Mức thuế suất TTĐB mới đưa giá xe lên mức quá cao khiến các hãng xe sang mất một lượng khách đáng kể trong tháng 7.
Sau 1/7, khi mức thuế suất TTĐB mới có hiệu lực, nhiều hãng xe bắt đầu điều chỉnh giá bán tại Việt Nam. Xe nhỏ dưới 1,5 lít giảm giá nhưng mức giảm không sâu, không thực sự ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua sắm. Ngược lại ở phân khúc xe sang, vốn chủ yếu sử dụng động cơ cỡ lớn, giá lại tăng đáng kể, có thể lên tới vài tỷ đồng mỗi xe. Thay đổi này khiến doanh số phân khúc giảm mạnh.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA, doanh số toàn ngành tháng 7 đạt 28.004 xe, tăng 15% so với tháng 6 và tăng 38% so với cùng kỳ 2015, trong đó xe lắp ráp trong nước 20.726 chiếc (tăng 15% so với tháng trước) và xe nhập khẩu 7.728 chiếc (tăng 14% so với tháng trước).
Những ảnh hưởng của thuế tác động rõ rệt đến quyết định mua sắm ôtô của người Việt. Nếu ở phân khúc phổ thông, top 10 xe bán chạy đều có doanh số tăng so với tháng trước thì ở phân khúc xe sang, mọi chuyện lại ngược lại. Lexus, thương hiệu xe sang Nhật có sức mạnh thương hiệu ở Việt Nam ghi nhận doanh số giảm sâu. Tháng 7, chỉ có 24 xe Lexus được bán ra, trong khi tháng 6 doanh số đạt 242 xe. Có nghĩa, doanh số tháng 7 chỉ bằng 10% so với tháng 6.
Trong khi đó, đối thủ đến từ Đức là
Lexus hiện đang bán 7 dòng xe tại Việt Nam bao gồm ES, GS, LS, NX, RX, GX và LX với 9 phiên bản. Trong đó, có 6 phiên bản tăng giá, chỉ ba mẫu ES250, NX200t và RX200t giữ nguyên giá vì lắp động cơ 2 lít không bị tăng thuế. Các phiên bản còn lại tăng từ 480 triệu đến 2,3 tỷ.
Anh Hải Khang, một doanh nhân kinh doanh xe sang nhập khẩu, cho biết rằng, việc doanh số của Lexus giảm đến 90% so với tháng trước có nhiều nguyên nhân, trong đó thay đổi giá cả là yếu tố quan trọng.
Ví dụ như LX570, trước tháng 7 có giá 5,7 tỷ đồng, từ tháng 7 tăng lên 8 tỷ đồng. 'Với mức tăng giá 2,3 tỷ, dù là đại gia cỡ nào cũng phải suy nghĩ', anh Khang phân tích. Với mức giá mới, khách hàng sẽ phân vân và chuyển sang các lựa chọn khác, có thể là xe hãng khác hoặc là xe cùng hãng nhưng kích thước nhỏ hơn.
Vị này cũng cho biết thêm, ngoài nguyên nhân trực tiếp là khách hàng chuyển sang mua xe khác do giá tăng đột ngột, còn có nhiều nguyên nhân khác nằm ở cách thức hoạt động của thị trường. Trước ngày 1/7, khi biết thông tin về việc tăng giá xe mạnh mẽ, nhiều khách hàng đã có xu hướng đặt mua xe chạy thuế từ vài tháng trước đó.
Do tâm lý này, nhiều showroom thậm chí đã nhập xe từ chính hãng rồi găm hàng, hoặc bán ra ngay cho khách với ưu điểm không phải chờ đợi như chính hãng, giá tăng ít hơn để tận dụng lợi thế chênh lệch. Cuối cùng, đối với những khách hàng vẫn còn đắn đo và chưa sẵn sàng mua xe sẽ chờ đợi và quan sát cho đến khi thị trường ổn định.
Mercedes chỉ giảm nhẹ vì hãng này có danh mục sản phẩm mở rộng, nhiều xe lắp ráp trong nước và động cơ 2 lít không bị tăng giá. Bên cạnh đó, các mẫu xe tăng giá mạnh nhất của Mercedes như Maybach hoặc AMG chỉ dành cho một số khách hàng đặc biệt, không phải là xe bán chạy nhất của hãng.
GLC là mẫu xe góp phần lớn vào việc duy trì doanh số cao cho hãng. Trong thời điểm này, việc mua GLC có thể phải chờ đợi tới 6 tháng. Mức giá từ tháng 7 chỉ tăng từ 20 đến 120 triệu so với trước đó tùy theo phiên bản nên không ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua hàng của khách.
Tháng 8 thường là thời gian mua sắm giảm lại như hàng năm do trùng với tháng 7 âm lịch, tháng cúng của người Việt. Thị trường có thể sẽ gặp khó khăn về doanh số giống như tháng 7. Một số hãng xe trong phân khúc bình dân có thể giảm giá để kích cầu, nhưng thị trường xe sang không có nhiều biến đổi.
Theo Vnexpress