TikTok đã nhanh chóng trở thành một cơn sốt trên mạng xã hội toàn cầu. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng chiếm lĩnh không gian trên đó, giống như họ đã từng làm với Facebook. Cho đến nay, thành công lớn nhất thuộc về BMW.
Dick Lovett, một nhà bán lẻ ô tô hàng đầu ở Anh, đã nghiên cứu tất cả các hashtag liên quan đến các thương hiệu ô tô hạng sang và đếm số lượt xem trên TikTok. Họ phát hiện ra rằng các hashtag về BMW đã thu hút được 22 tỷ lượt xem tính đến ngày 15/6/2021, khi họ thu thập dữ liệu.
Con số này gấp đôi so với thương hiệu xe hạng sang xếp thứ hai. Điều này là nhờ vào sự tương tác mạnh mẽ từ BMW với ứng dụng. Ví dụ, BMW đã ra mắt hashtag #the1challenge trên TikTok và Instagram vào năm 2019. Đó là thử thách về các bước nhảy, trong đó người tham gia phải tạo ra một video ngắn dựa trên vũ đạo được xác định trước, kèm theo âm nhạc sôi động của nghệ sĩ Big Gigantic. Những người có ảnh hưởng lớn đã lan truyền #the1challenge với các bước nhảy được thiết kế đặc biệt theo phong cách TikTok và lấy cảm hứng từ chiếc BMW 1 Series mới.
Jörg Poggenpohl, Giám đốc toàn cầu về tiếp thị số tại BMW, nói: 'TikTok đang phát triển mạnh mẽ toàn cầu và năng động, là kênh mà chúng tôi đang sử dụng để quảng bá thương hiệu BMW và tiếp cận với nhóm mục tiêu trẻ, những người yêu cuộc sống kỹ thuật số.'
Thương hiệu phổ biến thứ hai là đối thủ mạnh mẽ của BMW, Audi, với 9,3 tỷ lượt xem. Họ cũng chiếm lĩnh thị trường với mẫu xe TT - xe được thảo luận nhiều nhất trên TikTok với 5,5 tỷ lượt xem. Trong khi đó, chiếc xe BMW được quan tâm nhiều nhất chỉ đạt 1,3 tỷ lượt xem với chiếc M4.
BMW và Audi là hai thương hiệu nổi tiếng trên TikTok, trong khi Mercedes-Benz không tham gia. Thật kỳ lạ, Mercedes không xuất hiện trong danh sách 8 thương hiệu hàng đầu trên TikTok, có thể do họ chưa tập trung vào việc tiếp cận đối tượng người dùng trẻ tuổi. Điều này có thể liên quan đến độ tuổi trung bình của người sử dụng Mercedes-Benz, 54,6 tuổi (theo thống kê của Market Watch), khiến họ chưa thấy cần thiết để tham gia vào TikTok.
Một điều thú vị khác từ cuộc khảo sát là các xe du lịch thường được ưa chuộng hơn SUV trên TikTok. Ba mẫu BMW phổ biến nhất là M4, M3 và M2, tiếp theo là X1. Trong khi đó, chỉ có một mẫu SUV, Q7, xuất hiện trong danh sách Audi ở vị trí thứ 10. Jaguar, thứ ba trong danh sách, có mẫu SUV đầu tiên là I-Pace, đứng thứ tư sau XE, XF và F-Type.
Porsche, nổi tiếng với xe thể thao và 911, đứng thứ tư trong danh sách. Đáng chú ý là hai trong ba mẫu xe hàng đầu của họ là SUV. Mặc dù Panamera là phổ biến nhất, Macan và Cayenne lần lượt đứng thứ hai và thứ ba.
Ngoại trừ Porsche và Land Rover, xe du lịch vẫn chiếm ưu thế trên TikTok thay vì SUV. Điều này đặc biệt thú vị khi xem xét tiên đoán cho thị trường ô tô trong tương lai, nơi SUV không còn là trào lưu chính.