Người ra giá là gì?
Trong thị trường, người ra giá là bên đề nghị mua một tài sản từ người bán với một giá cụ thể. Người ra giá có thể là cá nhân hoặc tổ chức, và việc mua có thể là một phần của một giao dịch đa bên hoặc một cuộc đấu giá. Trong hầu hết các trường hợp, bên bán tài sản chọn người ra giá đề nghị giá cao nhất.
Hiểu rõ về Người ra giá
Người ra giá là một thành phần cần thiết của thị trường hoạt động. Bằng cách chỉ ra số tiền họ sẵn sàng trả để có được một thứ gì đó, người ra giá cho biết cho thị trường biết nhu cầu đang tăng hay giảm. Nhu cầu cao có thể thúc đẩy nhiều người bán tham gia vào thị trường và có thể tăng giá mà người bán có thể thu được.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Trong thị trường, người ra giá là bên đề nghị mua một tài sản từ người bán với một giá cụ thể.
- Trong hầu hết các trường hợp, bên bán tài sản chọn người ra giá đề nghị giá cao nhất.
- Có lẽ thị trường phổ biến nhất mà có người ra giá là đấu giá; đấu giá là một cuộc bán đấu giá công khai trong đó hàng hóa hoặc tài sản được bán cho người ra giá cao nhất.
- Thị trường sáp nhập và thâu tóm cũng là thị trường có người ra giá, trong đó các công ty đàm phán về mức giá chúng sẵn sàng trả để mua lại một doanh nghiệp khác.
Trong thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư ra giá mua cổ phiếu của một công ty với mức giá họ sẵn sàng trả. Sự biến động giá cổ phiếu phụ thuộc vào số lượng người mua và người bán đang tìm kiếm thực hiện giao dịch, với sự hiện diện của nhiều người mua hơn người bán thường dẫn đến việc tăng giá.
Thị trường sáp nhập và thâu tóm cũng là thị trường có người ra giá. Các công ty đàm phán về mức giá chúng sẵn sàng trả để mua lại một doanh nghiệp khác. Lúc đó, những công ty khác có thể từ chối các đề nghị nếu họ thấy giá quá thấp.
Các loại hình Đấu giá
Có lẽ thị trường phổ biến nhất mà có người ra giá là đấu giá. Đấu giá là một cuộc bán đấu giá công khai trong đó hàng hoá hoặc tài sản được bán cho người ra giá cao nhất. Trong một cuộc đấu giá, có nhiều phương pháp khác nhau để người ra giá có thể đặt giá của họ.
Đấu giá Độc đáo
Trong mô hình này, người ra giá đưa ra giá đặc biệt nhất sẽ chiến thắng. Ví dụ, nếu Người dùng A, B, C, D và E đấu giá cho cùng một sản phẩm, và Người dùng A ra giá $5, Người dùng B ra giá $5, Người dùng C và D ra giá $2, và Người dùng E ra giá $3, thì Người dùng E sẽ chiến thắng vì giá đặc biệt của họ.
Đấu giá Động
Người ra giá có thể đặt giá cho sản phẩm. Dù người ra giá có mặt hay không trong phiên đấu giá, giá sẽ tự động tăng lên đến mức giá xác định của họ. Sau khi đạt được giá đấu giá của họ, việc ra giá từ phía họ sẽ dừng lại.
Đấu giá Định giờ
Với đấu giá định giờ, người ra giá có thể ra giá bất cứ lúc nào trong một khoảng thời gian nhất định bằng cách nhập một giá đặt tối đa. Các phiên đấu giá định giờ diễn ra mà không cần người dẫn đấu gọi bán, do đó người ra giá không cần phải chờ đợi để một lô được gọi. Điều này có nghĩa là người ra giá không cần phải theo dõi một phiên đấu giá trực tiếp vào một thời điểm cụ thể. Giá đặt tối đa là giá cao nhất mà người ra giá sẵn sàng trả cho một lô. Dịch vụ đấu giá tự động sẽ ra giá thay mặt họ để đảm bảo rằng giá đặt tối đa của họ đáp ứng giá kêu gọi, hoặc rằng họ luôn luôn dẫn đầu, cho đến khi đạt giá đặt tối đa của họ. Nếu ai đó ra giá cao hơn giá đặt tối đa, người ra giá sẽ nhận thông báo, cho phép họ thay đổi giá đặt tối đa và tiếp tục tham gia đấu giá. Cuối cùng của phiên đấu giá, ai có giá đặt tối đa cao nhất sẽ giành được lô hàng.
Đấu giá Trực tiếp
Đây là loại hình đấu giá truyền thống dựa trên phòng. Những phiên này có thể được phát sóng qua một trang web, cho phép người xem nghe âm thanh trực tiếp và xem các dòng video trực tiếp. Ý tưởng là người ra giá đặt giá của họ qua Internet theo thời gian thực. Hiệu quả, đây giống như đang ở một phiên đấu giá thực tế, trong sự thoải mái của nhà. Đấu giá định giờ, ngược lại, là một phiên đấu giá riêng biệt hoàn toàn, cho phép người ra giá tham gia mà không cần phải xem hoặc nghe sự kiện trực tiếp. Đây là một cách khác để đấu giá có thể thuận tiện hơn cho người ra giá.