Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi tăng tốc, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến.
Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng ồn khi tăng tốc của xe hơi, nhiều nguyên nhân trong số đó được nhiều người dùng phản ánh. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng ồn khi tăng tốc trên ô tô mà người dùng cần biết:
Hộp số lỗi
Hộp số đóng vai trò quan trọng để phân phối công suất động cơ đến các trục truyền động của ô tô. Tuy nhiên, hộp số cũng thường bị hư hỏng theo thời gian. Trong một số trường hợp, việc hỏng hộp số có thể phát hiện được. Những tiếng ồn có thể khó xác định, vì chúng cộng hưởng với âm thanh dưới gầm xe.
Âm thanh từ hộp số có thể xuất phát từ việc thiếu dầu, rò rỉ dầu hoặc máy bơm dầu hộp số bị hỏng. Ngoài ra, nếu bộ biến mô bị hỏng, cũng có thể tạo ra tiếng kêu. Mòn ổ trục cũng thường gây ra tiếng ồn ở dưới gầm xe.
Đai truyền (dây curoa) bị hỏng
Động cơ của một chiếc xe sử dụng nhiều linh kiện truyền động bằng đai đai. Mỗi linh kiện này có thể sử dụng một hoặc nhiều ròng rọc để truyền động, kèm theo là một hoặc nhiều bộ vòng bi.
Động cơ trong chiếc xe ô tô của bạn bao gồm nhiều bộ phận cơ khí kết nối để thực hiện các chức năng cần thiết như cung cấp năng lượng (máy phát điện), làm mát động cơ (máy bơm nước), hỗ trợ việc lái xe (máy bơm dầu trợ lực lái) và duy trì sự thoải mái (máy nén điều hòa không khí). Nếu không có đai truyền động, thì không có bộ phận nào trong số này có thể hoạt động.
Mục đích của đai truyền động (dây curoa) là truyền lực giữa các thành phần động cơ khác nhau. Chúng hoạt động dựa trên sự ma sát giữa đai và puly, đó là lý do tại sao đai lỏng có thể dẫn đến hoạt động kém hoặc không hoạt động của các bộ phận khác nhau.
Nếu đai truyền động bị hỏng, các bộ phận khác có thể không hoạt động bình thường, xe ô tô có thể khó khởi động hoặc hoàn toàn không khởi động được và đai có thể phát ra tiếng 'rít'. Nguyên nhân có thể bao gồm nứt, mòn hoặc đứt, bị nhiễm bẩn (dầu) và độ căng đai kém.
Có thể bạn quan tâm: Các vấn đề thường gặp nhất trên động cơ turbo
Thiếu dầu trợ lực lái
Khi dầu trợ lực lái thiếu, xe sẽ có một số dấu hiệu rõ ràng. Một trong những dấu hiệu đó là tiếng ồn, đặc biệt là khi di chuyển chậm. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng kêu dưới tay lái. Nguyên nhân có thể là do dầu thiếu hoặc bơm trợ lực không hoạt động hiệu quả.
Dấu hiệu khác là lái trở nên chậm chạp. Bánh lái di chuyển chậm do áp suất giảm và dầu không lưu thông đúng cách, hoặc dầu rò rỉ ra ngoài. Nếu xéc măng ở thước lái không được đóng chặt, dầu có thể tràn ra ngoài và làm chậm quá trình lái.
Khi xem xét các vấn đề về lái, thanh dẫn động lái không được bôi trơn đúng cách, gây ra hiện tượng lái chậm. Hoặc lốp bị mòn do sự căn chỉnh không chính xác của thước lái.
Vòng bi bánh xe bị mòn
Vòng bi bánh xe đảm bảo bánh xe quay một cách trơn tru khi đi trên đường. Nhiều loại xe cũ có vòng bi bánh xe có thể được tháo ra và bôi dầu mỡ khi cần. Tuy nhiên, vòng bi bánh xe thường bị mài mòn theo thời gian.
Trong hầu hết các trường hợp, ổ trục bánh xe mòn nặng sẽ tạo ra tiếng ồn lớn khi lái xe trên đường. Tiếng ồn này thường biến đổi khi tăng tốc. Ở tốc độ cao, âm thanh này thường gợi nhớ tiếng 'vo ve' hoặc 'è è'
Người ta thường có thể nhận biết ổ trục bánh xe bị lỗi khi vào cua. Nếu âm thanh thay đổi âm sắc hoặc tắt hoàn toàn khi rẽ, ổ trục bánh xe có thể là nguyên nhân chính.
Xem thêm: Tránh làm 5 điều sau để bảo quản giá trị xe ô tô
Những chiếc xe đã qua sử dụng thường gặp các vấn đề này. Mytour.com.vn đã phát triển gói sản phẩm 'Mytour đồng hành' để hỗ trợ người mua xe cũ. Không chỉ giúp họ tìm kiếm xe chất lượng qua bộ lọc thông minh, Mytour.com.vn còn cung cấp gói kiểm định xe miễn phí - Mytourcheck với 8 hạng mục quan trọng, đảm bảo chất lượng xe của bạn.
Nếu mua xe tại Mytour.com.vn, bạn sẽ được tặng thêm gói chăm sóc ô tô đặc biệt Mytourcare với dịch vụ bảo dưỡng miễn phí trong năm đầu tiên kể từ ngày hoàn tất hợp đồng mua bán. Tất cả dịch vụ sẽ được thực hiện tại các địa điểm uy tín trên toàn quốc hoặc tại nhà nếu bạn muốn.
(Nguồn ảnh: Internet)