1. Nguyên nhân gây mùi khét từ hệ thống phanh ô tô
1.1. Phanh mới lắp
Việc lắp đặt phanh mới có thể dẫn đến mùi khét. Nguyên nhân là do lớp nhựa hoặc cao su phủ trên phanh mới sẽ tạo ra mùi cháy khi tiếp xúc với ma sát trong quá trình sử dụng ban đầu. Vì vậy, nếu phát hiện mùi khét sau khi lắp phanh mới, đây là hiện tượng bình thường và không cần phải lo lắng, trừ khi mùi khét kéo dài trong thời gian dài.
1.2. Quên không giải phanh tay khi lái
Nếu quên giải phanh tay, xe chạy một đoạn đường dài sẽ gây ra hiện tượng phanh quá nhiệt, phát sinh mùi cao su cháy. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi cao su cháy từ hệ thống phanh sau của ô tô. Do đó, hãy nhớ giải phanh tay sau khi chuyển số và kiểm tra đèn phanh đỗ đã tắt trước khi tăng ga.
Nếu quên giải phanh tay, xe chạy một đoạn đường dài sẽ gây ra hiện tượng phanh quá nhiệt, dẫn đến mùi cao su cháy1.3. Phanh quá mạnh
Nếu phanh quá nhiều lần hoặc phanh trong thời gian dài, hoặc phanh gấp, cũng có thể gây ra mùi khét từ hệ thống phanh. Khi di chuyển trên địa hình đồi núi, mùi khét có thể phát ra khi phanh xuống dốc. Mùi khét cũng có thể xuất hiện khi phanh gấp, ngay cả trong điều kiện giao thông bình thường.
Đạp phanh trong thời gian dài sẽ tạo ra nhiệt do ma sát liên tục, gây ra mùi cao su khét. Nếu tình trạng này tiếp tục, dầu có thể sôi và tạo ra khói kèm theo mùi khét. Khi phanh quá nhiệt, hiệu suất phanh giảm đáng kể, gây ra nguy hiểm.
Nếu phanh quá nhiều lần, phanh trong thời gian dài hoặc phanh gấp, cũng sẽ tạo ra mùi khét từ hệ thống phanh1.4. Bộ phận phanh bị mòn
Má phanh và roto phanh tản nhiệt thông qua vật liệu tạo nên chúng. Khi các bộ phận này mòn đi, khả năng tản nhiệt cũng giảm, gây ra mùi nhựa khét do chúng nóng lên nhanh hơn. Ngoài ra, lượng nhiệt dư thừa có thể làm cho dầu phanh nóng lên.
Điểm sôi của dầu phanh giảm theo thời gian. Khi có nhiệt dư, một số dầu phanh có thể chuyển từ chất lỏng thành khí. Do đó, áp suất từ chân phanh giảm, cần phải nhấn phanh nhiều hơn để kích phanh chặt hơn, dẫn đến tăng độ mòn của các bộ phận phanh cũ.
Mòn bộ phận phanh cũng là một nguyên nhân gây ra mùi khét từ hệ thống phanh.1.5. Kẹp phanh kẹt
Khi kẹp phanh kẹt, lực kẹp trên rôto phanh không thể giải phóng. Khi đó, có thể ngửi thấy mùi khét hoặc thậm chí xuất hiện khói từ phanh.
1.6. Xi-lanh bánh xe kẹt
Trên các xe có phanh tang trống phía sau, xi lanh bánh xe kẹt có thể gây ra mùi cao su cháy. Phanh tang trống có khả năng tản nhiệt kém hơn so với phanh đĩa, do đó ma sát liên tục sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn cho loại phanh này.
1.7. Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng
Ống dẫn dầu biến dạng làm áp suất dầu không thể thoát ra khỏi kẹp phanh. Áp suất liên tục sẽ làm má phanh chặt vào rôto, gây ra các triệu chứng tương tự như khi kẹp phanh kẹt.
2. Cần làm gì khi có mùi khét từ phanh xe?
2.1. Dừng xe ngay
Khi phát hiện mùi khét từ hệ thống phanh, hãy dừng xe để các bộ phận có thể nguội xuống. Không nên tiếp tục lái xe vì phanh quá nóng có thể không hoạt động đúng cách, tăng nguy cơ tai nạn.
2.2. Sử dụng phanh động cơ (Engine Braking)
Phanh động cơ là việc giảm tốc độ bằng cách chuyển số thay vì đạp phanh. Trên xe tự động, có thể sử dụng lẫy chuyển số để sang số.
2.3. Mang xe đến kiểm tra
Nếu cảm nhận thấy mùi khét từ hệ thống phanh thường xuyên, tốt nhất là đưa xe đến một cơ sở sửa chữa đáng tin cậy để kiểm tra và xác định nguyên nhân cụ thể, cũng như thay thế linh kiện nếu cần thiết.