Tổng số lượng ô tô bán ra thị trường trong tháng 6/2022 chỉ đạt 25.159 chiếc, giảm đến 42% so với tháng trước.
Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe du lịch ghi nhận sụt giảm mạnh nhất khi lượng xe bán ra tháng 6 giảm đến 49%, đạt 17.826 chiếc. Phân khúc xe thương mại đạt 6.821 chiếc, giảm 14%. Phân khúc xe chuyên dụng đạt 512 chiếc, giảm 24%.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm sút mạnh mẽ của thị trường ô tô tháng 6 là do tình trạng nguồn cung khan hiếm nghiêm trọng. Hầu hết các hãng xe đều phải hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu.
Trên thực tế, nhu cầu mua ô tô trên thị trường vẫn rất cao. Tuy nhiên, do sản lượng lắp ráp và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bị hạn chế nên hiện nay, đa số các mẫu xe được người tiêu dùng yêu thích đều chỉ được cung cấp hạn chế. Tình trạng phải chờ đợi vài tháng, thậm chí là cả năm để có xe không còn là chuyện hiếm.
Nguồn cung hạn chế cũng khiến cho cả hai mảng xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đều gặp khó khăn.
Trong tháng 6/2022, tổng lượng xe CKD bán ra thị trường chỉ đạt 11.044 chiếc, giảm đến 57% so với tháng trước.
Nhóm xe CBU có khả năng vượt trội hơn nhờ lượng xe về nước theo hợp đồng đã ký từ cuối năm ngoái và đầu năm nay. Cụ thể, lượng xe CBU đến Việt Nam trong tháng 6 giảm xuống 14.115 chiếc, giảm 23%.
Đại diện một số hãng xe cho biết, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện đang ngày càng trầm trọng hơn. Điều này một phần giải thích cho việc lượng xe bán ra thị trường giảm mạnh ngày càng gia tăng.
Theo dự báo của các chuyên gia, nếu nguồn cung linh kiện không được cải thiện sớm, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng căng thẳng khi lượng xe cung cấp ra thị trường không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Việc kết nối lại chuỗi cung ứng toàn cầu không hoàn toàn nằm trong tay các hãng xe mà phụ thuộc phần lớn vào tình hình chính trị và khả năng kiềm chế lạm phát, thậm chí là nguy cơ suy thoái của một số nền kinh tế lớn trên thế giới, là điều đáng chú ý.
Trở lại với các con số. Theo báo cáo của VAMA, mặc dù sức mua ô tô hai tháng gần nhất có dấu hiệu giảm mạnh, nhưng tính tổng cộng trong nửa đầu năm 2022, tổng lượng xe bán ra thị trường vẫn tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, đạt 201.840 chiếc.
Phân khúc xe du lịch đạt 157.935 chiếc, tăng 50%; phân khúc xe thương mại đạt 40.498 chiếc, giảm 5%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 3.407 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ 2021.
Cơn sốt đội giá và tình trạng khan hàng của Honda Vision đang dần qua đi, liệu giá xe sẽ giảm mạnh?