Đĩa phanh 'cong vênh' là thuật ngữ chung để mô tả tình trạng hỏng của bộ phận này, ảnh hưởng đến khả năng phanh và có thể gây tai nạn. Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao?

Đĩa phanh ô tô bị 'cong vênh' là gì?
Thuật ngữ 'cong vênh' được lái xe sử dụng để nhận biết tình trạng hỏng này. Điều này không xảy ra trong quá trình sản xuất vì đĩa phanh đã được đúc ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, việc vận hành xe không đạt đến nhiệt độ đó có thể làm cong hoặc vênh đĩa phanh.

Trong quá trình sử dụng, ma sát giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra cặn sắt không nhìn thấy được. Dần dần, cặn sắt này tạo ra các vết đồng tâm không đều, khiến bề mặt đĩa phanh không đồng đều, gọi là 'cong vênh'.
Dấu hiệu nhận biết đĩa phanh ô tô cong vênh
Nếu đĩa phanh ô tô bị cong vênh, bạn có thể nhận biết qua những dấu hiệu sau:
- Vô lăng rung, giật khi đạp phanh, nhưng sẽ giảm dần khi xe dừng hẳn.
- Người ngồi trên xe cảm nhận được rung lắc khi giảm tốc độ.
- Phanh phát ra tiếng kêu khi sử dụng.
- Xe lệch khi phanh, có thể dẫn đến tai nạn.
- Có các vết đồng tâm không đều trên bề mặt đĩa phanh.
Những biểu hiện này cảnh báo rằng hệ thống phanh của bạn có vấn đề và cần được kiểm tra và sửa chữa kịp thời để tránh nguy hiểm trong các chuyến đi.
Nguyên nhân đằng sau việc đĩa phanh ô tô cong vênh
Điều khiến đĩa phanh ô tô cong vênh có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là hao mòn do sử dụng lâu dài và thói quen lái xe của chủ xe. Hãy xem xét các nguyên nhân sau để tránh và làm tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh:
Phanh cấp bách
Trong quá trình lái xe ô tô, thường xuyên có tình huống phanh gấp do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến việc sử dụng phanh nhiều hơn để giảm tốc độ.

Khi phanh gấp, cặn sắt từ phanh sẽ bám chặt vào bề mặt, khi nguội, lớp cặn này sẽ cứng lại và khó bị mài mòn trong quá trình lái xe tiếp theo. Do đó, khi phanh đột ngột, nên cho xe di chuyển đến khi phanh nguội để tránh hỏng hóc bộ phận này.
Đổ dốc, đổ đèo

Khi đổ dốc hoặc đổ đèo, lái xe thường phải sử dụng phanh nhiều lần để giảm tốc độ, điều này có thể làm cho bề mặt phanh không đồng đều về nhiệt độ và lớp cặn cũng không đồng đều trên bề mặt đĩa phanh.
Đạp phanh và nhả phanh liên tục

Trong điều kiện đô thị hoặc thành phố đông đúc, việc sử dụng phanh liên tục ở khoảng cách ngắn có thể gây tồn đọng cặn sắt trên bề mặt phanh, làm cho bề mặt trở nên không đồng đều và dẫn đến tình trạng 'cong vênh' cho đĩa phanh ô tô. Trong trường hợp này, phanh trước thường chịu tổn thương nhiều hơn.
Đĩa phanh bị cong vênh có nguy hiểm không?
Như đã biết, hệ thống phanh là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe. Khi đĩa phanh bị cong vênh, hiệu suất phanh sẽ giảm đi một nửa, làm tăng quãng đường phanh và nguy cơ gây tai nạn không mong muốn.

Sự rung lắc trong quá trình phanh cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống treo và lái xe, làm tăng chi phí sửa chữa theo thời gian nếu tình trạng đĩa phanh bị cong vênh không được khắc phục kịp thời.
Cách khắc phục đĩa phanh ô tô cong vênh
Khi đĩa phanh xe ô tô bị cong vênh, cách duy nhất để khắc phục là láng lại phần hao mòn để bề mặt phanh trở nên láng mịn hơn. Hiện nay có hai phương pháp láng phanh chính là:
- Láng trực tiếp đĩa phanh trên xe
- Tháo đĩa phanh và láng bằng công cụ chuyên dụng
Cả hai phương pháp đều hiệu quả. Tuy nhiên, láng trực tiếp giúp tiết kiệm thời gian và vẫn đảm bảo độ chính xác cao.

Láng phanh bằng cách tháo rời đĩa phanh sẽ mang lại độ tỉ mỉ và độ chính xác cao nhờ vào kỹ thuật của thợ chuyên nghiệp. Chi phí cho mỗi lần láng đĩa phanh dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng. Mỗi đĩa phanh có thể được láng lại khoảng 2-3 lần tùy thuộc vào mức độ hao mòn.