Mặc dù mỗi chiếc túi mù chỉ có giá từ 2.000 – 3.000 đồng, nhưng tổng doanh thu từ sản phẩm này trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam đã đạt đến 4,6 tỷ đồng trong vòng 3 tháng, bất chấp mối lo ngại về vấn đề rác thải nhựa. Những xu hướng như Labubu, Capybara hay sữa gấu cũng giúp các gian hàng thu về lợi nhuận lớn.

Túi mù và các món đồ chơi Labubu, Capybara đang trở thành trào lưu cực hot trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Vào ngày 23/10, Phạm Thoại – một streamer nổi tiếng trên TikTok, đã gây chú ý khi thực hiện buổi livestream xé 10.000 chiếc túi mù. Động thái này xuất phát từ việc một người xem đã chuyển khoản cho anh 250 triệu đồng kèm theo đề nghị đặc biệt này.
Túi mù hay còn gọi là “blind box”, đã trở thành một hiện tượng được giới trẻ vô cùng yêu thích trong thời gian gần đây. Sản phẩm này thu hút sự chú ý của nhiều KOL, với những chiếc túi nilon chứa các món đồ chơi nhựa dễ thương, và người mua chỉ có thể khám phá món đồ bên trong khi mở túi.
Điều tạo nên sức hút của túi mù chính là yếu tố ngẫu nhiên. Những video mở túi mù trên mạng xã hội thường xuyên thu hút hàng triệu lượt xem. Giới trẻ, đặc biệt là các bạn thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ 1997-2012) và Gen Alpha (sinh từ 2012 trở về sau), rất thích xem các video này để thỏa mãn sự tò mò.
Theo dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Metric, tổng doanh thu từ các sản phẩm túi mù trên 5 sàn TMĐT đã đạt 4,6 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ 1/7 đến 30/9/2024. Gần 170.000 sản phẩm được bán ra, với mức tăng trưởng mạnh nhất vào tháng 9.

Vào ngày 23/10, livestreamer Phạm Thoại đã thu hút sự chú ý khi thực hiện buổi phát sóng trực tiếp mở 10.000 chiếc túi mù trên TikTok.
Theo nhận định của Metric, mức giá rẻ, chủ yếu dao động từ 10.000 - 30.000 đồng trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, và từ 30.000 - 50.000 đồng trên TikTok Shop, đã góp phần làm túi mù trở thành một xu hướng. Những sản phẩm này thường được bán theo set, khiến mỗi chiếc túi mù chỉ có giá khoảng 2.000 – 3.000 đồng.
Mặc dù vậy, trào lưu mở túi mù đã gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là về vấn đề rác thải nhựa không thể tái chế. Hầu hết đồ chơi trong túi mù đều làm bằng nhựa và được bọc trong bao nilon. Một số ý kiến cho rằng việc sưu tầm đồ vật từ túi mù sẽ khiến giới trẻ sa vào việc chi tiêu lãng phí vào những món đồ không thật sự cần thiết.
Báo cáo quý III/2024 của Metric cũng chỉ ra rằng ngoài túi mù, hai xu hướng khác đang bùng nổ trên các sàn TMĐT. Đầu tiên là đồ chơi Labubu, đạt doanh thu lên đến 6,9 tỷ đồng với 49.400 sản phẩm bán ra, tăng trưởng mạnh mẽ 741% về doanh thu và 834% về sản lượng so với quý trước.
Metric cho rằng sự thành công của đồ chơi Labubu đến từ thiết kế độc đáo và số lượng sản phẩm có hạn, tạo ra sự khao khát trong cộng đồng yêu thích sưu tầm. Labubu đã trở thành một hiện tượng nổi bật trên mạng xã hội, đặc biệt là qua các video mở hộp trên TikTok và Instagram. Doanh số của sản phẩm này đạt đỉnh vào tháng 8, sau khi bắt đầu “hot” từ tháng 7 trên 5 sàn TMĐT.

Nguồn: Metric.
Một sản phẩm khác gây bất ngờ là sữa gấu, trở thành một xu hướng mạnh mẽ từ tháng 7 nhờ vào yếu tố hoài niệm và sự tương tác mạnh mẽ trên các nền tảng như Facebook, TikTok và Instagram. Các video hướng dẫn pha chế và những món ăn kết hợp với sữa gấu, đặc biệt là cà phê sữa gấu, đã thu hút hàng triệu lượt xem và tương tác.
Từ tháng 7 đến hết quý III/2024, doanh thu từ sữa gấu trên các sàn TMĐT đã đạt 6,14 tỷ đồng, với 1200 sản phẩm được bán ra, đánh dấu mức tăng trưởng vượt trội 687% về doanh thu và 975% về sản lượng so với quý II.
Trước khi Labubu nổi lên, một mascot khác đã làm mưa làm gió trong cộng đồng giới trẻ vào nửa đầu năm 2024 là Capybara, loài chuột lang nước dễ thương với ngoại hình mập mạp và tính cách hiền lành, thân thiện.
Theo số liệu từ YouNet ECI, trong 6 tháng đầu năm 2024, 17 shop bán chạy gấu bông Capybara trên Shopee và TikTok Shop đã thu về hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 sản phẩm bán ra. Mức giá của mỗi sản phẩm dao động từ 40.000 đến 500.000 đồng, đây là doanh thu ấn tượng.

Nguồn: YouNet
Một món đồ cũng thu hút sự chú ý mạnh mẽ trên các sàn TMĐT trong năm nay là kẹp hoa sứ, có giá chỉ khoảng 10.000 đồng. Những chiếc kẹp tóc đầy màu sắc, mang đậm hơi thở mùa hè từ thương hiệu Emi Jay quốc tế đã trở lại mạnh mẽ nhờ xu hướng Y2K vào năm 2023.
Đến đầu tháng 3/2024, kẹp hoa sứ mới thực sự bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam. Hàng loạt video giới thiệu mẫu mã và màu sắc mới từ cộng đồng người bán đã khiến sản phẩm này trở thành "hot trend". Dữ liệu từ YouNet ECI cho thấy, sau 2 tháng (1/3 – 30/4/2024), top 10 gian hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop đã tiêu thụ 88.200 chiếc kẹp hoa sứ, thu về 1,18 tỷ đồng doanh thu.
Không chỉ nổi bật trên TikTok Shop, kẹp hoa sứ còn được mạnh mẽ đẩy mạnh trên Shopee, với hơn 834.000 sản phẩm được bán ra, đạt tổng doanh thu lên tới 13,4 tỷ đồng (dữ liệu từ top 10 shop bán chạy nhất kẹp hoa sứ trên Shopee).
Tại TikTok Shop Summit 2024, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc bộ phận Phân tích Thị trường của YouNet ECI - chia sẻ kết quả nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là Gen Z, rất coi trọng yếu tố cộng đồng khi đưa ra quyết định mua sắm.
"Điều này có nghĩa là những nội dung được cộng đồng chia sẻ và ủng hộ sẽ tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, các thương hiệu biết nắm bắt và tận dụng các xu hướng khi chúng mới vừa xuất hiện sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn trên các kênh trực tuyến", ông chia sẻ.