Anh Bạch Thành Trung, quản lý của VOZ, quyết định khám phá cảm giác mới trên VinFast VF 8 điện, bằng cách lái xe hàng ngàn km để kiểm tra khả năng vận hành của nó.

Anh Bạch Thành Trung, một trong những người đầu tiên sở hữu VinFast VF 8 tại Việt Nam, đã tự mình lái chiếc xe này xuyên Việt hơn 6.600km từ Nam ra Bắc và trở lại.
Chúng tôi đã trò chuyện với anh Trung để hiểu thêm về lí do và trải nghiệm của anh trong chuyến đi xuyên Việt với VinFast VF 8, cũng như ý kiến của anh về mẫu xe này và thị trường xe điện hiện nay.
Xin chào anh Trung, điều gì đã thúc đẩy anh quyết định lái VinFast VF 8 xuyên Việt?
Thực ra, mình đã đi xuyên Việt nhiều lần trước đó với nhiều loại xe khác nhau. Tất cả đều là xe xăng. Khi có cơ hội sở hữu VinFast VF 8 này, mình muốn trải nghiệm cảm giác lái xe điện xem như thế nào.
Hành trình của tôi kéo dài hơn 6.600 km, lớn hơn nhiều so với những chuyến xuyên Việt thông thường. Vậy hành trình của tôi diễn ra như thế nào?
Tôi chia hành trình thành 3 đoạn.
Đoạn đầu tiên, tôi tự lái từ TP.HCM đến Hà Nội theo quốc lộ 1A.
Đoạn thứ hai, tôi đón bố mẹ và em trai ở Hà Nội, sau đó cùng khám phá vùng núi Tây Bắc.
Đoạn cuối cùng, tôi tự lái từ Hà Nội về TP.HCM nhưng không đi theo quốc lộ mà chọn đường Huế, Tây Nguyên, Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột rồi về lại TP.HCM.
Vậy trong quá trình di chuyển, bạn đánh giá sao về khả năng vận hành và việc sạc của chiếc VF 8 này? Liệu có thực sự gặp khó khăn như người ta nghĩ?
Như tôi đã nói ở trên, tôi chia thành 3 đoạn. Đoạn đầu đi quốc lộ 1A, trạm sạc được bố trí rất nhiều, đến mức tôi cảm thấy 'chán' và không quan tâm đến việc thiếu nhiên liệu. Khi cần nghỉ, tôi chỉ cần mở app để tìm trạm sạc gần nhất. Trên quốc lộ 1A, tôi thấy rõ ưu điểm của VF8 so với xe xăng là khả năng tăng tốc vượt trội, mô-men xoắn lớn hơn và đáp ứng ga rất nhanh.

Đi đến chặng 2, khi thăm quan vùng núi Tây Bắc, tôi tránh xa các tuyến cao tốc và chỉ di chuyển trên đường quốc lộ để thưởng ngoạn cảnh đẹp. Do đó, số lượng trạm sạc ở đây ít hơn nhiều. Mỗi ngày, tôi đều phải lập kế hoạch chi tiết cho việc đi lại.
Trước khi bắt đầu hành trình, tôi đã phải tra cứu bản đồ để xác định các điểm dừng và trạm sạc. Tuy nhiên, việc thiếu hụt trạm sạc ở những khu vực hẻo lánh đã gây khó khăn đáng kể cho việc đi lại của xe điện. Việc di chuyển hàng ngày trên địa hình đồi núi đã làm tôi mất sức hơn và cảm thấy hạn chế. Tuy nhiên, ít nhất là việc lái xe điện trên những con đường xấu lại mang lại cảm giác thoải mái hơn so với việc phải can thiệp nhiều khi lái xe xăng.
Ở chặng cuối cùng, tôi chọn đi qua các tỉnh của Tây Nguyên để trở về TP.HCM. Ở đây, mạng lưới trạm sạc không dày như trên quốc lộ 1A, nhưng vẫn tốt hơn rất nhiều so với các tỉnh miền núi phía Bắc. Hơn nữa, số lượng trạm sạc ở mỗi địa điểm cũng nhiều hơn đáng kể so với các trạm ở vùng Tây Bắc.

Trong suốt hành trình xuyên Việt, bạn có chuyển ghế lái cho ai không?
Theo kế hoạch ban đầu, bố mẹ tôi sẽ đi theo chiếc xe riêng nhưng sau đó, tôi quyết định mời họ ngồi sau xe của tôi để trải nghiệm và kiểm tra độ thoải mái của hàng ghế thứ 2 của VF 8. Mặc dù đã lớn tuổi, nhưng bố mẹ tôi vẫn hoàn thành chặng hành trình dài 7 - 8 ngày, mỗi ngày hơn 300km trên đường đèo mà không hề phàn nàn, thậm chí còn hứng khởi và phấn chấn vào mỗi buổi sáng chuẩn bị lên đường tiếp tục hành trình.
Bản thân tôi lái liên tục hơn 6.000km, nghỉ từ 1-2 ngày sau mỗi chặng theo kế hoạch. Ngay sau khi kết thúc chuyến xuyên Việt, ngày hôm sau tôi lại phải thực hiện chuyến đi dài 450km đi và về để hoàn thành công việc, nhưng lúc đó tôi không cảm thấy mệt mỏi.
Vậy chắc chắn đây là một chuyến đi đầy kỷ niệm phải không?
Rất nhiều. Ngay từ ngày đầu tiên của hành trình, xe của tôi bị nổ lốp ở Tuy Hoà và tôi phải chờ 2 ngày để nhân viên của VinFast mang lốp mới đến thay. Đó là lần đầu tiên tôi gặp phải tình huống cần sự giúp đỡ.

Hoặc như khi đi từ Tây Bắc đến Hà Giang, sau khi trở về từ cột cờ Lũng Cú, khi trời bắt đầu tối và sương đêm bắt đầu xuống, tôi đã phải lái xe trong sương mù khoảng 20 km mà không nhìn thấy gì. Cảm giác này thực sự mới lạ và thú vị.
Hoặc như khi đi từ Mã Pí Lèng qua hang Pác Bó, địa hình xấu đến mức mà đôi khi tôi muốn từ bỏ. Nhưng nhờ sự động viên từ những người đi đường xung quanh, tôi có động lực để tiếp tục hành trình. Cảm giác thực sự đáng trân trọng khi vượt qua những thử thách đó.
Sau chặng đường dài 6.600 km, bạn nhận thấy VinFast VF 8 có những điểm yếu nào cần cải thiện?
Khi di chuyển ở tốc độ thấp, chiếc VF 8 của tôi phát ra tiếng ồn phía sau rất không thoải mái. Về mặt hoàn thiện, tôi nhận thấy lô xe sản xuất đầu tiên không được chăm sóc tốt như lô sau này. Tôi đã xem qua các chiếc VF 8 sản xuất sau đó và thấy chúng được lắp ráp kỹ lưỡng hơn, chất lượng cao hơn rất nhiều so với chiếc của tôi. Đèn pha của xe chiếu sáng ban đêm rất yếu, điều này đã tồn tại từ thời xe xăng đến VF e34 cũng vậy.
Việc điều khiển mọi thứ qua màn hình cũng có chút phiền toái. Ví dụ, tính năng xịt gương, thay vì bấm nút bên ngoài, tôi phải chọn trên màn hình và bấm nút trên vô-lăng nên khá không tiện. Hoặc việc điều chỉnh gương, nếu đứng yên thì không vấn đề gì, nhưng khi đang lái thì hơi phức tạp. Việc điều chỉnh đèn cũng hơi bất tiện vì thường nút điều khiển nằm ở phía tay trái hoặc chỉnh ở cần gạt, trong khi VF 8 phải bấm trên màn hình.

Bên cạnh đó, việc sử dụng mâm xe lớn gây ra nhiều bất tiện khi di chuyển. Tôi nghĩ đây không phải là lỗi thiết kế mà là quyết định không đúng, vì chiếc xe này nặng hơn 2,6 tấn nhưng lại sử dụng mâm 20 inch với lốp khá mỏng. Sau khi trải nghiệm, tôi nhận ra VF 8 là SUV nhưng phải lái như sedan. Mỗi khi đi qua đường xấu, tôi phải lái cẩn thận, nếu không mâm lốp dễ hỏng và méo. Tổn thất của tôi sau chuyến đi xuyên Việt bao gồm méo 2 chiếc mâm, nổ 1 chiếc lốp và nứt kính do đá văng. Vì vậy, tôi cảm thấy hơi lo lắng khi lái VF 8 trên những con đường xấu. Hơn nữa, việc sử dụng mâm lớn và lốp mỏng khiến trải nghiệm cách âm của VF 8 không được tốt.

Sau chuyến đi xuyên Việt và thời gian sử dụng trước đó, anh đánh giá thế nào về chi phí nhiên liệu của VinFast VF 8?
Tổng chi phí sạc điện mà tôi đã thanh toán trong 2 tháng vừa qua là khoảng 10 triệu đồng, bao gồm 7,5 triệu đồng cho tháng trước và gần 2,5 triệu đồng cho tháng này (bao gồm cả 260.000 đồng chưa thanh toán). Theo tôi, nếu bạn di chuyển thực sự nhiều thì chi phí thuê pin và sạc điện sẽ không chênh lệch nhiều so với xe xăng. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển ít, chi phí nhiên liệu của xe điện không hoàn toàn là ưu điểm nếu bạn coi việc tiết kiệm là quan trọng nhất.
Anh đã từng sử dụng VF e34 và hiện đang dùng VF 8, liệu sau này anh có dự định mua thêm một mẫu xe điện nào của VinFast không?
Mình đã suy nghĩ về việc đặt cọc một chiếc VF 9 bản 6 chỗ nhưng khi nghe tin VinFast chuẩn bị ra mắt VF 5, mình quyết định 'rẽ lái'. Theo mình, VF 8 và VF 9 khá giống nhau về nền tảng, chỉ khác về cấu hình một chút và không có nhiều thay đổi. Trong khi đó, VF 5 là một sản phẩm khiến mình cảm thấy thú vị hơn, đáng để trải nghiệm hơn vì nó nằm trong phân khúc phổ thông giá cả hợp lý.
Với VF 5, xét về cấu hình, kích thước, giá bán và tất cả các thông tin khác, mình nghĩ rằng mẫu xe này phải có chất lượng cao hơn, đáp ứng được nhu cầu của đa số người dùng thay vì chỉ dành cho những khách hàng sẵn lòng tiên phong khám phá, trải nghiệm và sửa lỗi như mình.

Anh nghĩ sao về quan điểm 'Ai cũng nên sở hữu một chiếc xe xăng trước khi mua xe điện'? Và lời khuyên của anh cho những người muốn trải nghiệm xe điện VinFast nói chung và VF 8 cụ thể?
Mình không nghĩ như vậy *cười*. Nếu một người tin tưởng vào quyết định của mình và đã có đủ thông tin để quyết định mua một chiếc xe điện là phương tiện di chuyển chính của mình, thì mình nghĩ họ hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, họ cần chuẩn bị sẵn lòng đối mặt với mọi tình huống xấu có thể xảy ra, ví dụ như khi xuất hiện thông báo lỗi, họ cần biết đó là lỗi gì, có thể khắc phục được không, liệu đó có phải là lỗi thực sự hay chỉ là thông báo, có sẵn lòng để xe ở xưởng vài ngày và chuyển sang sử dụng xe máy không... đó là sự đánh đổi mà họ cần phải cân nhắc.
Về lời khuyên... hãy đợi thêm 6 tháng nữa. VF 8 là một chiếc xe rất đáng để sử dụng nhưng cần thêm thời gian để trở nên hoàn thiện hơn. Nếu những người quan tâm sẵn lòng trải nghiệm khi xe chưa hoàn thiện như hiện tại, thì mình hoàn toàn ủng hộ. Nhưng nếu họ vẫn cảm thấy chưa hoàn toàn yên tâm, vẫn hy vọng vào một sản phẩm mang lại trải nghiệm hoàn hảo từ đầu đến cuối, thì mình khuyên họ nên đợi thêm một chút.
Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!