Thực tế, ý tưởng về tàu 'treo ngược' xuất phát từ Wuppertal, một thành phố công nghiệp lâu đời ở Đức, đã được thực hiện cách đây hơn 120 năm.

Đường sắt trên cao Wuppertal (Wuppertaler Schwebebahn) là một hệ thống đường sắt trên cao ở Wuppertal, Đức. Được biết đến với tên đầy đủ là 'Hệ thống Đường sắt trên cao Điện, Hệ thống Eugen Langen', đây là một trong những hệ thống đường sắt trên cao lâu đời nhất trên thế giới. Ảnh từ Zhihu.
Wuppertal Schwebebahn là hệ thống đường sắt trên cao chạy bằng điện lâu đời nhất, vận hành bằng các toa treo, và nó vẫn hoạt động đến ngày nay, vận chuyển khoảng 82,000 hành khách mỗi ngày.
Ban đầu, ý tưởng này được Eugen Langen thiết kế với mục đích bán cho thành phố Berlin. Việc xây dựng dự án bắt đầu vào năm 1898. Hoàng đế Wilhelm II là một trong những người đầu tiên tham gia vào chuyến tàu thử nghiệm vào năm 1900, chỉ vài năm trước khi Thế chiến thứ nhất bắt đầu.

Hệ thống đường sắt này được Eugen Langen thiết kế để bán cho thành phố Berlin. Các trạm trên cao được lắp đặt tại Barmen, Elberfeld và Vohwinkel từ năm 1897. Ảnh từ The Guardian.
Một nhà thơ sinh ra tại Wuppertal, Else Lasker-Schüler, đã so sánh việc đi trên các đường ray với việc bay trên lưng của một 'con rồng thép'. Hành trình chủ yếu diễn ra theo con đường của sông Wupper, với độ cao 12 mét. Ở cuối tuyến, các đoàn tàu uốn cong một cách trang nhã để quay đầu trở lại.

Tuyến đường sắt trên cao này bắt đầu hoạt động từ năm 1901 và vẫn là phương tiện giao thông công cộng địa phương được sử dụng đến ngày nay. Mỗi năm, có khoảng 25 triệu lượt hành khách sử dụng và toàn bộ hành trình chỉ mất khoảng 30 phút. Tuyến đường này có chiều dài 13,3 km và cao khoảng 12 m. Ảnh từ Petapixel.
Các quản lý của tuyến đường sắt đã nêu lợi ích của nó bao gồm không gặp phải tắc đường, nút giao thông hoặc các vấn đề như tuyết hoặc lá rơi trên đường ray.
Tuyến đường sắt đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho các nhà văn và nhạc sĩ. Nó được đề cập trong tiểu thuyết Altneuland năm 1902 của Theodor Herzl, trong đó nó được coi là phương tiện vận chuyển lý tưởng của thành phố. Nó cũng xuất hiện trong bộ phim Alice in den Städten (Alice in the Cities) của đạo diễn Wim Wenders và trong bộ phim Train Trilogy năm 1995 của Darren Almond, được đề cử cho giải Turner.

Wuppertal không chỉ là một thành phố hiện đại mà còn có một lịch sử kéo dài hơn một thế kỷ. Tuyến đường sắt treo này được khai trương vào năm 1901 tại thị trấn cùng tên ở Bắc Rhine-Westphalia. Lịch sử và thiết kế đặc biệt của nó đã làm cho nó trở thành điểm thu hút du lịch. Phần lớn hành khách trên tàu, gọi là Schwebebahn trong tiếng Đức, là cư dân địa phương. Ảnh từ Boredpanda.
Sự cố nổi tiếng nhất trong lịch sử của tuyến đường sắt đặc biệt này liên quan đến một con voi từ Ấn Độ. Vào tháng 7 năm 1950, một con voi ba tuổi tên là Tuffi, đang ở Wuppertal với đoàn xiếc lưu diễn của Frank Althoff, đã bị đưa lên toa số 13 cùng với một nhóm nhà báo và người hâm mộ là một phần của màn trình diễn công khai.
Theo các nhân chứng, con voi hoảng sợ vì bị chen chúc trong toa quá đông nên đã ngồi lên một chiếc ghế gỗ, khiến cho ghế gãy và sau đó dùng hết sức lao qua cửa của toa tàu.
Sau sự việc này, con voi đã rơi xuống sông từ độ cao 12 mét. Cú rơi này chỉ khiến cho con voi bị thương nhẹ, nhưng toa tàu đã bị hỏng và một số nhà báo đã bị thương.
Sự kiện xảy ra đột ngột đến nỗi không có bức ảnh nào ghi lại được cảnh con voi lao xuống, chỉ có hình ảnh nó đứng trong nước bùn.
Sau vụ việc này, Althof và giám đốc bộ phận giao thông của thành phố đã bị phạt 450 mark và tòa án tuyên bố rằng chỉ có chó dẫn đường và chó cảnh sát được phép đi trên tuyến đường sắt treo.

Người dân Wuppertal coi tuyến đường sắt đặc biệt này như một phương tiện giao thông nhanh chóng, không gặp tắc đường và không thể thiếu khi đi qua thung lũng. Mỗi ngày, có 85.000 hành khách sử dụng tuyến đường cao tốc trên các đầu và đường phố, với tốc độ tối đa 60 km/h. Ảnh từ Boredpanda.

Thời gian di chuyển giữa hai trạm đầu và cuối - Oberbarmen và Vohwinkel là khoảng 30 phút. Tuyến đường có tổng cộng 20 nhà ga, dọc theo đoạn đường dài 13,3 km - từ nhà ga theo phong cách Nghệ thuật mới tại Cầu Werther đến công trình kính hiện đại ở Kluse, được khai trương vào năm 1999. Ảnh từ Boredpanda.

Từ khi khởi công vào tháng 3 năm 1901, “con rồng thép” đã kết nối phía đông và phía tây của Wuppertal. Từ đó đến nay, hàng trăm nghìn khách nước ngoài đã sử dụng tuyến này mỗi năm. Hơn 1,5 tỷ lượt người đã đi qua Thung lũng Wupper trên tuyến đường này. Ảnh từ Boredpanda.

Do cấu trúc đường sắt trên cao đã trải qua hơn 100 năm, nên nó đã gây ra sự quan ngại và lo lắng cho các nhà chuyên môn. Lo ngại này đã thúc đẩy một dự án hiện đại hóa hệ thống, diễn ra trong năm 2012 và 2013. Dịch vụ tàu đã bị đóng cửa ở hầu hết các tuyến trong thời gian này. Các tàu lửa mới đã được hoàn thiện vào năm 2015 và 2016. Thời gian từ đầu đến cuối tuyến là khoảng 30 phút. Tàu đi qua sông Wupper, một nhánh của sông Rhine và chạy dọc theo thung lũng sông. Ảnh từ Boredpanda.
Tham khảo: Boredpanda; Theguardian; Petapixel