Tại Việt Nam, việc xe ô tô bất ngờ bị cháy không còn là điều xa lạ, dưới đây là những nguyên nhân khiến xe ô tô gặp hỏa hoạn và lái xe cần biết để phòng tránh.
Động cơ quá nhiệt
Người lái cần lưu ý rằng một sự cố trên xe ô tô bất kể nhỏ hay lớn đều có thể gây ra sự cố khác. Ví dụ, nếu động cơ quá nhiệt, dù không gây cháy ngay lập tức nhưng điều này có thể làm tăng thể tích chất lỏng như nước làm mát và dầu, chúng có thể rò rỉ ra ngoài. Khi những chất lỏng này tiếp xúc với các bộ phận nóng khác trên xe, chúng có thể cháy và lan rộng nhanh chóng.
Nguyên nhân dẫn đến việc động cơ quá nhiệt có thể do hệ thống tản nhiệt hoạt động không bình thường hoặc các phần tử phụ tùng bị rò rỉ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ô tô gặp hỏa hoạn. (Hình minh họa)
Rò rỉ nhiên liệu
Rò rỉ nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các vụ hỏa hoạn xe ô tô. Các chất lỏng trong xe hơi đều có khả năng gây cháy. Xăng là nguy hiểm nhất vì nó có thể cháy từ tia lửa ở nhiệt độ chỉ 7,2 độ C hoặc 45 độ F. Vì thế, nếu xăng tiếp xúc với bề mặt kim loại nóng trên xe, nó có thể cháy chỉ trong vài giây và lan nhanh.
Do đó, người lái cần phòng tránh bằng cách bảo dưỡng xe đúng cách. Nếu nhận thấy mùi xăng xung quanh hoặc trong xe, hãy tắt động cơ ngay lập tức, xác định nhanh chóng nơi rò rỉ và khắc phục.
Người lái cần hiểu rõ nguyên nhân gây cháy xe để phòng tránh. (Hình minh họa)
Ít bảo dưỡng xe
Việc bỏ qua việc bảo dưỡng thường xuyên sẽ tăng nguy cơ cháy xe. Bỏ qua hoặc luôn hoãn việc đưa xe của bạn đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra định kỳ có thể dẫn đến hỏng hệ thống dây điện, rò rỉ vòng đệm và các bộ phận khác, khiến xe giảm tuổi thọ hoặc dễ cháy hơn. Ví dụ, nếu hệ thống dây điện hỏng, chúng có thể phát ra tia lửa và mọi thứ trở nên nguy hiểm hơn khi tiếp xúc với vật dễ cháy.
Trong động cơ đốt trong trên xe hơi có một tấm đệm đầu cung cấp vòng đệm giữa khối động cơ và đầu xi-lanh. Chức năng của nó là làm kín không khí cháy bên trong xi-lanh và ngăn chặn rò rỉ nước làm mát hoặc dầu động cơ vào trong xi-lanh. Nếu không thường xuyên kiểm tra xe, nếu có sự rò rỉ ở chi tiết này thì động cơ có thể hoạt động không hiệu quả và quá nhiệt, gây ra hỏa hoạn.
Ở Việt Nam, việc xe hơi cháy xảy ra khá thường xuyên. (Hình minh họa)
Lỗi thiết kế
Một lỗ hổng trong thiết kế trên xe không thể gây ra hỏa hoạn nhưng có thể tạo điều kiện cho việc xảy ra. Hầu hết nhà sản xuất ô tô đều phát hiện ra những vấn đề này trong quá trình thử nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp họ phải triệu hồi ô tô để sửa chữa do nguy cơ cháy nổ.
Va chạm xe
Thông thường, một vụ va chạm không khiến chiếc ô tô bốc cháy. Thân xe được thiết kế từ một tấm kim loại chắc chắn để hấp thụ lực va đập, bảo vệ các điểm nguy hiểm như pin, động cơ và thậm chí cả bình xăng. Nhưng nếu có sự rò rỉ nhiên liệu ngay sau va chạm, nguy cơ cháy nổ sẽ tăng lên.