Lựa chọn VinFast VF e34 làm chiếc ô tô đầu tiên, anh Long chia sẻ rằng chiếc xe phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày tại Hoà Bình, mặc dù vẫn còn một số vấn đề về cơ sở hạ tầng.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, gần 1.400 chiếc VinFast VF e34 đã được bán ra thị trường. Nhiều người mua xe sống ở các thành phố lớn, nơi có cơ sở hạ tầng tốt cho xe điện và đường sá thuận tiện. Trong khi đó, có những người sở hữu VF e34 nhưng sống ở vùng núi, nơi mà cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế.
Anh Bùi Thanh Long, chủ nhân của một chiếc VF e34 đang sống tại Hoà Bình, là một ví dụ. VF e34 là chiếc ô tô đầu tiên mà anh Long sở hữu.
Anh Bùi Thanh Long và chiếc ô tô đầu tiên mà anh sở hữu.
* Xin chào anh Long. Tại sao anh chọn chiếc xe điện VF e34 là chiếc ô tô đầu tiên thay vì xe xăng như đa số?
- Đây là chiếc ô tô đầu tiên của tôi. Lý do tôi chọn VinFast VF e34 là vì thứ nhất, nó phù hợp với túi tiền của tôi, và thứ hai, tôi đam mê công nghệ, thích khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ, những điều chưa được khai thác nhiều. Tôi tin rằng xe điện sẽ là xu hướng trong tương lai và tôi muốn là người dẫn đầu trong lĩnh vực đó.
Anh Long muốn là người tiên phong trong việc sử dụng xe điện trong những năm sắp tới.
* Trước khi quyết định mua ô tô điện, anh có điều gì khiến anh suy nghĩ nhiều nhất không?
- Có hai vấn đề khiến tôi phải suy nghĩ kỹ, đó là chất lượng xe và việc sạc pin.
- Về chất lượng, chiếc xe này được bảo hành trong vòng 10 năm. Sau 2 tháng sử dụng, tôi cảm thấy chất lượng xe khá ổn định.
Chuyện sạc pin thì tôi đã quen dần và hiện tại không còn thấy bất tiện nhiều, chỉ cần lên kế hoạch sạc trước mỗi chuyến đi là được. Hiện tại, tôi sạc pin ở nhà và tại các trạm sạc. Khi về nhà, tôi thường sạc qua đêm hoặc nếu di chuyển trên đường thì ghé qua trạm sạc để sạc pin và nghỉ ngơi. Thời gian để sạc pin ở nhà dao động từ 10-20 tiếng tùy thuộc vào tình trạng pin, còn tại trạm sạc thì chỉ mất khoảng 1 tiếng là đầy pin.
Một điều vẫn còn bất tiện là hạ tầng trạm sạc. Ở Hòa Bình chỉ có 4 trạm sạc, số lượng này quá ít so với nhu cầu. Hơn nữa, vị trí của các trạm sạc chưa được đặt ở những vị trí tối ưu, thậm chí ở cả huyện tôi ở cũng chưa có. Điều này khiến cho trạm sạc dễ bị tắc nghẽn khi có xe xăng đỗ vào. Tuy nhiên, việc sạc pin chỉ hơi bất tiện ở thời gian đầu, hiện tại tôi đã quen rồi. Hy vọng rằng VinFast sẽ mở rộng hệ thống trạm sạc ở đây trong tương lai.
Một chiếc xe xăng 'đậu lạc' vào chỗ đỗ có trạm sạc cho xe điện.
* Là người thường xuyên đi qua các con đường núi, anh đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của chiếc ô tô điện này?
- Xe này có công suất khoảng 148 mã lực, mô-men xoắn mạnh mẽ, gầm cao, chắc chắn, có hệ thống kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, nên việc đi trên đường núi là rất dễ dàng, mạnh mẽ. Xe có thể chở được 4-5 người lớn trên đường núi mà vẫn thoải mái. Nói chung, chiếc xe này đi trên đường núi ở nơi tôi sống không gặp phải vấn đề hay khó khăn gì cả.
Đặc biệt, khi đi trên đường dốc, chiếc xe gần như không tốn nhiều năng lượng vì lúc đi xuống, xe sẽ tự sạc lại. Điều này là điều rất thuận lợi của xe điện so với xe xăng.
Chính vì khả năng vận hành tốt của chiếc xe nên tôi có kế hoạch thực hiện chuyến đi xuyên Việt với nó trong thời gian tới. Điều duy nhất khiến tôi còn đắn đo vẫn là việc sạc pin và cứu hộ xe nếu có vấn đề gì xảy ra.
Anh Long hy vọng sẽ thực hiện được những chuyến đi xa cùng chiếc VF e34.
* Có điểm nào mà anh muốn chiếc VF e34 được cải tiến không?
- Chiếc VF e34 tích hợp nhiều công nghệ tiện ích như trợ lý ảo và quản lý qua điện thoại. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế, chỉ quản lý được các thông tin cơ bản như vị trí, thời gian sạc, thanh toán và gọi cứu hộ. Nếu có thêm chức năng như khóa cửa và tắt máy từ xa thì tốt hơn. Những tính năng này sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Một điều mà tôi muốn VinFast cải thiện trên chiếc xe là cho phép lựa chọn eSIM từ các nhà mạng khác thay vì sử dụng mặc định của Mobifone. Ở vùng núi như nơi tôi sống, sự ổn định của sóng Mobifone thường không cao.
* Nếu được chọn để thêm và loại bỏ các tính năng cho VF e34 (nhưng vẫn phải giữ nguyên giá hiện tại), bạn sẽ chọn trang bị gì?
- Về hệ thống ứng dụng tích hợp như Vinpearl, Mytour, Shopee, FPT Play, đối với nhu cầu của tôi không cần thiết.
Nếu có cơ hội, tôi mong muốn xe được trang bị phanh tay điện tử, ghế lái điều chỉnh điện và chức năng nhớ vị trí.
Với tôi, VF e34 vẫn còn một số điểm cần cải thiện nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm tổng thể.
* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
Đường dẫn đến bài viếtĐường dẫn đến bài viết: https://autopro.com.vn/chu-vinfast-vf-e34-tai-hoa-binh-xe-hop-di-deo-nui-sac-ban-dau-bat-tien-nhung-biet-cach-se-thich-nghi-20220614233820891.chn