Khi đèn kiểm tra động cơ sáng lên khi bạn khởi động và lái xe, đó là dấu hiệu xe của bạn gặp sự cố trong hệ thống điều khiển. Nguyên nhân có thể do các yếu tố dưới đây ảnh hưởng.
Hệ thống phun nhiên liệu
Các bộ phận phun nhiên liệu có thể bị nghẹt sau một thời gian hoạt động do cặn bẩn trong xăng. Nếu bình xăng của bạn chứa nhiều cặn bẩn và bạn không thay thế bộ lọc xăng định kỳ, cặn bẩn trong nhiên liệu có thể làm nghẹt hệ thống phun nhiên liệu và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên đổ xăng đến khi báo đèn cảnh báo nhiên liệu thấp, cũng có thể làm tăng cặn bẩn trong bình xăng, gây sự cố và làm sáng đèn kiểm tra động cơ.
Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR)
Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) đưa một phần khí thải trở lại để pha trộn với khí nạp, giảm nồng độ chất ô nhiễm Nox và tăng hiệu suất của động cơ. Khi hoạt động trong thời gian dài, van điều khiển và các ống dẫn khí thải của hệ thống này có thể bị tắc do cặn bẩn trong khí thải, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến đèn kiểm tra động cơ bật sáng, vì vậy việc vệ sinh hệ thống tuần hoàn khí thải định kỳ là cần thiết để xe vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.
Van điều khiển nhiệt độ
Van điều khiển nhiệt độ giúp điều chỉnh tuần hoàn nước làm mát và đảm bảo nhiệt độ từ 80 – 95 độ C, giúp động cơ hoạt động hiệu quả. Sau thời gian sử dụng, van này có thể hỏng và kẹt, làm cho nước làm mát không tuần hoàn đúng cách, gây nhiệt độ quá cao và có thể gây ra các sự cố khởi động. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và khiến đèn kiểm tra động cơ sáng lên. Việc kiểm tra và vệ sinh van điều khiển nhiệt độ định kỳ là quan trọng để phát hiện và thay thế kịp thời, giữ cho động cơ hoạt động ổn định.
Bougie và dây bougie
Dây bougie kết nối với bougie và truyền dòng điện từ bộ bin điện cực, giúp bougie phát ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt. Khi một trong hai chi tiết này hỏng hoặc mòn, tia lửa sẽ yếu hoặc mất, gây ra hiện tượng động cơ bị ngừng hoạt động hoặc giảm công suất. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến đèn kiểm tra động cơ sáng lên. Việc kiểm tra hệ thống đánh lửa và thay thế bougie định kỳ là cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ.
Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF)
Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) được sử dụng để đo khối lượng hoặc thể tích của khí nạp, tạo ra tín hiệu để điều chỉnh thời gian đánh lửa và phun nhiên liệu một cách tối ưu cho động cơ. Khi sử dụng trong thời gian dài, bộ phận này có thể bị bụi bẩn trong không khí làm nghẹt, gây hỏng hóc và khiến đèn kiểm tra động cơ sáng lên. Để bảo vệ cảm biến lưu lượng khí nạp, chúng ta cần thay thế và làm sạch bộ lọc không khí động cơ đều đặn, cũng như vệ sinh cảm biến lưu lượng khí nạp thường xuyên.
Bộ điện cực
Bộ điện cực cung cấp dòng điện cao áp đến bước nhảy, giúp bước nhảy tạo ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong động cơ. Khi sử dụng trong thời gian dài, chi tiết này có thể hỏng hóc và gây ra sự cố động cơ ngừng hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến đèn kiểm tra động cơ sáng lên. Tuy nhiên, lỗi này dễ phát hiện và có thể được thay thế hoặc sửa chữa một cách nhanh chóng.
Nắp bình nhiên liệu
Dù có vẻ đơn giản, nhưng nếu nắp bình nhiên liệu của bạn không đậy kín, đèn báo lỗi động cơ sẽ sáng lên. Đây cũng là một trong những điều bạn nên kiểm tra đầu tiên khi thấy đèn kiểm tra động cơ sáng lên để tránh mất thời gian kiểm tra các lỗi phổ biến khác trong khi một chi tiết đơn giản nhất đang được bỏ qua.
Hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP)
Hệ thống kiểm soát hơi xăng được lắp đặt trên đường ống dẫn nhiên liệu để thu hồi và xử lý hơi xăng, giúp giảm ô nhiễm môi trường. Khi hệ thống này gặp sự cố, đèn kiểm tra động cơ cũng sẽ bật sáng. Khi hỏng, hơi xăng từ bình chứa nhiên liệu và các ống dẫn có thể rò ra ngoài môi trường gây ra ô nhiễm.
Bộ chuyển đổi xúc tác (Catalytic Converter)
Đây là bộ phận giúp xử lý các chất độc hại trong khí xả trước khi được thải ra môi trường. Bộ phận này sẽ hỏng theo thời gian do nhiên liệu không đốt cháy hết tạo ra khói cặn bám vào. Khi bộ chuyển đổi xúc tác hỏng, đèn kiểm tra động cơ cũng sẽ sáng lên. Bộ phận này cần được thay mới sau thời gian hoạt động lâu dài, đặc biệt là đối với các xe cũ. Tuy nhiên, để bảo vệ bộ chuyển đổi xúc tác, chúng ta cũng cần bảo dưỡng định kỳ như các bộ phận khác trên xe.
Cảm biến Oxy
Vấn đề phổ biến nhất khiến đèn kiểm tra động cơ trên xe sáng lên thường là hỏng cảm biến oxy. Cảm biến oxy phát hiện lượng oxi trong khí xả để ECU điều khiển lượng phun nhiên liệu, đảm bảo tỉ lệ hòa khí tối ưu. Khi bộ phận này hỏng, thông tin cung cấp sẽ không chính xác và chiếc xe sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn, có thể lên đến 40%, và đèn kiểm tra động cơ cũng sẽ bật sáng. Do đó, để động cơ hoạt động tốt, cần vệ sinh định kỳ bộ cảm biến oxy và thay thế chúng khi nồng độ khí xả của xe vượt quá mức cho phép.
Theo Autoguide