Giải thưởng Better Choice Awards được Huy NL ủng hộ bởi sự đổi mới sáng tạo, một yếu tố mà người sáng lập Schannel luôn nỗ lực đạt được trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Nguyễn Lạc Huy (hay còn được biết đến với biệt danh 'Huy NL') là người sáng lập Schannel, một trong những mạng lưới truyền thông lớn nhất tại Việt Nam. Schannel hiện nay là nơi của hơn 40 content creator, trong đó có nhiều tên tuổi 'triệu sub, triệu view' như Duy Thẩm, Hải Triều, Đặng Thu Hà… trên nhiều nền tảng khác nhau như YouTube, TikTok, Facebook và Instagram.
'Đổi mới hoặc chết'
Ngay từ khi gia nhập hệ thống bán lẻ điện thoại CellphoneS vào năm 2012 để đảm nhiệm vị trí marketing, Huy NL đã đưa ra những quyết định táo bạo. Quyết định đầu tiên là xây dựng một kênh YouTube chuyên về công nghệ, một điều mà không nhiều người ở Việt Nam nghĩ đến vào thời điểm đó.
'Những năm đầu của thập niên 2010 là thời điểm smartphone bùng nổ tại Việt Nam, khi mỗi dòng máy mới đều có tính năng đặc biệt và giá cả hợp lý. Nhu cầu mua smartphone tăng cao, nhưng lại không có nhiều kênh YouTube tiếng Việt để giúp người dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đó là động lực để tôi thành lập Schannel', Huy NL chia sẻ.
Dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới mà không có ai để hướng dẫn, Huy NL, lúc đó chỉ mới 22 tuổi, phải đối mặt với vô số khó khăn. 'Vào thời điểm đó, ở Việt Nam, không nhiều người xem YouTube làm một công việc nghiêm túc, mà chỉ coi nó như một trang web tải video mang tính giải trí. Vì vậy, xây dựng một kênh YouTube từ con số 0 vào thời điểm đó là không dễ dàng', Huy NL nói.

'Tôi phải tự mày mò từ việc sản xuất nội dung, quay phim, dựng video đến quản lý kênh. Vận hành một kênh YouTube cũng tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và cống hiến so với những hình thức khác. Tôi may mắn khi đội ngũ giám đốc của CellphoneS đã sẵn sàng hỗ trợ tạo điều kiện cho tôi thử nghiệm những điều mới mẻ'.
Nỗ lực của Huy NL và đội ngũ Schannel đã được đền đáp. Từ một kênh YouTube nhỏ bé, Schannel nhanh chóng đạt hàng chục, sau đó hàng trăm ngàn người đăng ký. Đặc biệt, Schannel đã tạo được lòng tin vững chắc trong cộng đồng yêu công nghệ Việt Nam với những video đánh giá sản phẩm chất lượng, chuẩn mực.
Dù đã đạt được thành công nhất định, Huy NL vẫn không ngừng đổi mới nội dung cho kênh. Vào năm 2017, sau 5 năm hoạt động, Huy NL quyết định mở rộng lĩnh vực cho Schannel. Ngoài các video công nghệ, Schannel bắt đầu sản xuất nội dung ẩm thực, phim ảnh, thời trang, showbiz… Từ đó, Schannel trở thành một kênh đa dạng về đời sống và giải trí, chứ không chỉ là công nghệ.
Không khó để thấy có ý kiến trái chiều về việc Schannel thay đổi. 'Rất nhiều người không hài lòng khi thấy Schannel đổi mới. Tôi đã dự đoán điều này từ trước, vì đối tượng khán giả chủ yếu của Schannel là những người yêu công nghệ, nên họ không quan tâm đến các nội dung khác. Tuy nhiên, để mở rộng khán giả và phát triển bền vững, đó là điều tôi phải làm.'
Đầu năm 2017, Schannel có 500.000 người đăng ký. Nhờ chiến lược mới, cuối năm 2017, Schannel đã đạt 1 triệu người đăng ký, gấp đôi so với đầu năm. Chiến lược mới của Huy NL giúp Schannel đạt thành tích mà trước đây mất tới 5 năm để hoàn thành trong chưa đầy 1 năm.

'Đổi mới hoặc chết'. Là một mạng lưới giải trí dành cho giới trẻ, Schannel luôn sẵn sàng đáp ứng thị hiếu liên tục thay đổi của người xem. Đây chỉ là hai trong số rất nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo mà Schannel đã thực hiện suốt nhiều năm qua. Hiện nay, dù có vị thế vững chắc, Schannel vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới từ các nền tảng, lĩnh vực và tài năng mới.
'Cần có những giải thưởng như Better Choice Awards để tôn vinh đổi mới, sáng tạo'
Khi được mời tham gia vào Hội đồng thẩm định của Better Choice Awards, Huy NL rất phấn khởi. 'So với các giải thưởng khác, Better Choice Awards thực sự khác biệt. Là người luôn mong muốn vượt ra khỏi những giới hạn sẵn có, tôi rất hoan nghênh những giải thưởng có tính sáng tạo như Better Choice Awards'.
'Hầu hết các giải thưởng công nghệ thường chỉ xét theo danh mục sản phẩm, sau đó thiết bị nào tốt nhất sẽ giành giải thưởng. Better Choice Awards có một cách tiếp cận khác khi tôn trọng sự sáng tạo, đổi mới và tác động của sản phẩm đối với xã hội trong tương lai, thay vì chỉ tập trung vào khía cạnh 'tốt nhất''

Ngoài việc nổi danh là người quản lý Schannel, Huy NL cũng được biết đến là một người dùng trung thành của các sản phẩm Samsung. Khi thấy các mẫu điện thoại gập của Samsung được đề cử trong danh sách đề cử 'Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng', Huy NL cảm thấy rất hài lòng.
'Tôi là fan của điện thoại Samsung không chỉ vì tính năng hay kiểu dáng của sản phẩm, mà còn vì tôi thích triết lý của họ. Mặc dù là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhưng Samsung không bao giờ ỷ lại vào vị thế này. Thay vào đó, họ luôn cố gắng vượt ra những rào cản sẵn có để tiên phong với những ý tưởng mới, bất chấp việc những ý tưởng đó có thể không thành công.'
'Tôi vẫn nhớ khi Samsung ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Beam tích hợp máy chiếu, công nghệ rất hiện đại nhưng không có giá trị thực tiễn nên đã bị hãng khai tử không lâu sau đó. Tuy nhiên, nhiều ý tưởng điên rồ của Samsung không những vượt qua sự hoài nghi để được chấp nhận, mà còn trở thành xu hướng và nay đã trở thành 'bình thường mới'.
Như Galaxy Note, ở thời điểm mới ra mắt không một ai lại nghĩ mình sẽ dùng điện thoại to đến vậy. Nhưng bây giờ đó là kích thước mặc định của mọi chiếc điện thoại. Hay với smartphone gập, khởi đầu của chúng cũng gập ghềnh, nhưng nay đã dần hoàn thiện và lượng người dùng cũng ngày một đông đảo.'
Ví dụ về Samsung được Huy NL đưa ra để nhấn mạnh tầm quan trọng của một giải thưởng như Better Choice Awards. Theo người đứng đầu Schannel, nếu mọi giải thưởng chỉ tập trung vào 'tốt nhất' thì sẽ rất thiệt thòi cho những ý tưởng đổi mới sáng tạo và có tiềm năng trong tương lai.
'Cùng với những giải thưởng 'tốt nhất', chúng ta cần có những giải thưởng như Better Choice Awards để thúc đẩy những ý tưởng đổi mới, sáng tạo được đánh giá và khích lệ lên.'

Dự kiến Gala trao giải Better Choice Awards 2023 sẽ diễn ra vào tối ngày 29/10/2023 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Hòa Lạc, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2023.