Khi đang lái xe máy đến ngã ba rẽ trái. Bật đèn xi nhan, tăng tốc độ để kịp với xe ô tô. Khi sắp rẽ trái, xe giảm ga dần rồi dừng lại. Phản xạ tự nhiên vặn ga để tránh xe ô tô phía sau.
Phía sau, xe ô tô cố gắng phanh hy vọng kịp thời...
Có smartkey, xe vẫn hoạt động nếu sóng từ chìa khóa yếu hoặc thậm chí mất chìa khóa. Nguyên tắc này cũng áp dụng khi ai đó vay xe mà chìa khóa vẫn ở túi của mình. Hãng sản xuất đã cân nhắc kỹ lưỡng, an toàn luôn được ưu tiên hàng đầu!
Xe Latte của vợ gặp tình huống tương tự ít nhất 3 lần. Ban đầu tưởng hết xăng, nhưng không, pin chìa khóa hết??? Sau khi dắt xe một đoạn, lại chạy bình thường. Có thêm vài lần nữa.
Tìm trên mạng, nhiều người cũng gặp vấn đề tương tự, đặc biệt là với Honda.
1- Về mặt an toàn, khi xe đã chạy thì không thể dễ dàng tắt máy bằng sóng. Điều này có thể gây nguy hiểm nếu người lái mất chìa khóa và xe dừng đột ngột.
2- Lý thuyết, các hệ thống điện, đặc biệt là có sóng vô tuyến, thường phải vượt qua kiểm tra EMC/ EMI+EMS, tức là kiểm tra khả năng gây nhiễu và chống nhiễu từ các thiết bị khác.
“Trước đây, các trường hợp can nhiễu smartkey thường xảy ra ở tần số 433MHz, nhưng lần này lại là ở tần số 125kHz. Khác biệt giữa việc mở cửa, kích hoạt xe thông qua smartkey 433MHz và khởi động xe bằng công nghệ RFID 125kHz. RFID sử dụng trong quá trình nhận dạng xe, làm tăng bảo mật nhưng cũng làm tăng nguy cơ can nhiễu, vì chỉ cần một trong hai tần số bị nhiễu là quá trình nhận dạng thất bại, không khởi động được xe. Nếu không đo tần số 125kHz, rất khó xác định nguyên nhân.”
Một số ví dụ về kiểm tra EMC (dưới đây là phòng thử nghiệm EMC và kết quả đo đạc cho một chiếc xe đạp điện)
Các bạn đã gặp trường hợp tương tự chưa? Các kỹ sư có kinh nghiệm có thể chia sẻ và tư vấn về nguyên nhân và giải pháp không? Sử dụng Smartkey thật tiện lợi nhưng cũng mang theo nguy cơ đáng kể.”