La-zăng trên xe hơi đóng vai trò quan trọng trong việc chịu trọng lượng của xe và thường gặp phải các vấn đề hỏng hóc. Dưới đây là một số nguyên nhân gây hỏng lazăng trên xe hơi và cách khắc phục cho từng trường hợp.
- Cách kiểm tra xì hơi của lốp xe hơi
- Làm thế nào để chọn lốp xe hơi đúng cách
- Xử lý an toàn khi lốp xe bị nổ trên đường
Nguyên nhân gây hỏng lazăng
Đi qua các ổ gà ở tốc độ cao, leo lên vỉa hè một cách vô trách nhiệm hoặc va chạm mạnh có thể làm hỏng lazăng, gây ra tình trạng rách hoặc nổ do chịu áp lực mạnh.
Va chạm mạnh ở bánh xe có thể làm méo lazăng (một mức độ khó nhận biết bằng mắt thường), gây rung xe ở một tốc độ cụ thể.
Không cần phải thay lazăng mới nếu chỉ là vấn đề về thẩm mỹ hoặc tổn thương bề ngoài. Tuy nhiên, nếu lazăng gặp vấn đề nghiêm trọng về tính chất vật lý hoặc bị biến dạng do tác động hóa học, cần phải xem xét kỹ lưỡng.
Đa dạng về tình trạng hỏng hóc của lazang
Uốn cong, móp méo: Thường xảy ra khi lazang bị va đập từ các ổ gà, lề đường... Các dấu hiệu của lazang uốn cong, móp méo thường xuất hiện ở các mép ngoài, mép trong, các rãnh hoặc mặt của lazang.
Xước: Nguyên nhân chính là do va chạm với các vật liệu kim loại trên đường hoặc khi lái xe trên lốp hết hơi. Các vết xước thường xuất hiện ở các mép, các khe hoặc mặt của lazang.
Ăn mòn: Do tác động của hóa chất, chất bám trên lốp, ảnh hưởng từ phanh hoặc bị ốm từ người lái, động vật. Đa số những yếu tố này đến từ bên ngoài hoặc có thể do chiếc xe tự gây ra.
Vết rỗ: Thường xảy ra do tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Sửa chữa những hỏng hóc này đòi hỏi quá trình phức tạp hơn một chút. Sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, có thể sửa chữa lazang để trở lại tình trạng ban đầu.
Vết nứt: Thường là kết quả của một tai nạn hoặc va đập mạnh tạo ra vết nứt trên lazang.
Một số biện pháp khắc phục hỏng hóc của lazang
Nếu lazang bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc có thể cần phải thay thế mặc dù có thể sửa chữa được. Lazang bị móp có thể tạo ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi.
Lazang như vậy cũng khó cân bằng và sẽ rung động ở tốc độ cao. Lazang với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra. Do đó, khi nghi ngờ về mức độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm tra toàn bộ lazang khi đã tháo lốp ra.
Việc sửa chữa hay thay thế lazang bị uốn cong thường là tùy vào điều kiện của mỗi người. Tuy nhiên, vì lazang liên quan đến sự an toàn cũng như về mặt thẩm mỹ, cách tốt nhất là tránh khắc phục một cách chậm trễ.
Các dịch vụ sửa chữa hứa hẹn sẽ khôi phục vành lazang bị hư hỏng nặng về tình trạng như mới, loại bỏ các vết lõm và uốn cong để làm cho vành trông tuyệt vời trở lại. Việc sửa chữa những thiệt hại nghiêm trọng hơn so với vành bề ngoài sẽ không phải là một điều dễ dàng tự thực hiện.
Cần phải dùng máy móc chuyên dụng để làm thẳng các chỗ cong và móp. Việc tân trang toàn bộ lazang bao gồm quá trình loại bỏ tất cả lớp sơn phủ bảo vệ, sửa chữa ăn mòn và hư hỏng vật lý, sau đó bổ sung lớp sơn phủ mới.
Sau gần 10 năm kinh nghiệm hoạt động, Công ty Mytour đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường và niềm tin đối với khách hàng qua hệ thống showroom và Xưởng dịch vụ hiện đại, công suất lớn tại Hà Nội và Hồ Chí Minh với dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng như Bảo dưỡng sửa chữa, làm đẹp ô tô, cứu hộ ô tô,... Công ty Cổ phần Mytour Việt Nam đầu tư vào hệ thống công nghệ hiện đại, năng lực quản trị điều hành, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tay nghề cao để xây dựng và phát triển Mytour thành một thương hiệu xe đã qua sử dụng đáng tin cậy nhất ở Việt Nam.
Hiểu được nỗi lo của khách hàng, tại Mytour có hệ thống sửa chữa chất lượng sẽ giúp bạn bảo vệ toàn diện cho chiếc xe riêng của mình, với đội ngũ mạng lưới dịch vụ rộng khắp.