Mặc dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã chính thức có hiệu lực, nhưng tình hình tiêu dùng ô tô trong nước vẫn không đầy khả quan. Dự báo trong tương lai gần, tình trạng kinh doanh xe hơi cũng chưa thể phục hồi nhanh chóng.
Ngày 28/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP tạm quy định lại mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước - giảm 50% so với mức thu ban đầu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ. Quy định này sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/1/2024 trở đi.
Chính sách này được ra đời với hy vọng kích thích tiêu dùng, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Tuy nhiên thực tế, trong những ngày đầu thực hiện, thị trường vẫn chưa có những dấu hiệu tích cực.
Vào đầu giờ sáng ngày 6/8/2023 tại một đại lý kinh doanh ô tô của thương hiệu Toyota ở quận Hoàn Kiếm, phóng viên ghi nhận không khí yên tĩnh, chỉ có một vài khách hàng đến tham quan. Hầu hết khách hàng chỉ quan tâm qua loa và rời đi, không thể hiện sự quan tâm sâu sắc hoặc ý định mua hàng.
Mặc dù giá cả và các chính sách ưu đãi cho ô tô đang rất hấp dẫn, nhưng số lượng khách hàng đến các showroom ô tô khá ít.
Theo một nhân viên bán hàng tại đây, từ đầu năm đến nay, doanh số cá nhân của anh và của toàn bộ đại lý đã giảm đáng kể so với cùng kỳ các năm trước.
Hiểu rõ thông tin này, một phần của người tiêu dùng đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đặt cọc xe từ tháng trước để nhận được toàn bộ ưu đãi từ thương hiệu; nhưng sang tháng này mới nhận xe và tiến hành các thủ tục để được hưởng ưu đãi từ Chính phủ.
Tại một đại lý bán hàng của Kia ở Hà Nội, nhân viên tư vấn cho biết từ đầu năm đến nay, nhà phân phối Thaco đã điều chỉnh giá bán lẻ của hầu hết các mẫu xe Kia theo hướng giảm. Tuy nhiên, số lượng khách hàng đến mua vẫn giảm dần.
Chia sẻ với phóng viên, một nhân viên bán hàng của đại lý Hyundai khu vực Hà Đông cho biết, trong thời kỳ 'hoàng kim' của những năm 2018 - 2019, thu nhập của anh thường vượt qua con số 20 triệu đồng hàng tháng.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nền kinh tế giảm sút; vào đầu năm nay, sau khoảng 3 - 4 tháng không bán được một chiếc xe nào và thu nhập giảm xuống dưới 10 triệu đồng, anh buộc phải tìm việc mới.
Đánh giá về tình hình kinh doanh ô tô trong nước, một nhân viên quản lý bán hàng tại đại lý Honda Tây Hồ mạnh mẽ khẳng định, thị trường đang giảm sút đã được dự báo từ trước, khi nền kinh tế trong nước đang gặp khó khăn, thị trường chứng khoán đang chao đảo và các kênh đầu tư khác như bất động sản đều trải qua thời gian khó khăn.
Trong nửa đầu năm 2023, các hãng ô tô đã phải cạnh tranh với nhau để tung ra các chương trình khuyến mãi quyết liệt nhằm thúc đẩy doanh số, nhằm làm thông thoáng dòng tiền và giảm số lượng xe tồn kho gây ra tình trạng ùn ứ vốn.
Tuy nhiên, trong tương lai xa hơn từ nay đến cuối năm, hi vọng vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ đẩy mạnh thị trường, tương tự như thời kỳ nửa cuối năm 2020, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã giúp doanh số tăng đến 76% so với nửa đầu năm 2020 và tăng 33% so với cùng kỳ năm 2019.
Để chuẩn bị cho tình huống này, các hãng xe cũng đã tiến hành một cách thầm lặng các chiến lược cẩn thận. Cụ thể, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước (CKD) của Việt Nam đã tăng 25% so với tháng 5 và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2022; đạt mức 34.500 chiếc theo báo cáo của Tổng Cục Thống kê.
Dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan cũng cho thấy, trong giai đoạn nửa đầu tháng 6 (từ 1/6/2023 đến hết ngày 15/6/2023) đã có 4.838 chiếc ô tô nhập khẩu hoàn thành thủ tục thông quan, có tổng trị giá hơn 136 triệu USD. Trong số đó, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm phần lớn với 3.576 chiếc, có tổng trị giá trên 82 triệu USD.
Hi vọng vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cùng với việc duy trì các chương trình khuyến mãi từ các hãng xe và cùng với sự chuẩn bị của nguồn cung dồi dào sẽ đẩy mạnh thị trường trong những tháng cuối năm 2023.