Triết lý thay đổi logo mới của các hãng xe toàn cầu gần đây đều xoay quanh chủ nghĩa đơn giản, hiện đại và gọn gàng.
Việc thay đổi logo thương hiệu không phải là điều dễ dàng, đặc biệt với bất kỳ hãng xe nào trên thế giới. Động thái này phải được thực hiện cẩn thận để bảo tồn bản sắc đã được xây dựng trong nhiều thập kỷ, thậm chí là cả thế kỷ của thương hiệu. Đồng thời, logo mới cũng phải tạo ra sự khác biệt đáng kể để phù hợp với mục tiêu đặt ra.
Tuy nhiên, trong hơn một thập kỷ qua, các hãng xe lớn trên toàn cầu đã thay đổi logo một cách dễ dàng. Dù có hơn 30 thương hiệu đã thay đổi logo, họ đều lựa chọn tiếp cận chung với phong cách dễ nhìn, đơn giản theo phong cách 2D. Dưới đây là danh sách đầy đủ các hãng xe đã thay đổi logo của mình trong giai đoạn thập kỷ gần đây nhất.
Alfa Romeo (2015): Biểu tượng chữ thập và con rắn của thương hiệu Ý gần như không thay đổi trong suốt 114 năm trước đó. Tuy nhiên, vào năm 2015, họ đã quyết định làm mới với biểu tượng mới đơn giản hơn đáng kể. Phần viền và dòng chữ màu vàng biểu trưng được sử dụng từ năm 1982 đã được loại bỏ, thay vào đó là viền màu bạc và logo phẳng
Aston Martin (2022): Biểu tượng đôi cánh của Aston Martin thực sự không có nhiều biến đổi kể từ những năm 1930 cho đến nay. Vào năm 2022, hãng đã đơn giản hóa biểu tượng này với ít đường nét hơn và đơn giản hơn, nhưng lại làm nổi bật hơn dòng chữ Aston Martin
Audi (2022): Biểu tượng 4 vòng tròn của Audi đã được sử dụng từ năm 2005 và đã được cải tiến vào năm 2022 bằng cách loại bỏ giao diện 3D màu bạc và thay vào đó là 4 vòng tròn đơn giản hơn không thể
BMW (2021): Tương tự như đối thủ cùng quê hương, BMW cũng đã đơn giản hóa logo của mình, nhưng sớm hơn một năm. Vòng tròn bên ngoài đã thay đổi màu từ đen sang trắng, và tông màu xanh đã được thay mới đồng thời hiệu ứng 3D hoàn toàn bị loại bỏ
Buick (2022): Biểu tượng ba tấm khiên xếp chéo trong vòng tròn của Buick đã được đơn giản hóa đáng kể vào năm 2022. Ba tấm khiên được tách rời và sắp xếp ngang hàng, giao diện bên trong được thay đổi và vòng tròn bao ngoài đã bị loại bỏ hoàn toàn
Cadillac (2021): Cadillac đã quyết định làm mới logo của mình vào năm 2021 khi loại bỏ hoàn toàn màu sắc bên trong và thay thế bằng các tông màu xám - đen - trắng. Giao diện 3D cũng đã được thay thế bằng phiên bản 2D đơn giản hơn
Dacia (2021): Là một trong những hãng xe hiếm hoi làm mới hoàn toàn logo trong lịch sử, Dacia đã thực hiện điều này vào năm 2021. Logo cũ với tên xe đã được loại bỏ hoàn toàn, thay vào đó là chữ DC được thiết kế liền mạch
FCA (2020): Tập đoàn quản lý hàng loạt thương hiệu lớn như Jeep, Fiat hay Peugeot đã thực hiện việc đổi tên và logo vào năm 2020. Tuy nhiên, cách tiếp cận của họ có phần trái ngược với xu hướng khi chuyển từ phông chữ đơn giản sang phức tạp và tinh tế hơn
Fiat (2020): Vào năm 2020, Fiat đã loại bỏ phần viền của logo và phóng to dòng chữ tên thương hiệu bên trong để tạo ra một logo mới dễ nhận biết hơn từ xa
Citroen (2016): Citroen đã làm mới logo của mình vào năm 2016 - thời điểm các hãng xe quốc tế chuẩn bị cho việc cập nhật biểu tượng của mình. Hai mũi tên của họ giờ được kéo dài thẳng và đặt trong một vòng tròn bên ngoài theo phong cách khá tương tự như logo ban đầu được sử dụng từ năm 1919
Genesis (2023): Mặc dù mới thành lập không lâu, Genesis đã kịp thời thay đổi logo vào năm 2023. Như các hãng xe quốc tế khác, logo mới của Genesis mang phong cách phẳng đơn sắc đen - trắng
GM (2021): GM đã cập nhật logo bằng phông nền mới, đồng thời khối vuông bên ngoài cũng được thiết kế mới độc đáo hơn nhờ sự kết hợp màu sắc mới. Dấu gạch chân hiện chỉ được đặt dưới chữ M
Honda (2024): Thực ra, logo mới của Honda là biểu tượng cho dòng xe điện của họ. Với sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện trong tương lai, đây sẽ trở thành hình ảnh mới của thương hiệu Nhật Bản
Infiniti (2023): Logo mới của Infiniti có vẻ như được kéo dài từ logo cũ. Phần logo chính phía trên giờ không còn được đóng khít
Jaguar Land Rover (2023): Một tập đoàn xe hơi khác cũng đã đổi tên và logo. 2 biểu tượng riêng biệt của Jaguar và Land Rover giờ đã được hợp nhất thành một logo mới 'JLR', tuy nhiên, ba thương hiệu con Defender, Range Rover và Discovery vẫn sẽ giữ nguyên biểu tượng riêng của Land Rover được thiết kế độc đáo
Jaguar (2021): Biểu tượng của chú báo Jaguar đã được làm phẳng vào năm 2021, và cũng như thế là tên của hãng ở ngay phía dưới
Kia (2021): Khi làm mới logo vào năm 2021, Kia đã thay đổi phông chữ và loại bỏ hình bầu dục bên ngoài biểu tượng của họ. Mặc dù vậy, nhiều người đã nhìn nhầm chữ Kia thành KN do thay đổi này
Lamborghini (2024): Hãng xe mới nhất đã thay đổi logo vào năm 2024. Tông màu mới của logo nhẹ nhàng hơn với các đường nét 3D trên bảo vệ ngoài cũng như biểu tượng con bò bên trong đã bị loại bỏ hoàn toàn
Lancia (2022): Thương hiệu nổi tiếng của Italia tái xuất vào năm 2022 với logo mới cùng một loạt các dòng xe điện hứa hẹn sẽ ra mắt trong tương lai gần. Logo cũ của họ đã được cập nhật sang một phiên bản hiện đại hơn mặc dù vẫn giữ nguyên cấu trúc tổng thể
Lotus (2019): Hãng xe chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam này hiện đang sử dụng logo dạng 2D không viền thay vì logo 3D có viền bạc như trước đây. Phông chữ Lotus ở trung tâm cũng đã được thay đổi
Maserati (2020): Maserati đã đơn giản hóa logo vào năm 2015 và lại thực hiện... ngược lại vào năm 2020. Logo mới của họ có phông chữ phức tạp hơn đáng kể và biểu tượng đinh ba ở trên cũng được làm chi tiết hơn
Mini (2015): Mini là thương hiệu đầu tiên chuyển sang logo phẳng và bỏ đi mọi yếu tố 3D và màu bạc trong biểu tượng của mình
Nissan (2021): Logo mới của Nissan đơn giản hơn, gọn gàng hơn và cũng thể hiện sự hòa nhã hơn so với phong cách khá cồng kềnh của logo cũ
Opel (2023): Biểu tượng tia sét của Opel đã được làm mới đáng kể với 2 nửa tia sét giờ được tách rời và cũng được tách khỏi viền tròn bên ngoài
Peugeot (2021): Một trong những biểu tượng nổi bật của ngành công nghiệp xe hơi từ Peugeot đã trải qua sự thay đổi vào đầu thập kỷ này. Hình ảnh sư tử đã được thay bằng hình ảnh của một chiếc khiên, với đầu sư tử mạnh mẽ bên trong. Dòng chữ Peugeot đã được di chuyển từ dưới lên trên biểu tượng chính
Porsche (2023): Biểu tượng hình khiên của Porsche vừa được làm mới với thiết kế phẳng, lưới tản nhiệt dạng mắt tổ ong tại các thanh ngang màu đỏ cùng hình sừng hươu được tinh chỉnh
Renault (2021): Logo 3D của Renault đã được chuyển sang sử dụng giao diện 2D đặc biệt với việc tạo thành từ 2 đường kẻ vào năm 2021
Rolls-Royce (2020): Rolls-Royce đã loại bỏ phần lớn giao diện của logo cũ và chỉ giữ lại 2 chữ R nằm chồng lên nhau tại trung tâm logo cũ. Ngay cả chi tiết này cũng đã được tinh chỉnh với phông chữ mới
Seat (2017): Logo của Seat đã trải qua quá trình 'tiêu chuẩn hóa' vào năm 2017 với 2 thay đổi logo phổ biến nhất: Đơn giản hóa giao diện 3D thành 2D và thay đổi màu sắc thành đen - trắng
Toyota (2020): Thương hiệu lớn nhất thế giới đã đổi mới biểu tượng vào năm 2020 với giao diện 2D như nhiều thương hiệu khác. Màu bạc trước đây giờ đã không còn, thay vào đó là tông đen - trắng tối giản
Volkswagen (2019): Volkswagen, khi tập trung vào mảng xe điện vào năm 2019, đã cũng thay đổi logo để kết thúc 'kỷ nguyên đen tối' liên quan đến Dieselgate. Giao diện 2D đơn giản hơn đáng kể với chữ W lần đầu tiên có phần dưới không kết nối với vòng tròn bên ngoài là những điểm nhấn chính trên logo mới
Volvo (2021): Volvo đã thay đổi logo một cách lặng lẽ vào năm 2021 với phong cách phẳng gọn gàng và đơn giản hơn. Ngoài ra, họ cũng loại bỏ phần khối bao quanh dòng chữ Volvo trước đó