Ắc quy hết pin đồng nghĩa với việc xe sẽ không khởi động, đèn pin mờ đi và động cơ không phản hồi. Điều này thực sự là một rắc rối, đặc biệt đối với những tài xế mới hoặc thiếu kinh nghiệm.
Nguyên nhân khiến ắc quy nhanh hết pin
Không phải lúc nào pin xe ô tô cũng giữ được sức khỏe tốt. Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến khiến ắc quy nhanh hết pin:
1. Sử dụng đèn
Việc giữ đèn sáng có thể làm ắc quy mất năng lượng nhanh chóng, đặc biệt là khi bật đèn xe hoặc cốp mở qua đêm.
Xe ô tô bật đèn qua đêm có thể đặt áp lực lớn lên ắc quy.
Ngay cả đèn nhỏ cũng có thể làm giảm sức mạnh của ắc quy, vì vậy đảm bảo tắt tất cả các thiết bị sử dụng ắc quy trước khi rời xe.
2. Vấn đề về nguồn điện
Đó là quan trọng để biết rằng ngay cả khi tắt nguồn điện, một số chức năng trên xe vẫn hoạt động, như báo động, đồng hồ, và radio... Tuy nhiên, một số linh kiện khác có thể bị kích hoạt nếu có vấn đề về điện.
3. Ắc quy đang yếu
Chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi kém có thể gây hại cho ắc quy, khiến nó không giữ được hiệu suất lâu dài. Ngay cả với các thiết bị tiêu thụ ít điện cũng có thể làm hỏng ắc quy. Đồng thời, ắc quy cũng không hoạt động hiệu quả trong điều kiện thời tiết cực nóng hoặc cực lạnh.
Lưu ý: Sử dụng bộ sạc nhỏ giọt là biện pháp hiệu quả để duy trì ắc quy. Bộ sạc nhỏ giọt giúp sạc ắc quy một cách chậm rãi và ngăn chặn sạc quá mức.
4. Kết nối ắc quy bị mài mòn hoặc lỏng lẻo
Các đầu cực bị bẩn hoặc ẩm cũng làm giảm hiệu suất của hệ thống sạc.
Đây là kết quả của việc bảo dưỡng kém. Kết nối lỏng lẻo hoặc mài mòn làm cho hệ thống sạc không hoạt động hiệu quả, có thể dẫn đến tình trạng ắc quy bị cạn. Nhiều loại xe sử dụng máy phát để sạc radio, đồng hồ, đèn và các thiết bị nhỏ khác. Nếu có vấn đề với quá trình sạc, bạn có thể cần sự giúp đỡ từ người có kinh nghiệm lái xe.
5. Đai ốc xoay chiều gặp sự cố
Làm thế nào ắc quy có thể hết pin nhanh chóng khi động cơ đã tắt? Máy phát điện đảm nhận vai trò cung cấp năng lượng cho một số hệ thống điện và sạc lại ắc quy. Nếu đai ốc bị ăn mòn, nó có thể làm gián đoạn mạch điện ngay cả khi động cơ không hoạt động.
6. Ắc quy đã lão hóa
Nếu xe của bạn liên tục gặp khó khăn khi khởi động, có thể do ắc quy đã trải qua quá trình hao mòn. Thường thì tuổi thọ của ắc quy xe là từ 4 đến 5 năm. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với vấn đề hao ắc quy, có lẽ đã đến lúc đầu tư vào một ắc quy mới chất lượng.
Cách xử lý khi ắc quy xe ô tô hết điện
Thường khi phải đối mặt với tình huống này, nhiều tài xế sẽ gọi đến dịch vụ cứu hộ. Tuy nhiên, phương án này không chỉ mất nhiều thời gian mà còn có thể tốn kém. Do đó, khi sử dụng ắc quy ô tô, tài xế nên biết cách sử dụng bộ kích điện và trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết.
1. Chuẩn bị
Khi lái xe ô tô, tài xế cần chuẩn bị 2 dây câu bình điện để sử dụng khi gặp sự cố ô tô hết điện ắc quy. Dây câu bình điện thường có 2 sợi riêng biệt, với dây màu đỏ để nối cực dương (+) và dây màu đen để nối cực âm (-). Nên lựa chọn dây có chiều dài khoảng 2 mét, có đầu kẹp để sử dụng dễ dàng.
Để đối mặt với tình huống khẩn cấp, tài xế nên luôn mang theo bộ dây câu bình ắc quy trong xe.
Có thể bạn quan tâm:
2. Cách xử lý khi ô tô hết ắc quy
Nhờ sự giúp đỡ từ xe khác: Khi xe ô tô của bạn gặp tình trạng hết ắc quy, hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ các xe khác có điều kiện để đấu nối và kích điện. Di chuyển sao cho chiếc xe vẫn hoạt động bình thường có thể kích điện cho xe hết ắc quy một cách thuận tiện.
Để 2 xe ô tô đậu gần nhau để thuận tiện trong việc câu bình ắc quy.
Bảo dưỡng sạch sẽ khoang động cơ và các đầu cực: Khi làm vệ sinh khoang động cơ, hãy chắc chắn làm sạch hai đầu cực để đảm bảo ắc quy dẫn điện hiệu quả nhất trong điều kiện tốt nhất. Đồng thời, kiểm tra xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh nguy cơ cháy nổ khi có sự chập điện.
Sử dụng dây câu bình: Trên các loại ắc quy, cực dương có màu đỏ và kí hiệu (+) thường được thiết kế lớn hơn so với cực âm (-). Sử dụng một đầu kẹp của dây câu bình màu đỏ để kết nối với cực dương của ắc quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại của dây màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc quy trên xe cứu hộ để thực hiện quá trình kích điện. Lưu ý tài xế cần hết sức cẩn trọng để tránh va chạm giữa hai đầu kẹp hoặc chạm vào thân xe, có thể gây chập điện.
Sử dụng dây màu đỏ (+) để nối với cực dương của ắc quy bị hết điện.
Tiếp theo, tài xế sử dụng dây màu đen để kết nối với cực âm (-) trên xe cứu hộ. Đầu dây màu đen còn lại được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc quy.
Kích điện cho xe: Sau khi hoàn tất việc kết nối, tài xế để xe chạy không tải từ 3 - 5 phút để sạc điện cho ắc quy trên xe cứu hộ và ắc quy trên ô tô bị hết điện. Sau đó, tài xế thử đề xe khởi động. Nếu xe không khởi động, hãy đợi thêm vài phút cho đến khi xe khởi động được.
Chú ý tránh để hai đầu xe chạm vào nhau để ngăn cháy nổ.
Tháo dây câu bình: Khi tháo dây câu bình, tài xế cần thực hiện một cách cẩn thận và tránh để hai đầu dây chạm vào nhau. Tiếp tục để động cơ hoạt động trong khoảng 10 - 15 phút, đồng thời không bật ngay các thiết bị tiêu thụ điện để đảm bảo đủ điện năng từ máy phát vào ắc quy.
(Hình ảnh từ nguồn Internet)