Đôi khi, chủ xe có thể phát hiện nước rò rỉ dưới gầm xe, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Khi phát hiện có nước rò rỉ từ gầm xe, chủ xe cần kiểm tra xác định đó là nước, không phải các chất lỏng khác. Bằng cách đặt một tờ giấy dưới chỗ rò rỉ, bạn có thể xác định mật độ và màu sắc của chất lỏng.
Nước không màu, không mùi có thể là nước từ hệ thống điều hòa hoặc nước thừa từ động cơ. Màu xanh lam có thể là chất làm mát.
Nước màu nâu hoặc đen thường là dầu máy.
Nước màu xanh lá cây, xanh da trời, vàng hoặc cam thường là nước làm mát.
Nước màu hồng đục hoặc hồng tươi thường là dầu hộp số hoặc dầu trợ lực vô-lăng.
Màu không hoặc vàng thường là dầu phanh.
Nước hoặc xăng thường là màu không.
Nguyên nhân của hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe là gì?
Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia bảo dưỡng xe hơi, những nguyên nhân chính gây rò rỉ nước là từ hệ thống khí thải, làm mát và rửa kính chắn gió. Nước trong suốt và không mùi có thể là từ hệ thống điều hòa.
Hệ thống điều hòa là nguồn gốc chính gây ra rò rỉ nước. Nước thừa sẽ chảy xuống phía sau động cơ do hơi ẩm trong không khí tự tích tụ trong hệ thống điều hòa. Bạn có thể tránh điều này bằng cách sử dụng chế độ lấy gió bên trong thay vì lấy gió bên ngoài.
Ngoài ra, nước cũng có thể rò rỉ qua ống xả, nhưng không ảnh hưởng đến xe của bạn. Hãy kiểm tra mức nước làm mát, nếu đủ thì không cần lo lắng.
Hãy kiểm tra các ống cao su của hệ thống làm mát. Nếu phát hiện rò rỉ dưới gầm xe tạo thành vũng nước, hãy kiểm tra mức nước làm mát máy. Không nên đổ nước lã vào bình nước làm mát phụ để làm mát động cơ.
Cấm đổ nước lã vào bình nước làm mát phụ để làm mát động cơ, trừ trường hợp khẩn cấp. Nếu cần, hãy sử dụng nước tinh khiết đóng chai, nhưng sau đó hãy thay lại bằng nước làm mát.