Được cho là 'chiếc xe điện trong mơ', nó có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Tesla và Porsche.
Chỉ một tháng sau khi Apple từ bỏ dự án sản xuất ô tô, đối thủ của họ - Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới, đã ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên. Đây được cho là bước khởi đầu cho sự nỗ lực mạnh mẽ của Xiaomi để trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Cụ thể, Xiaomi vừa tổ chức sự kiện giới thiệu mẫu sedan thể thao Speed Ultra 7 tại Bắc Kinh, công bố mức giá khởi điểm là 215.900 NDT (29.867 USD) và sẽ có mặt tại các cửa hàng của hãng trên toàn Trung Quốc từ tuần này. Đây được cho là mức giá cạnh tranh so với mẫu Model 3 tiêu chuẩn của Tesla, có giá 237.900 NDT.
Khi được hỏi về việc Apple từ bỏ dự án ô tô có tên là Project Titan, Lei Jun - tỷ phú, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi nói: 'Nếu là Tim Cook, tôi sẽ không bao giờ làm điều đó'.
Về dự án xe hơi của Xiaomi, Lei Jun cho biết đây sẽ là dự án kinh doanh cuối cùng của mình. Tuy nhiên, mẫu xe đầu tiên của hãng đang được tung ra trong bối cảnh cạnh tranh giảm giá xe gay gắt ở Trung Quốc và sự đa dạng của thị trường, gây khó khăn cho việc phát triển.
Hiện tại, xe điện chiếm khoảng 1/3 doanh số bán ô tô mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích và giám đốc điều hành đã dự đoán sẽ có một giai đoạn hợp nhất giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống và nhiều hãng mới tham gia thị trường.
Tại Mỹ và châu Âu, có những lo ngại rằng khi nhu cầu nội địa tại Trung Quốc giảm, làn sóng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường toàn cầu, gây ra lo ngại về các hoạt động thương mại không công bằng và an ninh quốc gia.
Chỉ mất ba năm để Xiaomi cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên, vhighlight sự tăng trưởng nhanh chóng trong ngành công nghiệp xe điện cạnh tranh khốc liệt và dẫn đầu thế giới của Trung Quốc, cũng như sự háo hức của các công ty công nghệ trong việc chiếm thị phần.
Một nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác của Trung Quốc là Huawei đã bước vào thị trường xe điện với thương hiệu Aito. Mẫu xe M7 của họ đã trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ tư tại Trung Quốc trong năm nay.
Li Yanwei, một thành viên của Ủy ban Chuyên gia Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, cho biết Xiaomi đang đối mặt với nhiều thách thức từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Tesla, BMW, BYD và Geely's Zeekr, những công ty đang thực hiện nhiều đợt giảm giá. Ông Li lưu ý: 'Những công ty này không để lại nhiều không gian cho SU7'.
Tuy vậy, CEO Lei Jun khẳng định rằng SU7 đang được xem như 'chiếc xe mơ ước' cạnh tranh với Tesla và Porsche và có khả năng tăng tốc nhanh hơn. Ông đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào dự án xe điện trong hơn một thập kỷ, với mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15 đến 20 năm tới. Lei cho biết: 'Xiaomi Auto đang nỗ lực nâng cao vị thế của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc'.
'Các công ty Trung Quốc không ngần ngại thử những điều mới mẻ trong khi các tập đoàn như Apple quá lớn để có thể đưa ra quyết định nhanh chóng', Tycho de Feijter, chuyên gia về thị trường xe hơi Trung Quốc của tổ chức nghiên cứu Clingendael của Hà Lan nhận định.
Xe 5 chỗ của Xiaomi tự hào tích hợp hệ điều hành kết nối với điện thoại thông minh và các thiết bị gia dụng như máy điều hòa và nồi cơm điện, cho phép người dùng điều khiển các thiết bị khi đang di chuyển trên đường.
Yale Zhang, người sáng lập công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: 'Một công ty có sản phẩm điện thoại thông minh và hệ điều hành tự phát triển chắc chắn có ưu thế hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống về khả năng kết nối ô tô'.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng chỉ ra sự không phù hợp giữa cơ sở khách hàng của Xiaomi và người mua mục tiêu của SU7, những người mà Lei mô tả là những người 'ưu tú' am hiểu công nghệ và có sở thích chọn lựa.
Xiaomi, thành lập vào năm 2010, đã xây dựng được danh tiếng là thương hiệu điện thoại thông minh có giá trị với khả năng cung cấp các thông số kỹ thuật hàng đầu với giá phải chăng. Công ty này đã mở rộng vào thị trường điện thoại thông minh cao cấp trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn nhiều công việc cần làm để thay đổi hình ảnh của mình thành một công ty cung cấp sản phẩm bình dân.
'Bạn có nghĩ rằng một người dùng điện thoại Xiaomi giá 1.000 NDT có thể mua được một chiếc xe điện trị giá hơn 200.000 NDT không?' Chuyên gia Zhang đặt câu hỏi.
Xiaomi có lợi thế khi họ có kiến thức chuyên sâu về chuỗi cung ứng trong sản xuất điện tử tiêu dùng, điều này đang hỗ trợ hoạt động kinh doanh ô tô của hãng. SU7 có thể di chuyển được lên tới 830 km trong một lần sạc, tốc độ tối đa 265 km/h và có thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h là 2,78 giây.
Đây đều là những thông số mà nhà phân tích điện thoại thông minh Ivan Lam của Counterpoint Research đánh giá là 'hoàn hảo' của Xiaomi. Xiaomi cũng hợp tác với nhiều nhà cung cấp, bao gồm cả gã khổng lồ pin CATL và BYD và nhà sản xuất động cơ điện Inovance.
'Xiaomi chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô', Lam nói. 'Mặc dù là chuyên gia về chuỗi cung ứng, nhưng lại tham gia cuộc đua quá muộn, khi mọi thứ đã phát triển tương đối ổn định'.
Kết quả tài chính cả năm của tập đoàn cũng cho thấy hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh cốt lõi của họ vẫn tạo ra dòng tiền mạnh mẽ có thể hỗ trợ cho dự án xe điện đang gặp khó khăn.
Lam cho biết: 'Tìm kiếm điểm bùng nổ tiếp theo là điều cần thiết với Xiaomi, một công ty niêm yết công khai, bởi thị trường ô tô lớn gấp 10 lần thị trường điện thoại thông minh'.
Công ty cũng là một trong số ít những người tham gia sau trong thị trường ô tô điện của Trung Quốc nhận được sự ưu ái của chính phủ. Để giải quyết tình trạng dư thừa công suất ngày càng tăng, chính phủ Trung Quốc đã trở nên chặt chẽ hơn trong việc cấp phép.
Xiaomi vẫn có thể đảm bảo sự hợp tác với nhà sản xuất ô tô nhà nước BAIC để sản xuất xe tại một nhà máy ở ngoại ô Bắc Kinh, với khả năng tạo ra một chiếc SU7 chỉ sau 76 giây.
Nhà phân tích ô tô de Feijter nói: 'Việc tham gia sau cũng có thể mang lại cảm giác mới lạ cho mọi người. Thị trường xe điện của Trung Quốc vẫn rất sôi động và vẫn còn đủ không gian cho một thương hiệu mới phát triển'.
Theo: Financial Times