Vì các vụ lừa đảo qua mạng xảy ra quá thường xuyên, các nhà bán hàng hiện nay thường chỉ gửi hàng đến các địa chỉ có trên thông tin thẻ tín dụng, tuy nhiên lại vô tình tạo điều kiện cho những 'kẻ cướp hiên nhà'.
Số lượng các hình thức tội phạm lừa đảo qua mạng đang ngày càng gia tăng và mới xuất hiện không ngừng. Bất cứ khi nào người dân thiếu cảnh giác, họ có thể dễ dàng rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.
Denise Baillargeon, một phụ nữ Canada sống tại Toronto, đã nhận được một gói hàng đặt mua qua mạng. Khi mở ra, bà phát hiện đó là một chiếc laptop của Apple.
Bà Denise đã cảm thấy bối rối vì chưa từng đặt mua sản phẩm này trước đây và nghĩ rằng có thể gửi nhầm. Bà đã kiểm tra lại tên và địa chỉ trên phiếu gửi hàng nhiều lần.
Ban đầu, bà thấy địa chỉ nhà của mình ghi trên phiếu gửi hàng nhưng người nhận lại có tên khác. Kênh mua sắm Costco đã gửi hàng và chồng của bà Denise ngay lập tức kiểm tra tài khoản và phát hiện ra một khoản phí chưa thanh toán.
Sau khi nhìn nhau một lúc, cả hai xác nhận rằng không ai trong gia đình đặt mua sản phẩm này. Khi đang suy nghĩ về phải làm gì tiếp theo, có người bấm chuông cửa. Một tài xế Uber đến và nói rằng anh ta đến để lấy chiếc laptop bị gửi nhầm địa chỉ.
Bà Denise đã nhận ra điều gì đó không bình thường và từ chối thẳng thừng: 'Bạn không thể nhận gói hàng này vì chúng tôi có một hóa đơn trị giá 5.000 USD chưa thanh toán.'
Dù phải chịu chi phí lớn mà không biết ai đã đặt hàng, vợ chồng bà Denise quyết định gọi cảnh sát và liên lạc cả với Costco.
Sau khi ba bên xác nhận sự việc, họ nhận ra kẻ lừa đảo đã đánh cắp tài khoản Costco của họ để đặt mua máy tính và lên kế hoạch trộm gói hàng. Tuy nhiên, kẻ lừa đảo không ngờ rằng bà Denise đã có mặt tại nhà và nhận gói hàng trực tiếp.
Bà Denise vẫn cảm thấy sợ hãi khi nhớ lại: 'Rõ ràng họ đã đứng chờ đợi ở gần nơi giao hàng và hy vọng không có ai ở nhà để cướp gói hàng. Có lẽ chúng tôi đã bị theo dõi'.
Chuyên gia an ninh mạng Claudiu Popa cho biết đây là một chiêu thức mới của kẻ lừa đảo.
Trước đây, những kẻ này có thể đánh cắp thẻ tín dụng của nạn nhân và đặt mua hàng gửi trực tiếp đến địa chỉ của chúng. Tuy nhiên, vì những vụ lừa đảo tương tự xảy ra ngày càng nhiều, các bên bán hàng thường chỉ gửi hàng đến các địa chỉ liên quan đến thông tin trên thẻ tín dụng. Lý do khiến hình thức lừa đảo này vẫn tồn tại là do thông tin cá nhân cùng tài khoản thẻ tín dụng của nạn nhân bị đánh cắp mà họ không hay biết.
May mắn thay, lần này bà Denise đã ở nhà, nhận gói hàng kịp thời và đủ cảnh giác để không giao cho tên trộm. Bà đã báo cảnh sát và sau đó, Costco đã thu lại laptop và hủy bỏ hóa đơn mua hàng.
Bà Denise cũng chia sẻ kinh nghiệm cá nhân để cảnh báo người dân Canada: Nếu có đơn hàng lạ xuất hiện trước cửa nhà mà bạn không đặt, hãy đề phòng và không giao nó cho bất kỳ ai khác!
Không lâu trước đó, tại Mỹ cũng đã xảy ra một sự cố tương tự. Chỉ trong nháy mắt người giao hàng đặt gói hàng trước cửa, kẻ trộm đã lao tới và cướp mất ngay. Cả người đưa thư và chủ nhà đều chậm phản ứng và bàng hoàng với sự việc xảy ra.
Vào buổi trưa ngày 3/6, một nhân viên giao hàng của FedEx dừng xe trước nhà ở Columbus, Ohio, đặt gói hàng xuống và gõ cửa. Ngay trước khi chủ nhà mở cửa, một người đàn ông từ chiếc xe màu xanh gần đó đã nhanh chóng lao ra và cướp gói hàng. Người giao hàng bàng hoàng và không kịp phản ứng. Kyle Dorsch, cư dân 33 tuổi, chủ nhân của ngôi nhà đang đợi chiếc Apple Watch được giao. Anh đã bước ra và nhận gói hàng khi nghe thấy tiếng gõ cửa.
Khi mở cửa, Kyle Dorsch đã chứng kiến tên trộm đang bỏ chạy, còn người giao hàng thì sững sờ và bối rối.
Điều kỳ lạ là chỉ vài giờ sau khi bị đánh cắp, Dorsch đã thấy chiếc Apple Watch của mình đang được bày bán trên một trang mạng xã hội bán đồ cũ.
Trong một số bức ảnh người bán đăng tải, có thể thấy chiếc quần mà họ mặc trông giống hệt chiếc quần của tên trộm được camera giám sát ghi lại.
Chiếc Apple Watch này thực ra là món quà từ công ty viễn thông AT&T gửi cho Dorsch. Sau đó, anh đã liên hệ với FedEx, AT&T và cảnh sát Columbus để cung cấp thông tin về chiếc đồng hồ bị mất. FedEx cho biết những vụ việc tương tự xảy ra thường xuyên tại địa phương và họ không biết làm sao thông tin đơn hàng và địa chỉ khách hàng bị rò rỉ.
Loại tội phạm này còn được biết đến với tên gọi 'kẻ cướp hàng tận cửa', chúng thường đợi cơ hội để lấy cắp các gói hàng ngay tại cửa nhà của nạn nhân, cho dù có camera giám sát hay không. Hiện tại, cảnh sát Columbus đang điều tra vụ việc và chưa bắt giữ được nghi phạm nào.