Kim phun nhiên liệu yếu, cảm biến oxy không hoạt động tốt, đèn Check Engine sáng hoặc nắp bình xăng lỏng hoặc rò rỉ đều có thể khiến người dùng gặp vấn đề với đăng kiểm khí thải.
Nguyên nhân gây trượt đăng kiểm khí thải trên xe.
Đăng kiểm là quy trình bắt buộc để kiểm tra tính đúng mức với các tiêu chuẩn giao thông của phương tiện. Trong đó, việc kiểm tra khí thải là một trong những bước quan trọng trong quá trình này.
Chuyên gia đã chỉ ra nhiều vấn đề khiến xe bị trượt đăng kiểm khí thải. Ví dụ như:
Kim phun nhiên liệu yếu
Béc phun, hay còn gọi là kim phun, là một phần quan trọng cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ xe. Nhiệm vụ của nó là phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh để tạo ra sự cháy.
Khi kim phun nhiên liệu bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định, động cơ xe có thể gặp phải hiện tượng nổ máy không đều hoặc dễ chết máy.
Nếu kim phun nhiên liệu bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định, động cơ xe có thể gặp phải hiện tượng nổ máy không đều hoặc dễ chết máy. Nguyên nhân có thể là do tỉ lệ hòa trộn nghèo, hoặc hỗn hợp không khí ít hơn so với lượng nhiên liệu đầu vào.
Trong trường hợp có quá nhiều nhiên liệu không được đốt cháy trong một chu kỳ, xe ô tô có thể tạo ra khí CO2 nhiều hơn mức thông thường. Điều này dẫn đến việc lượng khí CO2 thoát ra ngoài cao hơn so với mức quy định tiêu chuẩn của các máy đo khí thải, từ đó có thể gây ra việc bị đánh trượt trong kiểm tra khí thải.
Cảm biến oxy trên ô tô có tác dụng đo lượng oxy còn lại trong khí thải của động cơ và truyền về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Hệ thống ECU sau đó sẽ tính toán và đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng khí để đảm bảo quá trình cháy đạt được hiệu quả.
Thiết bị cảm biến oxy trên ô tô, được gọi là ECU, có tác dụng đo lượng oxy còn lại trong khí thải của động cơ. Sau đó, hệ thống sẽ cân chỉnh nhiên liệu và khí để đảm bảo quá trình cháy hiệu quả.
Nếu kim phun nhiên liệu hoặc cảm biến oxy hoạt động không tốt, lượng khí CO2 có thể vượt quá mức quy định.
Khi cảm biến oxy gặp sự cố, hệ thống động cơ sẽ tự động giảm lượng nhiên liệu đưa vào xi lanh. Xe cũng sẽ chuyển sang chế độ Limp Mode để bảo vệ động cơ và hộp số.
Tuy nhiên, nếu cảm biến oxy gặp sự cố khi kiểm tra khí thải, hệ thống ECU của động cơ sẽ hoạt động không chính xác, dẫn đến việc xe bị trượt trong kiểm tra.
Nắp bình xăng là một phần quan trọng, giúp giữ kín nhiên liệu và đảm bảo an toàn khi xe hoạt động. Nếu nắp bình không đóng kín, có thể gây ra nguy cơ cháy nổ hoặc gây bệnh về hô hấp.
Để khắc phục vấn đề này, người dùng cần chú ý đảm bảo nắp bình xăng được vặn chặt. Nếu vẫn gặp vấn đề, cần kiểm tra xem có vết nứt hoặc vết rách và đảm bảo miếng đệm cao su không xuống cấp.
Nếu kim phun nhiên liệu hoặc cảm biến oxy không hoạt động tốt, lượng phát thải CO2 có thể vượt quá mức quy định. Khi cảm biến oxy gặp vấn đề, hệ thống động cơ sẽ giảm lượng nhiên liệu và xe có thể bị trượt trong kiểm tra khí thải.
Nếu bộ lọc gió động cơ gặp vấn đề, xe có thể bị trượt đăng kiểm khí thải.
Lọc gió động cơ là bộ phận ngăn bụi bẩn xâm nhập vào nhiên liệu, làm mát và buồng đốt của động cơ ô tô.
Nếu bộ lọc gió động cơ gặp sự cố, phương tiện có thể bị trượt đăng kiểm khí thải.
Nếu bộ lọc gió hoặc hệ thống nạp khí của động cơ bị tắc, bẩn, hoặc hoạt động không ổn định, có thể dẫn đến việc tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu vào buồng đốt giảm. Điều này cùng với lượng nhiên liệu chưa đốt cháy có thể gây nổ trong hệ thống xả, khiến lượng khí CO2 thoát ra cao hơn.
Do đó, nếu bộ lọc gió động cơ gặp vấn đề, xe có thể bị trượt khi kiểm tra khí thải.
Nếu đèn Check Engine sáng, xe có thể bị trượt đăng kiểm khí thải.
Đèn Check Engine trên bảng điều khiển là chỉ báo quan trọng. Nếu sáng lên, đây có thể là dấu hiệu của sự cố trong hệ thống.
Khi Đèn Check Engine sáng, xe có thể không đạt chuẩn kiểm định khí thải.
Khi xe gặp sự cố động cơ, Đèn Check Engine sẽ sáng liên tục để cảnh báo người dùng. Trong quá trình kiểm tra, nếu Đèn Check Engine sáng, xe có thể bị trượt đăng kiểm khí thải.
Đọc thêm về các lỗi trên xe được đánh giá đạt chuẩn kiểm định.
Hình ảnh từ Internet.