Anh Nguyễn Đức Thịnh, hiện sống tại Việt Nam, đã nảy ra ý tưởng thực hiện một chuyến đi dài 15.000 km vòng quanh nước Mỹ bằng chiếc VinFast VF 8.
Anh Nguyễn Đức Thịnh là người Việt Nam đã có kinh nghiệm sống ở Mỹ. Trước đó, anh đã mở một showroom bán ô tô cũ tại quê hương, và luôn chia sẻ kiến thức về xe hơi, nắm rõ về ngành này. Khi đến Mỹ, anh Thịnh vẫn tiếp tục đam mê của mình, tự đánh giá các loại xe tại đây và chia sẻ trên mạng xã hội cá nhân.
Gần đây nhất, anh Thịnh đã quyết định thực hiện một hành trình vòng quanh Mỹ bằng chiếc xe VinFast VF 8.
Anh Nguyễn Đức Thịnh bên chiếc VinFast VF 8 sẽ cùng anh thực hiện chuyến đi dài 15.000 km tại Mỹ.
Chào anh. Vì sao anh quyết định đi xe quanh nước Mỹ bằng VinFast VF 8?
Tôi thích khám phá du lịch để hiểu về địa lý và lịch sử. Năm 2020, tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi xuyên nước Mỹ nhưng do dịch COVID nên chưa thực hiện được. Năm nay, tôi có chuyến công tác tại Mỹ và quyết tâm thực hiện kế hoạch đã trì hoãn này sau 3 năm.
Cung đường dự kiến đã được anh Nguyễn Đức Thịnh lên kế hoạch.
Năm nay, VinFast bắt đầu bán xe tại Mỹ, vì vậy tôi quyết định sử dụng mẫu xe này trong hành trình dài 15.000 km của mình.
Hành trình của tôi sẽ bắt đầu từ Quận Cam, đi lên phía Bắc đến San Francisco, tiếp tục qua Oregon, Washington, và rồi đi về hướng Đông qua các bang phía Bắc của Mỹ như Montana, Bắc Dakota, Minnesota, Wisconsin, Michigan, Idaho, Indiana, Ohio... đến các bang phía Đông như New York, Pennsylvania, Virginia, Bắc Carolina - nơi có nhà máy của VinFast, Florida, Georgia... và đi qua các bang miền Nam trước khi quay về Quận Cam. Tôi sẽ khởi hành vào ngày sinh nhật của mình, ngày 15/10.
Ở Mỹ, Tesla nổi tiếng với các mẫu xe điện và hệ thống trạm sạc phủ khắp nơi, rất phù hợp cho một chuyến đi dài như vậy. Vậy tại sao bạn lại chọn VF 8 cho hành trình này?
Tôi cũng sở hữu một chiếc Tesla tại Mỹ, nhưng tôi muốn sử dụng VF 8 vì nó là sản phẩm của người Việt Nam. Tôi mua VF 8 để ủng hộ thương hiệu xe của người Việt, và tôi tin rằng việc sử dụng loại xe này sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn. Nếu chuyến đi thành công, nó sẽ chứng minh cho thế giới thấy chất lượng của xe Việt Nam không kém cạnh bất kỳ hãng xe nào khác.
Một lý do khác là tôi có bạn bè ở Mỹ cho biết họ không chọn Tesla khi mua xe vì thấy Tesla quá phổ biến. Họ muốn tìm một thương hiệu xe độc đáo hơn. Vì vậy, thay vì đi xe Tesla và chỉ giống như bất kỳ chiếc xe nào khác, tôi quyết định đi VinFast để quảng bá cho một thương hiệu của Việt Nam.
Bên cạnh đó, tôi cũng muốn kiểm tra sức mạnh và độ bền của VinFast VF 8 trên chuyến đi dài này. Hành trình này kéo dài hơn một tháng, chạy hàng trăm ki-lô-mét mỗi ngày. Tôi sẽ gặp phải thời tiết lạnh ở các điểm đến ở phía Bắc để thử nghiệm hệ thống pin của VinFast VF 8.
Sạc pin là một vấn đề quan trọng với xe điện. Bạn đã lên kế hoạch sạc pin như thế nào cho chuyến đi xuyên Mỹ?
VinFast không có hệ thống trạm sạc riêng tại Mỹ, vì vậy tôi cần sử dụng hệ thống trạm sạc của bên thứ ba. Tôi đã phải lên kế hoạch chi tiết về vị trí, số lượng trạm sạc, công suất trạm sạc và quãng đường hàng ngày để đảm bảo pin đủ cho chuyến đi.
Tôi đã phải lên kế hoạch cụ thể về vị trí, số lượng trạm sạc, công suất trạm sạc và quãng đường hàng ngày để đảm bảo pin đủ cho chuyến đi. Tôi mất vài tiếng đồng hồ để hoàn thiện lịch sạc dự kiến, nhờ vào các ứng dụng trạm sạc phát triển rất tốt tại Mỹ.
Lịch trình sạc pin của anh Thịnh được ghi chi tiết trong bảng kế hoạch
Trong một chuyến hành trình dài như vậy, sẽ có những vấn đề không thể dự đoán trước. Anh đã chuẩn bị gì trước khi bắt đầu?
Tôi đã trang bị một bộ lều trên nóc xe VinFast VF 8 để nghỉ trên đường hoặc cắm trại qua đêm nếu cần. Ngoài ra, tôi mang theo nhiều đồ cá nhân khác như đồ ăn, đồ uống, đồ sửa xe, bộ sạc, pin dự phòng, đèn, laptop, bộ phát 5G, camera... Mỹ rộng lớn và có những khu vực không có sóng điện thoại, vì vậy tôi đã chuẩn bị một bộ phát sóng di động để sử dụng khi cần thiết.
Bộ lều gắn trên nóc xe VinFast VF 8 của anh Thịnh có thể thu gọn
Trong chuyến đi này, anh sẽ đi cùng ai?
Kế hoạch hiện tại của tôi là tự lái trong chuyến đi này, không có người đi cùng hoặc phụ lái. Tuy nhiên, nếu có bạn ở các khu vực khác muốn tham gia, tôi rất sẵn lòng chào đón.
Trong lộ trình từ Quận Cam lên tiểu bang Washington, dự kiến sẽ có một cặp vợ chồng người Việt mà tôi quen, đang sử dụng VinFast VF 8 sẽ đồng hành cùng tôi.
Anh cảm nhận VF 8 tại Việt Nam khác biệt so với xe xuất khẩu sang thị trường Mỹ không?
Tại Việt Nam, tôi đã lái VinFast VF 5, VF 8 và VF 9. Khi sang Mỹ, lái xe xuất khẩu đến đây, tôi không cảm nhận được sự khác biệt nào về cảm giác lái, chất lượng hoàn thiện hoặc độ chắc chắn. Chỉ có một số điểm nhỏ như đèn pha màu cam trên vòm bánh xe theo yêu cầu của thị trường và các đơn vị đo tốc độ và nhiệt độ được đồng bộ với tiêu chuẩn của Mỹ.
Sau khi lái VinFast VF 8, anh thích những tính năng nào trên chiếc xe điện của Việt Nam?
Điểm mà tôi thích nhất trên VinFast VF 8 là các tính năng hỗ trợ người lái ADAS. Các tính năng như giữ làn đường hoặc hệ thống ga tự động theo sau xe phía trước... giúp việc lái xe, đặc biệt trong những chuyến đi dài, trở nên dễ dàng hơn.
Hiện nay, xe điện Tesla có công nghệ tự lái với khả năng chuyển làn, dừng đèn đỏ, tự lái đến điểm đích yêu cầu... Tuy nhiên, VinFast hiện chưa có tính năng này, nhưng tôi tin rằng trong tương lai, hãng sẽ cập nhật qua phần mềm.
Bên cạnh ADAS, tôi cũng đánh giá cao về thiết kế nội và ngoại thất của VinFast VF 8, đều rất đẹp và sang trọng. Chất lượng hoàn thiện của thân xe cũng rất tốt. Với động cơ điện, khả năng tăng tốc của xe không phải bàn cãi, rất nhanh và mạnh mẽ. Tóm lại, trải nghiệm sử dụng rất tốt.
Anh thấy cần cải thiện những điểm nào trên VinFast VF 8?
Có hai vấn đề mà tôi mong nhà sản xuất sẽ khắc phục. Đầu tiên, phần mềm của phiên bản Mỹ hiện nay không lưu lại các cài đặt của người dùng, nên nhiều khi tôi phải cài đặt lại từ đầu. Vấn đề thứ hai là VinFast VF 8 đôi khi báo lỗi phần mềm không đáng có.
Hy vọng sau chuyến đi này, tôi sẽ có thêm nhiều thông tin và trải nghiệm hơn với VinFast VF 8 để có những chia sẻ chi tiết hơn.
Chúc anh có một chuyến đi thú vị, an toàn và đầy kỷ niệm đáng nhớ!