Chủ đề này có vẻ quen thuộc với nhiều người, nhưng cũng không xa lạ với những bạn mới sử dụng xe. Mình sẽ tổng hợp nguyên nhân và giải thích một chút để các bạn hiểu rõ hơn, giúp các bạn an tâm khi sử dụng xe và tránh lo ngại về hiện tượng này. Có thể giải thích của mình không áp dụng hoàn toàn cho tất cả các loại xe trên thị trường, nhưng nếu xe bạn gặp vấn đề này, đây là những nguyên nhân có thể gây ra.
Về cơ bản, hệ thống điều hoà của xe hơi không được thiết lập để lấy 100% gió trong trong suốt thời gian vận hành. Đối với nhiều loại xe, cơ cấu cửa lấy gió vẫn mở để cho khoảng 1/3 lượng gió là gió từ bên ngoài xe, gió này sẽ cung cấp oxi vào khoang người lái. Nhiều dòng xe Châu Âu tự động mở cửa gió để lấy gió từ bên ngoài (khi đang điều chỉnh lấy gió trong), đồng thời trang bị cảm biến mùi (Smell Sensor hoặc Air Quality Sensor) để phát hiện khu vực không khí ô nhiễm và đóng cửa lấy gió bên ngoài.Thỉnh thoảng xuất hiện mùi hôi từ bên ngoài và tự biến mất
Đây là tình trạng mà bản thân mình đã trải qua khi sử dụng một số thương hiệu xe Châu Âu khác nhau, mùi hôi sẽ xuất hiện đột ngột và sau vài phút tự nhiên biến mất mà không cần phải điều chỉnh lại hệ thống lấy gió của điều hòa. Giải thích cho hiện tượng này là khi bạn đang sử dụng chế độ lấy gió từ bên trong, hệ thống điều hòa sẽ tự động chuyển sang lấy gió bên ngoài trong khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp cung cấp không khí tươi vào cabin, tạo cảm giác thoải mái và giảm mệt mỏi.
Để chức năng này hoạt động tự động, xe được trang bị cảm biến mùi (Smell Sensor hoặc Air Quality Sensor). Cảm biến này nhạy bén phát hiện mùi hôi, khí thải, hoặc khói từ bên ngoài. Trong khoảng thời gian 'delay' của cảm biến, van gió vẫn mở, làm cho mùi hôi tạm thời vào cabin. Nhưng chỉ sau vài phút, không khí tuần hoàn sẽ làm giảm mùi hôi mà không cần phải thủ công thao tác chuyển đổi chế độ lấy gió.Có hệ thống máy lạnh nào đóng kín hoàn toàn không?
Theo thông tin mình có, không có hệ thống điều hoà không khí trên ô tô nào đóng kín hoàn toàn 100%. Mặc dù có thể thiếu cơ cấu tự động như các xe sang, nhưng cửa lấy gió của các hệ thống này không đóng kín 100%. Ngay cả khi bạn mở chế độ lấy gió từ trong xe, cửa gió vẫn mở nhỏ để cung cấp không khí từ bên ngoài, đảm bảo sự cân bằng oxi và lưu thông không khí. Tuy nhiên, khi lái xe trong khoảng thời gian dài, người lái cần điều chỉnh hợp lý vì lượng không khí từ bên ngoài là rất nhỏ. Kéo dài có thể gây mệt mỏi và không thoải mái.Ngạt ngay khi khởi động xe?
Bạn có thể đã nghe nhiều về vấn đề này, và đúng là có liên quan đến hệ thống điều hoà. Tuy nhiên, không phải lúc nào lỗi cũng ở hệ thống lấy gió. Kết quả khám nghiệm cho thấy mức Cabon Monoxide (CO) trong cabin xe vượt mức an toàn, điều này liên quan đến lượng lớn CO2.
Giải thích nằm ở chiếc xe đỗ đậu và không di chuyển. Điều kiện đậu xe không tốt làm cho khí thải tích tụ xung quanh xe. Dù có lấy gió từ trong hay ngoài, hệ thống điều hoà đưa vào cabin một lượng lớn khí thải. Mức CO 1% trong không khí có thể gây nguy hiểm, và 50-60ml CO2 trong 1m3 không khí có thể làm người tử vong sau 30-60 phút.
Nguy hiểm của ngộ độc làm mất ý thức mà không có dấu hiệu bảo vệ. Đặc biệt khi ngủ hoặc say rượu, bạn có thể không nhận ra sự nguy hiểm. Nếu bạn định nổ máy để ngủ, hãy chọn nơi thoáng đãng và an toàn. Hạ nhẹ cửa kính để đảm bảo lưu thông không khí.