Loại bỏ tiếng kêu động cơ bằng một số biện pháp sửa chữa đơn giản. Mỗi khi xe của bạn phát ra âm thanh lạ, đều khiến bạn cảm thấy hoang mang. Vì vậy, nếu bạn nghe thấy điều gì đó kêu tại động cơ của mình, hãy thở sâu và kéo xe về một chỗ an toàn. Tiếng kêu động cơ thường có nghĩa là động cơ không đánh lửa đúng cách, nhưng may mắn thay, vấn đề này có thể được khắc phục bằng nhiều phương pháp tự làm và chuyên nghiệp. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn mọi thứ bạn cần biết để xe của bạn lại hoạt động êm ái như trước.
Nguyên Nhân Gây Tiếng Kêu Động Cơ
Một động cơ kêu động xảy ra khi hỗn hợp khí - nhiên liệu trong xe của bạn đốt không đồng đều. Nhiên liệu octane không đủ, bujít kém chất lượng, tích tụ carbon, hoặc các thành phần động cơ bị mòn hoặc hỏng hóc đều có thể gây ra tiếng kêu khi bạn tăng ga.
Các Bước
Nguyên Nhân Phổ Biến và Cách Khắc Phục Tiếng Kêu Động Cơ
Nhiên liệu octane không đủ Với giá xăng tăng cao, việc chọn xăng rẻ nhất có thể rất hấp dẫn. Tuy nhiên, chỉ số octane của nhiên liệu cho bạn biết nhiên liệu chống cháy bất thường đến mức nào. Các chỉ số này được liệt kê cùng loại nhiên liệu thông thường, trung bình hoặc cao cấp. Nếu bạn sử dụng chỉ số octane thấp hơn so với đề xuất của nhà sản xuất xe, nhiên liệu có thể tự đánh lửa, dẫn đến tiếng kêu động cơ.
- Cách Khắc Phục: Tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe để biết chỉ số octane cần thiết cho xe của bạn. Hầu hết các xe chạy bằng xăng đều sử dụng 87 octane. Nhưng hãy kiểm tra kỹ để bảo đảm an toàn cho động cơ của bạn, đặc biệt là đối với các xe cũ.
Bujít lỗi Bujít tạo ra một tia lửa điện giúp xe hoạt động. Nhưng nếu một chiếc xe kích nổ hoặc tự đánh lửa trước khi bujít phát lửa, nó tạo ra một âm thanh kêu hoặc tiếng kêu răng cưa. Tình trạng này còn được gọi là tiếng kêu từ tia lửa.
- Cách Khắc Phục: Bạn sẽ cần thay bujít bằng cách rút dây bujít ra khỏi động cơ. Sau đó, gắn một cờ lê với thanh gia công gia công để từ từ loại bỏ bujít khỏi chỗ ở của nó. Đổi bujít cũ với bujít thay thế đúng bằng cách sử dụng tua vít cần kích thước phù hợp.
- Chi Phí Tự Làm: $16 đến $100.
- Chi Phí Chuyên Nghiệp: $100 đến $500.
Tích tụ cacbon quá mức Mỗi lần nhiên liệu của động cơ không đốt cháy đúng cách, nó để lại một lớp cacbon tích tụ trông giống như than đen. Theo thời gian, nó có thể cứng trên các bộ phận của động cơ, như tường xy-lanh hoặc bujít. Điều này có thể làm gián đoạn dòng khí, làm mất cân bằng tỷ lệ khí - nhiên liệu.
- Cách Khắc Phục: Mặc dù việc sửa chữa được khuyến nghị cho các thợ cơ khí chuyên nghiệp, bạn có thể mua một chất làm sạch van hút và turbo. Hãy làm nóng và chạy động cơ ở 2.000 vòng/phút. Phun sản phẩm ra trong những cú đột ngột qua một ống hút chân không. Khi lon hết, tăng ga xe 2 đến 3 lần, tránh vượt quá 3.500 vòng/phút. Chạy động cơ ở chế độ rảnh rỗi trong 1 phút, sau đó tắt động cơ. Lắp ráp lại ống hút chân không và để động cơ nóng lên trong 1 giờ. Tắt động cơ và khởi động lại xe. Lái xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc trong 10 phút.
- Chi Phí Tự Làm: $15 đến $25.
-
Tỷ lệ khí - nhiên liệu không đúng Nếu không có tỷ lệ khí - nhiên liệu phù hợp, động cơ dễ bị đốt cháy không đầy đủ và không kích hoạt, để lại cho bạn một chiếc xe không hiệu quả nhiên liệu, tăng thêm lượng ô nhiễm vào không khí.
- Cách Khắc Phục: Một cách để khắc phục vấn đề là bằng cách điều chỉnh vít tỷ lệ khí - nhiên liệu. Cho phép động cơ làm nóng trong 5 phút, sau đó xác định bộ phận điều chỉnh tỷ lệ khí - nhiên liệu qua bộ lọc không khí của động cơ. Tìm kiếm một ốc vít đầu phẳng bằng đồng và xoay ốc vít theo chiều kim đồng hồ bằng một cây vặn ốc vít phẳng. Lắng nghe âm thanh rì rào của động cơ và tiếp tục điều chỉnh bằng cách xoay ở cả hai hướng cho đến khi âm thanh trở nên mềm mại.
- Chi Phí Tự Làm: $0
- Chi Phí Chuyên Nghiệp: $75.
Thời điểm đánh lửa kém Có bốn bước chính để động cơ hoạt động hiệu quả: hút, nén, công suất và xả. Thời điểm đánh lửa của một chiếc xe xảy ra trong giai đoạn nén và điều khiển khi nào bujít phát lửa. Tuy nhiên, nếu thời điểm quá sớm hoặc quá muộn, nó có thể gây tiếng kêu động cơ hoặc hỏng hóc.
- Cách Khắc Phục: Thời điểm đánh lửa được điều khiển bởi máy tính của động cơ và có thể là một công việc DIY phức tạp.
- Chi Phí Chuyên Nghiệp: $52 đến $66.
Cảm biến kêu động hỏng Ngày nay, các xe hiện đại được trang bị cảm biến kêu động để tự động phát hiện và ngăn chặn tiếng kêu động cơ bằng cách điều chỉnh thời điểm đánh lửa. Tuy nhiên, nếu cảm biến kêu động bị hỏng, bạn có thể không biết có vấn đề với động cơ của bạn cho đến khi gây ra hỏng hóc nghiêm trọng.
- Cách Khắc Phục: Việc thay thế là một công việc phức tạp. Tuy nhiên, một cách để làm điều đó là bằng cách rút phích cắm điện từ phía dưới động cơ. Sau đó, định vị cảm biến kêu động gần bộ lọc dầu phía dưới xe. Tháo bộ lọc dầu để truy cập vào cảm biến kêu động. Lỏng cảm biến kêu động bằng một cái ổ lục và đẩy và quay nó bằng tay. Sau đó, vặn chặt nó bằng một cái ổ lục và cố định phích cắm vào động cơ.
- Chi Phí Tự Làm: $305 đến $391.
- Chi Phí Chuyên Nghiệp: $200 đến $800.
Vòng bi mòn Các xi lanh của một chiếc xe di chuyển lên và xuống trong động cơ, quay trục khuỷu để chuyển năng lượng đến bánh xe. Vòng bi que cho phép piston di chuyển mượt mà, nhưng theo thời gian, chúng có thể di chuyển hoặc trở nên mòn, tạo ra tiếng kêu lạch cạch.
- Cách Khắc Phục: Thay thế vòng bi que là một công việc DIY khó khăn vì chúng sâu bên trong động cơ. Tham khảo ý kiến từ một thợ cơ khí đáng tin cậy để được trợ giúp trừ khi bạn có kinh nghiệm với động cơ xe hơi. Bạn có thể cần phải có động cơ của mình được xây dựng lại hoặc thay thế.
- Chi Phí Chuyên Nghiệp: $2,000 đến $3,000.
Dây đai hoặc con lăn kém Một động cơ phụ thuộc vào hiệu suất của dây đai và con lăn đai định thời của nó để hoạt động mượt mà. Tuy nhiên, khi có sự căng thẳng trên những thành phần này, nó có thể tạo ra tiếng kêu hoặc tiếng lạch cạch. Tương tự, các dây đai có thể lỏng và va vào các thành phần khác.
- Cách Khắc Phục: Để thay thế dây đai rắn, sử dụng một ổ lục để giảm căng và lỏng các ốc vít. Kéo ốc vít và con lăn ra ngoài. Đặt một vòng bi thay thế vào chỗ và cố định nó bằng ốc vít bằng tay. Đưa một dây đai thay thế qua các con lăn.
- Chi Phí Tự Làm: $25 đến $75.
- Chi Phí Chuyên Nghiệp: $58 đến $126.
Tiếng kêu động cơ có nghiêm trọng không?
Có—nếu không giải quyết kịp thời, tiếng kêu động cơ có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng. Mọi vấn đề, dù lớn hay nhỏ, liên quan đến động cơ đều cần được coi trọng. Tiếng kêu động cơ quá mức có thể làm hỏng piston, thành xi lanh và vòng bi trục khuỷu. Sửa chữa động cơ là một trong những việc sửa chữa ô tô đắt đỏ nhất vì nó đòi hỏi việc xây dựng hoặc thay thế hoàn toàn. Tùy thuộc vào hãng và mẫu xe của bạn, việc thay thế có thể lên đến 10.000 đô la.
- Nếu bạn đang tự hỏi, liệu tiếng kêu động cơ có thể gây ra tổn hại vĩnh viễn? Câu trả lời là có, đặc biệt nếu nguyên nhân là vòng bi que mòn vì chúng có thể khiến piston va vào thành xi lanh.
Liệu bạn có thể lái xe khi động cơ kêu?
Hạn chế lái xe cho đến khi bạn có thể chẩn đoán được động cơ của mình. Nếu bạn nghe thấy một âm thanh không bình thường từ động cơ của mình, đưa xe của bạn đến cửa hàng ô tô gần nhất để được chẩn đoán nhanh chóng. Những vấn đề về động cơ nên được giải quyết kịp thời để hạn chế hỏng hóc.
- Trung bình, các bài kiểm tra chẩn đoán có giá từ 20 đến 160 đô la.
Liệu việc thay dầu có thể sửa được động cơ kêu không?
Có thể—việc thay dầu có thể giúp bôi trơn động cơ. Thêm hoặc thay dầu cho xe của bạn có thể ngăn chặn động cơ của bạn kêu bằng cách cung cấp đủ lượng dầu bôi trơn cho các thành phần của nó. Thường xuyên thay dầu sau mỗi 3.000 dặm là tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều loại dầu bôi trơn hiện đại có thể kéo dài từ 5.000 đến 7.000 dặm.
Động cơ kêu là gì?
Kêu xảy ra khi nhiên liệu đốt không đều trong động cơ. Động cơ bao gồm một xi-lanh cố định và một piston di động hỗ trợ động cơ đánh lửa bằng cách sử dụng điện từ. Khi bạn khởi động đánh lửa, nhiên liệu hòa trộn với không khí vào xi-lanh. Từ đó, piston nén hỗn hợp này trong khi điện cực đánh lửa để cung cấp năng lượng cho xe. Tuy nhiên, hỗn hợp nhiên liệu-khí không cân đối có thể gây ra âm thanh kêu.
- Trong nhiều trường hợp, tiếng kêu động cơ được nghe thấy khi tăng tốc. Vì vậy, bạn có thể không nhận ra điều đó khi bạn thực hiện các công việc hàng ngày của mình.
- Đối với động cơ diesel, chỉ có không khí được đẩy vào động cơ và bị nén. Nhiên liệu được phun vào không khí nén nóng.