Khi lái xe trên đường cao tốc nhưng lại cảm thấy như đang offroad trên những cung đường đồi núi, điều này thật không dễ chịu. Hiểu được vấn đề này, bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết phiền toái này một cách hiệu quả.
Sử dụng xe trong thời gian dài có thể dẫn đến việc phương tiện không hoạt động như mới. Một trong những vấn đề phổ biến và khó chịu nhất là hiện tượng rung lắc khi di chuyển trên đường. Phiền toái này dần trở nên rõ ràng, và bạn có thể tự hỏi vì sao mình lại gặp phải vấn đề này.
Dù kiến thức về xe hơi không phải là dễ dàng, nhưng không gì có thể thay thế cho sự nhận thức cá nhân khi lái xe trên đường. Cảm giác của bạn khi lái xe thật sự quan trọng trong việc chẩn đoán các vấn đề như rung lắc khi di chuyển.
Việc sửa chữa có thể đơn giản như đổi vòng hoặc cân bằng lốp. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn, cần chi phí lớn hơn như các vấn đề về hệ thống lái hoặc treo.
Phát hiện sớm sự cố xe hơi có thể có vẻ phức tạp, nhưng đừng quên rằng điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc bằng cách tránh những sự cố lớn hơn.
Nếu xe của bạn đang bị rung hoặc lắc một cách không bình thường, đọc bài viết này là một lựa chọn thông minh. Bởi vì dưới đây là 5 lý do mà chúng tôi sẽ giải thích, mang lại cho bạn một bài học quý giá cho việc lái xe của bạn.
Xử lý khi xe bị rung lắc
Vấn đề về động cơ
Thỉnh thoảng, một trường hợp rung hoặc lắc có thể xuất phát từ khoang động cơ, khi động cơ thiếu không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa cần thiết để hoạt động một cách trơn tru.
Dấu hiệu của sự rung lắc từ động cơCác biểu hiện có thể chỉ ra sự rung lắc liên quan đến động cơ bao gồm:
• Rung mạnh hoặc giật khi tăng tốc.
• Rung nhẹ nhàng, như đi qua các đường gờ giảm xóc ở một tốc độ nhất định.
• Xe khởi động và chạy êm đềm trong một thời gian nhưng sau đó bắt đầu rung.
Những dấu hiệu này có thể là tín hiệu cho việc cần thay bu-gi mới. Nếu bu-gi vẫn còn tốt, hãy kiểm tra các dây cắm bu-gi xem chúng có được kết nối đúng thứ tự hay không, hoặc thay thế nếu cần.
Đọc bài viết Chẩn đoán sự cố động cơ thông qua tình trạng bu-gi và cách khắc phục sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm.
Cuối cùng, một bộ lọc không khí hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc có thể ngăn cản động cơ tiếp cận ô-xy hoặc nhiên liệu cần thiết. Hãy đảm bảo bạn thay thế hoặc vệ sinh các thiết bị theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đọc ngay bài viết Hướng dẫn làm sạch bộ lọc gió cho động cơ ô tô, bạn có thể tự thực hiện dễ dàng tại nhà.
Vấn đề về trục
Xe của chúng ta được trang bị đầy đủ các bộ phận quay hoặc chuyển động tịnh tiến cần di chuyển trong kích thước hoặc dung sai nhất định để thực hiện chức năng đúng đắn.
Nếu một trục bị cong, xe của bạn có thể dễ dàng gặp phải tai nạn hoặc rủi ro. Điều này có thể dẫn đến sự chen lấn sau đó. Với vấn đề này, rung lắc thường tăng dần khi bạn tăng tốc.
Vấn đề về trục gây rung lắcMột vấn đề quan trọng là kiểm tra trục truyền động. Bộ phận này chuyển năng lượng từ động cơ đến các trục và bánh sau của xe có hệ thống truyền động sau. Nếu trục bị cong, xe có thể bị rung lắc.
Sự mòn của các khớp nối đồng tốc là một vấn đề quan trọng. Nếu các tấm chèn như đệm cao su hoặc tấm phủ xung quanh các đầu mút của trục truyền động vẫn nguyên vẹn, các móc kẹp và chất bôi trơn không rỉ ra, có thể chúng không phải là nguyên nhân. Nhưng nếu các tấm chèn bị rách, điều đó có nghĩa là bụi và rác từ đường sẽ xâm nhập vào bên trong và gây hỏng các khớp nối. Với các xe có hệ thống truyền động trước, nếu các khớp nối đồng tốc nóng lên, bạn cần phải thay trục truyền động mới.
Tình trạng không đồng đều của trục có thể khiến chiếc xe rung lắc, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu rung lắc xảy ra khi bạn nhấn phanh. Hãy tìm hiểu ở phần tiếp theo.
Vấn đề về hệ thống phanh
Bạn có thấy rung lắc xuất hiện hoặc tăng cường khi bạn nhấn phanh không? Nếu có, có thể xe của bạn đang gặp vấn đề từ một hoặc nhiều đĩa phanh bị cong.
Vấn đề của hệ thống phanh gây rung lắcĐĩa phanh là một thành phần hình đĩa màu bạc sáng trên các xe sử dụng hệ thống phanh đĩa. Nó có thể bị uốn cong do mài mòn mạnh mẽ, đặc biệt là khi phanh gấp và tạo ra nhiệt độ cao vượt quá khả năng chịu đựng của đĩa phanh. Một đĩa phanh biến dạng không còn bề mặt phẳng ở tất cả các góc độ, gây ra hiện tượng lồi lõm. Bộ kẹp phanh và má phanh không thể siết chặt đĩa phanh bị biến dạng, dẫn đến rung lắc.
Nếu bạn không tự tin sử dụng cờ lê, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia - những người có kiến thức về tình trạng của đĩa phanh hoặc trống phanh (đối với các xe có phanh trống phía sau).
Lỗi của bánh xe gây rung lắc
Thường thì bạn sẽ cảm nhận rung lắc trực tiếp thông qua vô lăng. Mặc dù, một vấn đề khác có thể là nguyên nhân, các chuyên gia ô tô thường có những lời khuyên khác.
Một hoặc nhiều bánh xe có thể đang làm việc quá tải hoặc bị lắc lư trên trục của chúng. Việc chẩn đoán và giải quyết vấn đề này khá phức tạp, vì nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau. Đầu tiên, hãy giả sử rằng mỗi bánh xe được gắn chặt vào trục bằng đai ốc có mô-men xoắn phù hợp.
Vấn đề của bánh lắc lư gây ra sự rung lắcĐối với trường hợp này, việc thay thế vòng bi của bánh xe có thể là giải pháp. Trên các xe hiện đại, vòng bi được thiết kế để kéo dài tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, nếu bạn chấp nhận chiếc xe của mình hoạt động kém hiệu quả hơn thông thường (khó điều khiển, tiêu thụ nhiên liệu cao), thì việc vòng bi tuột ra ngoài sẽ là vấn đề phổ biến.
Một vấn đề khác cần lưu ý là “bánh lệch”. Đây là thuật ngữ chỉ một bánh xe bị lệch ra khỏi quỹ đạo hoàn hảo khi lăn. Kỹ thuật viên bánh xe sử dụng dụng cụ chính xác để đo xem sự lệch trên bánh có vượt quá 1.27 cm (nửa inch) hay không. Trong hầu hết các trường hợp, việc thay thế bánh xe mới sẽ là giải pháp.
Một số nguyên nhân khác của sự lắc lư và lung lay của bánh xe liên quan đến các đầu rô-tuyn hoặc khớp cầu. Nếu chúng bị mòn, chúng sẽ tạo ra sự nhấp nhô nhiều hơn trên bánh xe, và ở tốc độ cao, điều này có thể dẫn đến sự rung động phiền toái.
Bánh xe thường được xem là nguyên nhân phổ biến khi nghiên cứu về lý do tại sao chiếc xe rung lắc. Nhưng chúng ta có thể tìm hiểu thêm về lý do chính xác hơn. Nếu bạn muốn biết lý do hàng đầu khiến chiếc xe của bạn rung, hãy xem phần tiếp theo.
Vấn đề của lốp xe
Chúng tôi xếp vấn đề của lốp xe ở vị trí hàng đầu trong danh sách các lý do gây ra sự rung lắc phiền toái trên chiếc xe yêu quý của bạn.
Lốp xe gây ra sự rung lắcDanh sách các tình huống mà vấn đề của lốp xe có thể tạo ra sự không thoải mái khi lái xe trên đường mà không trải qua cảm giác mượt mà là khá dài. Tuy nhiên, chúng tôi đã tóm tắt và chỉ liệt kê những điểm chính ở đây:
• Xe rung ở một tốc độ nhất định – đòi hỏi sự cân bằng của lốp xe
• Lốp xe bị nứt, bị rách – đòi hỏi thay thế lốp mới
• Lốp mòn không đồng đều – Đòi hỏi thực hiện đảo vòng lốp
• Lốp bị biến dạng và cuộn không đều – Cần thay thế lốp mới.
Trong trường hợp cần thay thế lốp mới, bài viết về Hướng dẫn thay lốp xe ô tô sẽ hữu ích nếu bạn muốn tự thực hiện.
Thỉnh thoảng, vấn đề không nằm ở lốp xe, mà ở chính bánh xe mà nó đang quay quanh. Hãy cẩn trọng và tránh né các đoạn đường gồ ghề và các chỗ sửa chữa không đồng đều có thể gây nguy hiểm cho bánh xe của bạn.
Hãy nhớ rằng năm lý do chúng tôi đã liệt kê không phải lúc nào cũng là thủ phạm gây ra sự rung lắc trên xe của bạn. Khi bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy đến gặp ngay các chuyên gia ô tô để tìm lời giải pháp tốt nhất cho vấn đề của mình.