Trong nửa đầu năm, 5 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam đạt doanh thu 143.900 tỷ đồng, với 1,533 triệu sản phẩm được giao thành công, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo “Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2024” của Metric, thương mại điện tử tại Việt Nam đang tăng trưởng ổn định với mức tăng trưởng vượt 54% cả về doanh thu và số lượng sản phẩm. Các sàn lớn như Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki và Sendo đều đạt kết quả tốt, với doanh thu tổng cộng 143.900 tỷ đồng và 1,533 triệu sản phẩm giao thành công, tăng 54,91% về doanh thu và 65,55% về số lượng sản phẩm so với năm trước.
Theo khảo sát của Q&Me, Shopee là sàn thương mại điện tử được ưa chuộng nhất, tiếp theo là TikTok Shop và Lazada. Shopee được yêu thích vì 3 lý do chính: giá cả hợp lý và khuyến mãi hấp dẫn (76%); sản phẩm phong phú (56%); và giao hàng nhanh (52%). Dù ra mắt muộn hơn Shopee đến 7 năm, TikTok Shop đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với số lượng người dùng gấp 3 lần trong năm vừa qua. Nền tảng này thu hút nhờ thông tin sản phẩm rõ ràng và trải nghiệm mua sắm tốt.
Thói quen mua sắm của người Việt trên các nền tảng thương mại điện tử
Theo báo cáo “Xu hướng thương mại điện tử Việt Nam năm 2024” của Q&Me, 32% người tham gia khảo sát mua sắm trên các sàn thương mại điện tử từ vài lần mỗi tuần. Tiếp theo, 27% mua sắm khoảng 2 - 3 tuần một lần và 22% mua hàng một lần mỗi tuần. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 3% người không mua sắm trong 2-3 tháng.
Đại diện các thương hiệu điện thoại và máy tính bảng trên thương mại điện tử Việt Nam trong 2 quý đầu năm 2024
Mặc dù phần lớn khách hàng mua sắm trực tuyến vài lần mỗi tuần, nhưng báo cáo cho thấy đa số chỉ chi từ 300.000 - 500.000 đồng mỗi tháng cho việc mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Sự chênh lệch giữa nhóm chi tiêu từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng và nhóm chi trên 2.000.000 đồng/tháng không quá lớn, cho thấy mức chi tiêu hàng tháng của người Việt trên các sàn thương mại điện tử khá đồng đều.
Xu hướng của các gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử
Theo Metric, một xu hướng nổi bật hiện nay là sự gia tăng số lượng các gian hàng chính hãng hay Shop Mall trên các sàn thương mại điện tử.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng Shop Mall đã tăng 12,29% so với năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên chọn các sản phẩm từ thương hiệu uy tín hoặc các nhà bán hàng chính hãng.
Trong các ngành hàng, làm đẹp, thời trang nữ và thiết bị gia đình dẫn đầu về doanh số và số lượng sản phẩm trên cả 5 nền tảng thương mại điện tử. Theo khảo sát của Q&Me, gần 44% khách hàng mua sắm thời trang và 50% khách hàng mua sắm sản phẩm sắc đẹp/sức khỏe chủ yếu qua mạng. Phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn thu hút mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với năm trước, cho thấy người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm có giá cả hợp lý.
Xét theo thương hiệu, nửa đầu năm, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn trong ngành điện thoại và máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có đến 4 thương hiệu thuộc ngành này, gồm các tên tuổi nổi bật như Apple, Samsung, Xiaomi. Thương hiệu Việt duy nhất có mặt trong Top 10 là Vinamilk.