Không phải lúc nào mùi khét từ hệ thống phanh ô tô cũng là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu mùi này thường xuyên xuất hiện, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề đáng chú ý cần kiểm tra kỹ lưỡng.
Lý do khiến phanh ô tô tỏa mùi khét
1. Má phanh mới
Nếu gần đây bạn đã thay má phanh, đôi khi mùi cao su cháy từ má phanh mới là điều bình thường. Đây chỉ là hiện tượng tạm thời và không đáng lo ngại, trừ khi mùi này kéo dài quá vài ngày hoặc phanh mới không hoạt động đúng cách.
2. Quên nhả phanh tay khi lái
Đây có thể là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến mùi cao su cháy từ phanh sau của ô tô. Thực tế, phanh sau thường là nơi đặt cơ cấu phanh khẩn cấp (còn gọi là phanh đỗ xe hoặc phanh tay). Việc lái xe trên quãng đường đủ dài và đồng thời sử dụng phanh tay có thể gây ra hiện tượng phanh quá nóng và dẫn đến mùi cao su cháy.
Để tránh điều này, hãy cố gắng nhả phanh tay sau khi bạn đã chuyển số. Ngoài ra, hãy kiểm tra đèn phanh đỗ xe trên bảng điều khiển để đảm bảo rằng nó đã tắt trước khi bạn nhấn ga.
3. Phanh quá nhiều
Điều này xảy ra khi bạn sử dụng phanh quá mức, phanh liên tục trong thời gian dài hoặc đạp phanh gấp. Nếu lái xe trên địa hình đồi núi, mùi khét có thể xuất hiện khi bạn đạp phanh khi đi xuống dốc. Tình trạng tương tự có thể xảy ra khi đạp phanh gấp, ngay cả trong điều kiện giao thông bình thường.
Sử dụng phanh trong vài phút tạo điều kiện cho nhiệt từ ma sát liên tục tích tụ, tạo ra mùi cao su khét. Nếu tiếp tục như vậy, dầu phanh sẽ bắt đầu sôi và có thể tạo ra khói kèm theo mùi khét. Tệ hơn nữa, phanh quá nóng có thể làm giảm đáng kể hiệu suất phanh.
4. Bộ phận phanh bị mòn
Các bộ phận má phanh và rôto phanh truyền nhiệt thông qua vật liệu của chúng. Khi những bộ phận này mòn đi, khả năng tản nhiệt giảm, có thể tạo ra mùi nhựa khét do chúng nhanh chóng nóng lên. Hơn nữa, lượng nhiệt dư thừa này cũng có thể làm nóng dầu phanh.
Điểm sôi của dầu phanh giảm theo thời gian. Khi có nhiệt dư thừa, một số loại dầu phanh lâu ngày có thể chuyển từ chất lỏng không nén được thành khí nén. Do đó, áp suất thủy lực từ chân phanh giảm. Vì vậy, người lái xe phải nhấn chân phanh nhiều hơn để kẹp phanh siết chặt má phanh. Điều này sẽ làm tăng độ mòn của các bộ phận phanh đã cũ.
5. Kẹp phanh bị kẹt
Khi kẹp phanh bị kẹt, nó sẽ không thể giải phóng lực kẹp trên rôto phanh. Trong trường hợp này, bạn có thể nhận thấy mùi khét từ phanh hoặc thậm chí xuất hiện cả khói.
6. Xi-lanh bánh xe bị kẹt
Nếu ô tô của bạn sử dụng hệ thống phanh tang trống ở phanh sau, xi-lanh bánh xe bị kẹt có thể gây ra mùi cao su cháy. Thực tế, phanh tang trống tản nhiệt kém hiệu quả hơn phanh đĩa nên ma sát liên tục sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn đối với loại phanh này.
7. Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng
Dầu phanh chảy từ xi-lanh chủ đến cơ cấu phanh ở bánh xe. Nếu ống dẫn dầu phanh bị biến dạng, áp suất dầu phanh có thể đi vào kẹp phanh nhưng không thoát ra. Áp suất liên tục sẽ làm má phanh áp chặt vào rôto, gây các triệu chứng tương tự như khi kẹp phanh bị kẹt.
Những hành động khi có mùi khét từ phanh xe
1. Dừng xe để các bộ phận nguội đi
Ô tô tạo ra lượng nhiệt đáng kể từ nhiều bộ phận khác nhau. Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ phanh xe cháy, hành động tốt nhất là nhanh chóng rẽ vào lề và dừng xe. Phanh quá nóng có thể làm giảm khả năng phanh, đặc biệt khi lái xe ở vùng đồi núi.
2. Thử phanh động cơ (Engine Braking)
Phanh động cơ giúp giảm tốc độ bằng cách chuyển số thay vì sử dụng phanh. Mặc dù phanh động cơ thích hợp nhất với xe hộp số sàn, nhưng cũng hoàn toàn khả dụng trên xe số tự động. Thậm chí, các ô tô trang bị hộp số tự động với lẫy chuyển số cũng có thể sử dụng phanh động cơ.
3. Đưa xe đến garage chuyên nghiệp
Nếu xe bạn thường xuyên phát ra mùi khét từ phanh, hãy kiểm tra và cân nhắc thay thế hệ thống phanh. Mùi khét từ phanh có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, hãy giải quyết vấn đề toàn diện bằng cách đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa ô tô chuyên nghiệp. Tại đó, các kỹ thuật viên tin cậy sẽ kiểm tra kỹ lưỡng vấn đề phanh trên chiếc xe của bạn.
(Nguồn ảnh: Internet)