Xe gầm cao đa dụng trong khoảng giá 700 triệu đồng là sự lựa chọn phổ biến của người Việt trong quý đầu năm 2024, với mỗi phân khúc đều có hơn 5.000 xe được bán ra.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường ô tô trong quý đầu năm 2024 đạt 58.165 chiếc. Trong số đó, các dòng xe gầm cao và đa dụng cỡ nhỏ, trong tầm giá 700 triệu đồng, được ưu tiên nhiều hơn so với các phân khúc khác.
Cụ thể, nhóm MPV cỡ nhỏ dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số trong quý 1/2024 với 8.556 chiếc rời khỏi đại lý. Đây cũng là một trong những phân khúc có nhiều thành viên nhất, bao gồm: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Veloz Cross, KIA Carens, Hyundai Custin, Honda BR-V, Suzuki Ertiga và Hyundai Stargazer. Riêng Xpander đã bán được 3.508 chiếc, chiếm 36,8% thị phần phân khúc và đứng thứ hai trên toàn thị trường.
Nhóm sedan và hatchback cỡ B đứng thứ hai với 7.734 xe bàn giao. Tiếp theo là nhóm crossover cỡ B và crossover cỡ C với doanh số lần lượt là 7.662 xe và 5.760 xe. Tuy nhiên, nếu gộp chung tất cả các loại sedan và hatchback cỡ A, B, C, D thì vẫn ít hơn rõ rệt so với các loại xe gầm cao như crossover và SUV cỡ A, B, C, D.
Phân khúc bán tải với 5 thành viên công bố doanh số cũng ghi nhận thành tích ấn tượng, bán được 4.078 chiếc. Trong số đó, Ford Ranger không chỉ dẫn đầu phân khúc mà còn là xe bán chạy nhất trên toàn thị trường, với 3.562 chiếc được bán ra trong quý 1/2024.
Phân khúc ô tô nào là sự lựa chọn hàng đầu của người Việt trong quý 1/2024?
Đáng chú ý, top 3 ô tô bán chạy nhất trong quý 1 năm 2024 đều là những mẫu xe gầm cao đa dụng: Ford Ranger, Mitsubishi Xpander, và Mazda CX-5. Crossover cỡ C và Sedan & hatchback cỡ C đều có 5 mẫu xe, nhưng doanh số xe gầm cao vượt trội hơn gần 1.800 xe so với xe gầm thấp. Tình trạng này cũng xảy ra với các mẫu xe cỡ A.
Hiện tượng này dễ hiểu bởi trong hơn 3 năm gần đây, xe gầm cao đa dụng đã trở thành xu hướng mua ô tô của người Việt. Các hãng cũng liên tục bổ sung thêm sản phẩm cho các phân khúc này theo từng năm.
'Khách hàng trẻ tuổi đang tạo ra xu hướng ưa thích các mẫu xe gầm cao, thiết kế hiện đại, và nhiều tùy chọn', một quản lý showroom ô tô ở TP. HCM chia sẻ. Ông cũng cho biết, 'những mẫu CUV cỡ A+, B đang được ưa chuộng vì chúng có nhiều tiện nghi, đa dụng và giá bán tương đương các mẫu sedan cỡ B'.
Dự kiến, xu hướng chọn xe gầm cao đa dụng của người Việt sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khiến các phân khúc như sedan cỡ D, C, và thậm chí cỡ B, từng rất phổ biến, sẽ dần bị thu hẹp.
Phân khúc | Doanh số (xe) | Mẫu xe |
MPV cỡ nhỏ | 8.556
| Xpander, XL-7, Veloz, Carens, BR-V, Ertiga, Avanza, Stargazer |
Sedan & hatchback cỡ B | 7.734 | Accent, City, Vios, Mazda 2, Attrage, Soluto, Ciaz |
Crossover cỡ B | 7.662 | HR-V, Xforce, Creta, Yaris Cross, Seltos, CX-3, Corolla Cross, CX-30 |
Crossover cỡ C | 5.760 | CX-5, Territory, CR-V, Tucson, Sportage, Outlander |
Bán tải | 4.078 | Ranger, Triton, D-Max, BT-50 |
Crossover & SUV cỡ D | 3.765 | Everest, Santa Fe, CX-8, Fortuner, Pajero Sport, Sorento, mu-X |
Crossover cỡ A | 3.332 | Sonet, Raize, Venue |
Sedan & hatchback cỡ C | 2.302 | Mazda 3, K3, Elantra, Civic, Altis |
Hatchback cỡ A | 2.043 | Grand i10, Wigo, Morning |
Sedan cỡ D | 526 | Camry, Mazda 6, K5, Accord |
Thông tin chi tiết về doanh số từng phân khúc trong quý 1/2024. Chỉ tính những mẫu xe có công bố số liệu từ các hãng.
Tham khảo thêm: Suzuki Jimny đăng ký năm 2024 đã có mặt trên sàn xe cũ với mức lỗ hơn 200 triệu đồng