau 20 năm, tình hình đã thay đổi. Các nhà sản xuất xe điện trong nước của Trung Quốc như BYD được cho là có thể vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Điều này khiến các hãng ô tô của Nhật Bản phải thay đổi quan điểm. Đó là lý do vì sao Nikkei BP đã ‘mổ xẻ’ BYD SEAL, mẫu xe điện bán chạy nhất của BYD khi đang cạnh tranh trực tiếp với Model 3 của Tesla, để tìm hiểu về thành công của nó.
Sau khi kiểm tra công nghệ khung gầm cell-to-pack với Pin Blade tích hợp, thiết kế và các thành phần khác, Nikkei BP 'tin rằng BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới và BYD có tầm nhìn xa để dẫn đầu thế giới tiêu chuẩn trong thiết kế.'
Đây là một nhận xét rất đáng chú ý của Nikkei BP, từng thực hiện việc ‘mổ xẻ’ và xuất bản sách hướng dẫn tháo lắp xe Tesla và các mẫu xe điện khác trước đây, cho phép nhà xuất bản này có cơ sở để so sánh.
Một số hình ảnh các linh kiện, thành phần của BYD Seal sau khi được tháo rời sẽ có mặt trong cuốn sổ tay của Nikkei BP. Ảnh: Notebookcheck
Một giám đốc điều hành của Toyota gần đây cho biết các kỹ sư của hãng đã tháo rời một chiếc Model Y của Tesla và rất ấn tượng với cách nó được chế tạo một cách hiệu quả, khi hầu như không có một bộ phận thừa nào. Hiện nay, Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang chuyển sang kỷ nguyên xe điện và có thể tìm thấy một ‘hình mẫu’ chế tạo ô tô điện tuyệt vời khác trong BYD Seal, nhờ vào sổ tay hướng dẫn sửa chữa đắt tiền của Nikkei BP.
Cũng cần lưu ý, không chỉ riêng các hãng sản xuất ô tô tại Nhật Bản thực hiện việc nghiên cứu sản phẩm của đối thủ, mà còn có các công ty tại quốc gia khác từng thực hiện việc tương tự. Trước đây, BYD cũng từng tháo rời các mẫu xe của Toyota và Honda để xem chúng được sản xuất như thế nào trong giai đoạn bắt đầu của kỷ nguyên sản xuất xe chạy bằng khí đốt.
Tham khảo từ Notebookcheck