Cháy xe ô tô là tình trạng khó khăn để cứu chữa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này như rò rỉ nhiên liệu, lỗi hệ thống điện,... Do đó, việc phòng ngừa là quan trọng nhất khi gặp sự cố. Bài viết này sẽ chỉ ra những nguyên nhân gây cháy xe ô tô để bạn có thể phòng tránh tốt hơn.
- Bình xăng của ô tô bị nước và cách xử lý nhanh chóng
- Những bộ phận dễ hỏng nếu ô tô được bỏ không sử dụng trong thời gian dài
- Ảnh hưởng của việc mòn đệm cao su hệ thống treo đối với xe là gì?
Rò rỉ nhiên liệu
Rò rỉ xăng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hỏa hoạn và cháy xe ô tô. Khi lái xe trên đường dài, hãy tránh đổ xăng quá đầy vào bình xăng. Vì trong quá trình di chuyển, nhiên liệu như xăng, dầu, nhớt có thể tràn ra từ các ống dẫn khác nhau. Ngay cả ở nhiệt độ thấp như 7,2 độ C, tia lửa cũng có thể làm cho xe của bạn bốc cháy, hoặc ở nhiệt độ cao như 257,2 độ C, xe có thể tự bốc cháy.
Bạn không thể biết chính xác nơi nào nhiên liệu rò rỉ và có bị cháy không, như ống xả có đạt đến nhiệt độ cần thiết hay chưa. Vì vậy, khi cảm nhận mùi nhiên liệu trong cabin hoặc xung quanh xe, hãy kiểm tra ngay và khắc phục sự cố.
Động cơ xe quá nóng
Động cơ ô tô được thiết kế để hoạt động trong phạm vi nhiệt độ cho phép. Tuy nhiên, nếu động cơ quá nóng, có thể làm cho các phần xung quanh làm bằng cao su hoặc nhựa dẻo bị hỏng, gây ra rò rỉ các chất lỏng bên trong như nhiên liệu, dầu, chất làm mát. Những chất lỏng này có thể bốc cháy khi rơi xuống các bộ phận khác như ống xả khí.
Động cơ quá nóng thường bắt nguồn từ lỗi cơ học hoặc hư hại vật lý, nhưng cũng có thể do lỗi phần mềm quản lý động cơ, làm cho xe dễ bị cháy.
Hỏng hệ thống điện
Hệ thống điện được lắp đặt trên mọi phần của xe, vì vậy nếu gặp sự cố về điện, có thể dẫn đến nguy cơ cháy lớn. Nhiều chủ xe thường thêm các thiết bị điện không được thiết kế sẵn trong xe, gây quá tải cho hệ thống. Ngoài ra, các kết nối điện yếu, gãy, hoặc chạm mạch, hoặc sử dụng dây điện không chính hãng có thể gây ra nguy cơ cháy nổ.
Có trường hợp, sau nhiều lần sửa chữa, chủ xe thường thay thế các vật liệu chống cháy như xốp, vách ngăn... bằng các vật liệu không đảm bảo chất lượng, tăng nguy cơ bắt lửa.
Cháy do va chạm
Hầu hết các vị trí dễ bị va chạm đều được thiết kế để giảm thiểu sức va đập và giảm thiểu tổn thương bên trong cabin. Tuy nhiên, vị trí chứa nhiên liệu thường ít được bảo vệ khỏi va đập, dễ khiến nhiên liệu tràn ra ngoài và gây cháy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc tia lửa điện.
Sau va chạm, khó xác định ngay nếu nhiên liệu bị rò rỉ, vì vậy tốt nhất là thoát ra khỏi xe và giữ khoảng cách an toàn. Nếu thoát ra khỏi xe sau va chạm mạnh mà không bị kẹt, đó là may mắn để tránh nguy cơ bị kẹt trong xe khi có thể bốc cháy ngay sau đó.
Hệ thống ống xả quá tải
Hệ thống ống xả không chỉ loại bỏ khí độc mà còn có nguy cơ gây cháy, thường được bỏ qua. Khi động cơ hoạt động không hiệu quả, lượng nhiên liệu không cháy hết phải xử lý ở nhiệt độ cao, có thể làm hỏng bộ chuyển đổi xúc tác và lan đến các bộ phận khác như sàn xe, thảm trải sàn và gây cháy xe.
Thiếu bảo dưỡng
Nếu bạn không thường xuyên bảo dưỡng xe, có thể làm tăng nguy cơ cháy xe. Các bộ phận dễ hỏng có thể làm rò rỉ dầu, nhiên liệu từ ống dẫn bị hở, nắp bình xăng không kín, khí hidro thoát ra từ bình xăng hoặc tia lửa điện nếu dây dẫn bị mòn. Hãy kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên để phát hiện sớm và sửa chữa các vấn đề, giảm nguy cơ cháy xe.
Lỗi từ nhà sản xuất
Một số lỗi nhỏ trong thiết kế như ống dẫn bị hở, ốc vặn không chặt, nắp bình xăng không kín... có thể gặp phải từ một số nhà sản xuất. Mặc dù không dễ dàng gây cháy xe, nhưng cũng đóng góp vào nguyên nhân gây cháy xe.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đã nhanh chóng nhận ra vấn đề này. Khi phát hiện ra một chiếc xe có vấn đề, họ sẽ triệu hồi để giảm thiểu tổn thất và duy trì uy tín của mình.