Trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT, chỉ có một cái tên là thương hiệu Việt. Đáng chú ý, Honda cũng xuất hiện trong danh sách, cho thấy người Việt sẵn sàng mua online các sản phẩm giá trị cao.
Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.
Nền tảng phân tích dữ liệu TMĐT Metric vừa công bố 'Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu 2024', cho thấy các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop đều đạt kết quả tích cực.
TMĐT tiếp tục phát triển bền vững, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng chính hãng
Tổng cộng 5 sàn TMĐT này đã ghi nhận doanh số 143,9 nghìn tỷ đồng, với 1.533 triệu sản phẩm được giao thành công tới khách hàng
'Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường TMĐT và khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi xu hướng mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ', theo nhận định của Metric.
Một xu hướng đáng chú ý là sự tăng trưởng về thị phần của các ShopMall (gian hàng chính hãng). Trong nửa đầu năm 2024, số lượng ShopMall đã tăng 12,29% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm từ các thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán có uy tín.
Nguồn: Metric.
Các ngành hàng Làm đẹp, Thời trang nữ và Nhà cửa - Đời sống vẫn tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn TMĐT. Các ngành này không chỉ đáp ứng nhu cầu làm đẹp và thời trang của người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
Đặc biệt, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước tình hình kinh tế nhiều biến động, đa số các gia đình vẫn thắt chặt chi tiêu, ưu tiên những sản phẩm hợp túi tiền.
Vinamilk là thương hiệu Việt duy nhất lọt vào top 10 doanh thu cao nhất, Honda bất ngờ xuất hiện
Trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn trong ngành Điện thoại - Máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu đạt doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, gồm Apple, Samsung, Xiaomi, OPPO, chiếm 4 vị trí đầu. Doanh số của Apple đạt 2.388,6 tỷ đồng sau 6 tháng.
Một bất ngờ trong top 10 là sự xuất hiện của Honda – thương hiệu ô tô – xe máy đến từ Nhật Bản. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm giá trị cao trên nền tảng trực tuyến. Sự phát triển của hạ tầng logistics và các dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tạo ra môi trường thuận lợi, thúc đẩy xu hướng mua sắm này.
Top 10 doanh thu chỉ có một thương hiệu Việt Nam duy nhất là Vinamilk đứng ở vị trí thứ 9 với doanh số 259,6 tỷ đồng. Theo Metric, điều này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường TMĐT, và các thương hiệu nội địa cần có chiến lược kinh doanh khéo léo hơn để tăng cường sức cạnh tranh trên các sàn mua sắm trực tuyến trong nước.
Nguồn: Metric
Trong ngành hàng Làm đẹp, Cocoon nổi bật với hướng đi riêng về mỹ phẩm thiên nhiên. Đây cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 5 thương hiệu có doanh thu cao nhất ngành hàng Làm đẹp – ngành hái ra tiền nhất trên 5 sàn TMĐT. Điều này chứng tỏ chất lượng và sự tin tưởng của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm làm đẹp trong nước.
Dự đoán xu hướng sắp tới, Metric cho biết cuối tháng 8 và đầu tháng 9 luôn là thời điểm 'vàng' cho ngành hàng Văn phòng phẩm trên các sàn TMĐT khi vào mùa tựu trường. Ngành Văn phòng phẩm sẽ tập trung doanh số ở phân khúc giá rẻ dưới 50.000 đồng. Các sản phẩm được quan tâm nhiều nhất sẽ là bút, sổ, và giấy các loại.