Thập kỷ 80, xe đạp trở thành hiện tượng. Sở hữu xe đạp Phượng Hoàng hoặc Thống Nhất không chỉ là biểu hiện của giàu có, mà còn là hồi ức đáng quý. Hãy cùng Mytour khám phá nguồn gốc của dòng xe đạp Phượng Hoàng và Thống Nhất ngày nay!

1. Phượng Hoàng - Biểu tượng của đẳng cấp
Được ví như “Phượng hoàng vàng bay từ ổ rơm”, thương hiệu xe đạp Phượng Hoàng ra đời từ năm 1958 tại Trung Quốc, xuất hiện lần đầu vào những năm cuối thế kỷ 19 ở Trung Hoa Đại Lục. Logo Phượng Hoàng ban đầu chỉ đen, nhưng hiện nay có đến 5 màu sắc khác nhau. Thành công nhanh chóng, Phượng Hoàng trở thành biểu tượng quốc gia, phổ biến khắp Trung Quốc và xuất khẩu rộng rãi đến Âu Mỹ, Nhật Bản, Đông Nam Á, Châu Phi. Trong những năm 70, hình ảnh xe đạp Phượng Hoàng rong ruổi trên các con phố Trung Quốc.

Ở Việt Nam, trước năm 80, chỉ có cán bộ mới được Nhà Nước cấp xe đạp. Thời điểm đó, chỉ có 2 loại xe là Thống Nhất và Phượng Hoàng của Trung Quốc. Những chiếc xe đạp trở thành biểu tượng của giàu có, chỉ giới thượng lưu mới có khả năng sở hữu chúng.
Xe đạp Phượng Hoàng - Huyền thoại về độ bền phi thường
2. Thống Nhất - Chặng đường của một biểu tượng
Xe đạp Thống Nhất được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội. Năm 1965, chính phủ ra quyết định phân phối xe đạp với giá cố định. Cán bộ và công nhân viên chức có cơ hội mua một chiếc duy nhất, kèm theo một sổ mua phụ tùng.

Thống Nhất - Hòa mình trong kháng chiến
Xe đạp Thống Nhất chứng tỏ bền bỉ qua thời gian bằng chất lượng sản xuất không thua kém xe Châu Âu, Nhật Bản. Với tuổi thọ lên đến 60 năm, khung xe vẫn giữ vững, chạy bình thường sau mọi sửa chữa và thay thế phụ tùng.
Tổng kết, chúng tôi đã khám phá hành trình lịch sử của hai dòng xe đạp nổi tiếng nhất Việt Nam. Hy vọng bài viết mang lại kiến thức thú vị cho bạn.