Sau khi tháo dỡ hoàn toàn chiếc xe điện BYD Seal của Trung Quốc, Nikkei BP - nhà xuất bản lớn nhất Nhật Bản - sẽ phát hành một quyển sổ tay hướng dẫn với lời tựa ghi 'cách dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện cho tương lai' làm ô tô.
Nikkei BP - nhà xuất bản hàng đầu Nhật Bản - đã mua một chiếc ô tô điện BYD Seal của hãng BYD và tháo dỡ hoàn toàn chiếc xe này để hiểu sâu hơn về tư duy của 'nhà sản xuất xe điện Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong tương lai', trang Notebookcheck đưa tin.
Nikkei BP sau đó sẽ xuất bản một cuốn sổ tay hướng dẫn có tên gọi 'Tháo dỡ toàn bộ BYD SEAL Trung Quốc (Phiên bản hoàn chỉnh)'. Sổ tay sẽ bao gồm 350 trang ảnh ghi lại quá trình tháo dỡ chi tiết và thành phần của xe, kèm theo giải thích và hướng dẫn sửa chữa BYD Seal.
Vì đây là cuốn sổ tay dành cho các nhà sản xuất linh kiện ô tô và bộ phận R&D của các công ty sản xuất ô tô tại Nhật Bản, giá bán của nó khá cao, lên đến 6.340 USD (tương đương 149 triệu đồng). Dự kiến, Nikkei BP sẽ phát hành sách vào ngày 15 tháng 9 cùng với video ghi lại toàn bộ quá trình này.
Ảnh bìa của cuốn sổ tay 'Tháo dỡ toàn bộ BYD SEAL Trung Quốc (Phiên bản hoàn chỉnh)', với 350 trang ảnh ghi lại quá trình tháo dỡ chi tiết và thành phần của xe. Ảnh: Notebookcheck
Trong thời gian dài, các công ty ở Nhật Bản đã thực hiện việc tháo dỡ các phương tiện như ô tô để đánh giá vị thế và tiến bộ công nghệ của đối thủ cạnh tranh. Vào năm 2003, Nikkei BP, một nhà xuất bản lớn tại Nhật Bản, đã phát hành một bài phân tích dài về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, kết luận rằng quốc gia này đang kém phát triển so với Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, sau 20 năm, tình hình đã thay đổi. Các hãng sản xuất xe điện nội địa của Trung Quốc như BYD được xem là có thể vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Điều này đã khiến các hãng ô tô ở Nhật Bản phải thay đổi quan điểm. Đó là lý do tại sao Nikkei BP đã tiến hành 'mổ xẻ' BYD SEAL, một mẫu xe điện bán chạy của BYD, để tìm hiểu những yếu tố nào đã làm cho nó thành công khi đang cạnh tranh trực tiếp với Model 3 của Tesla.
Sau khi kiểm tra công nghệ khung gầm cell-to-pack với Pin Blade tích hợp, thiết kế và các thành phần khác, Nikkei BP 'tin rằng BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới và có tầm nhìn xa để dẫn đầu trong thiết kế xe điện.
Đây là một nhận xét đáng chú ý từ Nikkei BP, nhà xuất bản từng 'mổ xẻ' và xuất bản sách hướng dẫn về việc tháo lắp các mẫu xe Tesla và xe điện khác trước đây, cho phép họ có cơ sở để so sánh.
Một số hình ảnh về các linh kiện, thành phần của BYD Seal sau khi tháo rời sẽ được đưa vào cuốn sách của Nikkei BP. Ảnh: Notebookcheck
Một giám đốc điều hành của Toyota mới đây chia sẻ rằng các kỹ sư của hãng đã tháo rời một chiếc Model Y của Tesla và rất ấn tượng với cách nó được chế tạo một cách hiệu quả, khi hầu như không có một bộ phận thừa nào. Hiện nay, Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang chuyển sang kỷ nguyên xe điện và có thể tìm thấy một ‘hình mẫu’ chế tạo ô tô điện tuyệt vời khác trong BYD Seal, nhờ vào sổ tay hướng dẫn sửa chữa đắt tiền của Nikkei BP.
Cũng phải nói thêm, không chỉ riêng các hãng sản xuất ô tô tại Nhật Bản thực hiện việc nghiên cứu sản phẩm của đối thủ, bản thân các công ty tại quốc gia khác cũng từng thực hiện việc tương tự. BYD trước đây cũng từng tháo rời các mẫu xe của Toyota và Honda để xem chúng được sản xuất như thế nào trong kỷ nguyên sản xuất xe chạy bằng khí đốt.
Tham khảo từ Notebookcheck