Thị trường việc làm văn phòng đang dần trở nên bão hòa.
Lexis Czumak-Abreu, một thợ điện thuộc thế hệ Z, có khoảng 2,2 triệu người theo dõi trên TikTok, Instagram và Facebook. Cô trở nên nổi tiếng đến mức có thể dễ dàng được nhận ra trên đường phố hoặc sân bay bởi các fan hâm mộ.
“Bạn cảm thấy mình giống như một người bình thường, cho đến khi bạn đối mặt với mọi người và nhận ra ‘ôi, chúa ơi, mọi người biết tôi là ai”, Czumak-Abreu nói và tiết lộ rằng kể từ khi bắt đầu đăng video về công việc của mình vào năm 2022, cô đã nhận được hàng nghìn tin nhắn từ người xem quan tâm đến nghề nghiệp tương tự.
Con đường của Czumak-Abreu cũng là con đường mà nhiều người trẻ Mỹ đang xem xét. Sự lo ngại về chi phí và giá trị của bằng cử nhân ngày càng gia tăng, dẫn đến sự tăng số lượng đăng ký vào các chương trình đào tạo nghề.
Theo WSJ, số lượng sinh viên đăng ký vào các trường cao đẳng cộng đồng tập trung vào đào tạo nghề đã tăng 16% vào năm ngoái. Sự hấp dẫn này được thúc đẩy bởi những công nhân như Czumak-Abreu, những người có những video ngắn thu hút hàng triệu lượt xem trên các nền tảng. Một số có tầm ảnh hưởng lớn còn kiếm được rất nhiều tiền từ việc xây dựng nội dung.
Ngoài thu nhập từ nghề thợ điện, Czumak-Abreu còn kiếm thêm 200.000 USD mỗi năm từ sự nổi tiếng của mình.
Năm 2021, một thợ sửa ống nước tên Evan Berns, 23 tuổi, làm việc tại Sacramento, California, đã đăng video trên TikTok ghi lại quá trình tháo máy nước nóng. Chỉ trong một đêm, video đã thu hút tới 470.000 lượt xem, thúc đẩy anh ta tiếp tục hoạt động nhiều hơn.
“Tôi tăng tốc độ, loại bỏ mọi phần nhàm chán để video trở nên thú vị hơn, đồng thời thêm nhạc phù hợp”, Berns nói.
Trên TikTok, hashtag #bluecollar đã thu hút 500.000 bài đăng trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023. Các bài đăng có hashtag #electrician tăng 77% trong cùng khoảng thời gian. #constructionworker và #mechanic cũng ghi nhận sự quan tâm tương tự.
Theo dữ liệu từ ADP, thu nhập của công nhân trong ngành xây dựng hiện đã vượt xa so với những người làm dịch vụ chuyên nghiệp như kế toán. Những người có tầm ảnh hưởng cho biết họ đang cố gắng chống lại những định kiến tồn tại từ hàng thập kỷ, rằng công việc thủ công chỉ dành cho những người không có kiến thức.
“Nhiều ý kiến cho rằng thợ hàn thường bẩn”, Chloe Hudson, một thợ hàn 31 tuổi tại Joe Gibbs Manufacturing Solutions ở Huntersville, N.C., nói. Trong các bài đăng trên Instagram, cô thường trang điểm nổi bật và chuốt mi cong. Chloe Hudson muốn chứng minh rằng công nhân nữ cũng là điều bình thường trong ngành công nghiệp vốn do nam giới thống trị.
“Chúng tôi đã làm cho nó hấp dẫn hơn. Chúng tôi thành công”, Matt Panella, 27 tuổi, một thợ mộc sở hữu chiếc Tesla, cho biết. Những video hướng dẫn cụ thể về cách xây dựng nhà ở miền trung California đã giúp anh thu hút một lượng lớn fan hâm mộ và hơn 200.000 USD tiền tài trợ hàng năm.
Phương tiện truyền thông xã hội có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thậm chí truyền cảm hứng cho những người mới. John Coffman, một doanh nhân xây dựng ở Parker, đã nhận thấy điều này. Sau khi con trai ông, Jarod, 22 tuổi, bắt đầu chia sẻ video về công việc của mình trên mạng xã hội, nhân viên tiềm năng đã tìm đến công ty của Coffmans để ứng tuyển.
“Chúng tôi được người ta biết đến nhờ mạng xã hội”, ông Coffman nói.
Trong suốt thời gian đại dịch, David Coleman, 34 tuổi, một thợ cơ khí, đã chia sẻ kiến thức bằng cách làm các video hướng dẫn cho các đồng nghiệp mới vào nghề và đăng tải chúng trên mạng xã hội. Hiện tại, anh ấy kiếm được khoảng 500.000 USD mỗi năm từ các nguồn thu nhập, bao gồm cả chương trình tiếp thị của Amazon dành cho những người có ảnh hưởng.
“Bạn không cần phải có bằng cử nhân để cảm thấy hạnh phúc hay thành công”, anh ta nói.
Trong một cuộc khảo sát cuối năm 2021, 67% công nhân trong ngành cổ cồn xanh tin rằng đại dịch đã thay đổi cách mọi người nhìn nhận về họ. Họ nhận được sự tôn trọng hơn so với 10 năm trước.
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, từ tháng 4 năm 2020, các ngành như xây dựng, sản xuất, vận tải và kho bãi đã tạo ra 4,5 triệu việc làm mới so với 4,1 triệu việc làm trong lĩnh vực thông tin và dịch vụ chuyên nghiệp. Xu hướng này đang tăng.
“Tôi thường nói với những người đang tìm việc làm rằng, vì sao bạn không làm cho Walmart nhỉ?”, Frankie Giambrone, giám đốc Walmart ở ngoại ô New York, nói. Ông bắt đầu làm nhân viên thu ngân khi 15 tuổi với mức lương 8,25 USD/giờ. Hiện tại, vị giám đốc này có thu nhập 6 con số và sở hữu quỹ hưu trí riêng.
“Trong tháng 2, số lượng đề cập đến công việc trong ngành cổ cồn xanh trên hồ sơ OkCupid tăng 116% so với cùng tháng năm trước”, Michael Kaye, giám đốc tiếp thị và truyền thông thương hiệu tại OkCupid, nói.
Theo Mark Muro, một chuyên gia về công nghệ và phát triển lực lượng lao động, cũng là giám đốc chính sách tại Viện Brookings, nhận định: “Sẽ có nhu cầu đáng kể trong lĩnh vực sản xuất đối với các loại công việc chỉ yêu cầu kỹ thuật chứ không phải bằng cử nhân”.
“Trước đây, nếu bạn làm một công việc trong ngành cổ cồn xanh, người ta sẽ nghĩ bạn không thông minh như những người đã học đại học, bạn không tận tâm bằng. Tuy nhiên, với gia đình tôi, giờ đây họ đã thay đổi quan điểm. Tôi vẫn nói với anh em của mình rằng hãy thử đi theo con đường nếu không biết bản thân thích gì”, DeOliveira, một công nhân lái tàu chia sẻ.
Theo: Business Insider