Lốp xe quá mềm hoặc quá cứng, bánh xe không cân bằng, các vấn đề về phanh, hệ thống treo... đều là những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung lắc của bánh lái xe ô tô.
Bánh lái là một trong những thành phần không thể thiếu của hệ thống lái xe trên ô tô. Trong một số trường hợp, tài xế gặp phải hiện tượng bánh lái rung lắc, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và an toàn của người lái. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng bánh lái ô tô rung lắc?
Lốp xe không được lắp đúng cách
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng rung lắc của bánh lái. Triệu chứng của vấn đề này là bánh lái rung lắc ở tốc độ khoảng 80 km/h và trở nên nghiêm trọng hơn ở tốc độ 100 km/h. Để tránh hiện tượng này, chủ xe nên kiểm tra lốp thường xuyên để xác định chính xác nguyên nhân và thực hiện điều chỉnh.
Ngoài ra, lốp xe quá mềm hoặc quá cứng cũng có thể gây ra hiện tượng tay lái ô tô rung lắc. Lốp xe được bơm với áp suất phù hợp sẽ duy trì được độ đàn hồi cần thiết để xe di chuyển mượt mà trên đường.
(Minh hoạ)
Bánh xe không cân đối
Lốp xe bị méo mó và hỏng hóc có thể làm cho bánh xe mất cân đối. Khi di chuyển, điều này gây ra rung lắc quá mức cho bánh lái, thậm chí là toàn bộ chiếc xe.
Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, áp lực căng của bánh xe không đồng đều hoặc bề mặt lốp mòn không đều dẫn đến khả năng tiếp xúc kém với bề mặt đường, gây ra hiện tượng rung lắc cho bánh lái.
Hệ thống treo
Hệ thống treo của ô tô là một phần quan trọng giúp xe di chuyển một cách mượt mà trên đường. Hệ thống treo giúp giảm các dao động thẳng đứng, từ đó hạn chế sự ảnh hưởng cơ học lên khung xe và các chi tiết kim loại khi xe di chuyển qua các đoạn đường không phẳng.
Hiện tượng rung lắc của bánh lái ô tô có thể phát sinh từ các chi tiết của hệ thống treo như: thanh chống, bộ lọc, các rãnh... bị ăn mòn, các kết nối lỏng lẻo hoặc trục lái mất cân đối.
Vấn đề hệ thống phanh
Đĩa phanh cong vênh cũng là một trong những nguyên nhân khiến bánh lái bị rung lắc. (Minh họa)
Đĩa phanh cong, vênh, hoặc mòn không đồng đều có thể làm cho má phanh và bộ kẹp phanh không nén chặt vào đĩa phanh hoặc đĩa phanh không được làm sạch, bám nhiều bụi bẩn cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng rung lái ô tô.
Nếu có vấn đề về phanh, bánh lái sẽ rung lắc khi xe di chuyển với tốc độ cao, khi sử dụng phanh hoặc khi có mùi khét sau khi dừng xe.
Khoang động cơ không ổn định
Bánh lái ô tô có thể rung lắc hoặc giật mạnh khi tăng tốc do các sự cố trong khoang động cơ như: dây bugi lỏng lẻo hoặc hỏng, lọc không khí hoặc lọc bugi bị bám nhiều bụi bẩn làm giảm lượng không khí cần thiết, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết cho hoạt động của động cơ...