1. Quy tắc 5 KHÔNG cần tuân theo khi lái xe trên đường cao tốc
1.1. Không chạy sát đuôi
Dự trữ khoảng cách an toàn giữa các xe là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông, không chỉ riêng trên đường cao tốc. Điều này sẽ giúp xe phía sau có đủ thời gian và quãng đường để phanh/đánh lái khi phát hiện xe phía trước có vấn đề. Đặc biệt khi chạy trên cao tốc, những làn cho phép chạy 100km/h, 120km/h thì càng phải lưu ý diều này. Nếu không giữ khoảng cách, chạy sát đuổi xe phía trước thì khi xe phía trước bất ngừ phanh hoặc chuyển làn, rất dễ xảy ra va chạm 'dồn toa'.
Ví dụ, xe 1 và xe 2 đều đang đi ở làn trong cùng giới hạn tốc độ cao nhất, xe 1 bắt buộc phải giữ khoảng cách với xe 2 và xe 3. Nếu muốn vượt xe 3, xe 1 cần đởi cho xe 2 chuyển sàng làn ngoài xong, thông thôảng tầm nhìn, nháy pha cho xe 3 để xin vượt. Nếu đởi lâu mà xe 2 không chuyển làn, trời trong khi xe 1 đang muốn vượt, thì cần nháy pha cho xe 2.
Nếu không giữ khoảng cách an toàn, việc chạy sát đuôi xe phía trước có thể gây ra va chạm 'dồn toa' khi xe phía trước đột ngột phanh hoặc chuyển làn.Điều 12 của Thông tư số 13/2009/TT – BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ về khoảng cách an toàn giữa các phương tiện khi lái xe trên đường cao tốc. Theo đó, trong điều kiện thời tiết tốt và mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn tùy thuộc vào tốc độ được quy định như sau:
1. 2. Không thực hiện quay đầu hoặc lùi ô tô khi lái xe trên đường cao tốc
Theo quy định, tất cả các phương tiện trên đường cao tốc phải di chuyển với vận tốc cao. Vì vậy, việc quay đầu hoặc lùi xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, đặc biệt khi chạy với tốc độ cao, xe phía sau sẽ không kịp phản ứng. Tuy nhiên, trong thực tế, không ít tài xế vẫn bất chấp an toàn để thực hiện quay đầu hoặc lùi xe khi lái xe trên đường cao tốc.
1. 3. Không rẽ đột ngột
Khi muốn rời xa đường cao tốc hoặc chuyển làn, các bác nên chuẩn bị trước, tuyệt đối không nên rẽ đột ngột vì như đã nói, các xe tham gia giao thông trên đường cao tốc đều di chuyển với tốc độ cao. Nếu các bác rẽ xe đột ngột, xe phía sau sẽ không kịp phản ứng, nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng là rất cao.
Trong trường hợp cần rẽ, nhưng cảm thấy không đủ an toàn để thực hiện, các bác nên tiếp tục lái xe và rẽ ở điểm an toàn tiếp theo.
Khi muốn rời xa đường cao tốc hoặc chuyển làn, các bác nên chuẩn bị trước, tuyệt đối không nên rẽ đột ngộtLưu ý, khi lái xe trên cao tốc, chỉ chuyển làn ở những đoạn được phép (có vạch đứt hoặc biển báo). Khi quyết định chuyển làn, hãy bật đèn xi nhan để thông báo cho xe phía sau ở làn bên kia. Đồng thời, hãy quan sát xe phía trước và phía sau của làn hiện tại để duy trì khoảng cách an toàn trước khi chuyển làn. Khi nhập vào làn mới, hãy điều chỉnh tốc độ tùy thuộc vào tốc độ cho phép.
1.4. Không sử dụng điện thoại di động
Khi lái xe trên cao tốc, hãy tập trung cao độ vì giữa các dòng xe chạy với tốc độ cao, chỉ cần một giây lơ đãng cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, khi di chuyển trên cao tốc, tốt nhất là không sử dụng điện thoại di động và hạn chế những việc không cần thiết để đảm bảo an toàn khi lái xe.
1.5. Không điều khiển xe chạy ở làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường
Làn dừng khẩn cấp là làn đường nằm sát lề đường bên phải trên đường cao tốc (theo quy định của luật giao thông Việt Nam). Theo Quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn này được phân biệt với các làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng. Đây là làn đường dành cho các tài xế dừng hoặc đỗ xe khẩn cấp khi gặp sự cố hoặc cho những xe ưu tiên như xe quân sự, xe Công an, xe cấp cứu, cứu hỏa, di chuyển trong tình huống khẩn cấp.
Trong thời gian gần đây, việc ô tô bất cẩn vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc đã trở nên rất phổ biến, gây ra sự cản trở đối với giao thông trong những tình huống khẩn cấp như xe cấp cứu đang chở bệnh nhân hoặc các lực lượng chức năng đang hoạt động.
Vì vậy, để thể hiện ý thức tham gia giao thông và đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như không gây cản trở cho các xe đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, các tài xế tuyệt đối không được điều khiển xe ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường trên đường cao tốc.
2. Các mức phạt vi phạm giao thông trên cao tốc
Hành vi | Mức xử phạt vi phạm hành chính |
Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô | |
Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; |
Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng
|
Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; | |
Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; | |
Không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc. | |
Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; |
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng
|
Không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; | |
Quay đầu xe trên đường cao tốc; | |
Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; | Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng |