Hiện tượng nhao lái là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Phân tích nguyên nhân và khắc phục triệt để bệnh này trên ô tô sẽ giúp tài xế cảm thấy yên tâm khi di chuyển.
Triệu chứng nhao lái, lệch vô-lăng - tình trạng phổ biến trên ô tô
Nhao lái là gì?
Nhao lái là hiện tượng xe bất ngờ mất lái đột ngột do có sự cố với bánh xe, sau đó xe bị nghiêng sang trái hoặc sang phải. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Nguyên nhân của tình trạng nhao lái
Nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiện tượng nhao lái
Những nguyên nhân này khiến vô lăng bị lệch sang một bên và gây ra hiện tượng nhao lái sang trái. Gốc rễ của vấn đề này là góc đặt bánh lái hay độ chụm có nguyên nhân từ cách lái của nhiều tài xế như thường xuyên leo lề, đỗ nghiêng trong thời gian dài, chạy qua ổ gà, chướng ngại vật ở tốc độ cao.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng này là góc đặt bánh xe không chuẩn xác. Việc lái xe với góc đặt bánh không chuẩn xác lâu dần sẽ khiến lốp xe mòn không đều và có xu hướng nhao lái sang một bên, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao còn kèm theo hiện tượng rung lắc. Thậm chí, khi cố gắng đi thẳng nhưng vô-lăng vẫn bị đánh lái sang một bên, lúc này xe đã bị nhao lái rất nặng.
Các nguyên nhân phổ biến như lệch góc caster, camber quá nhiều, độ chụm bánh xe...
Nguyên nhân đầu tiên mà nhiều người thường gặp phải là góc Caster bị lệch trái hoặc phải tạo ra lực đánh lái không mong muốn. Góc Caster không ảnh hưởng đến độ mòn của lốp như Camber nhưng cũng có thể gây ra hiện tượng nhao lái nếu có sự sai lệch giữa các bánh xe.
Ví dụ, bánh trái có góc Caster âm, bánh phải có Caster dương, xe có thể bị nhao về phía trái khi di chuyển. Nếu góc Caster ở hai bên trái và phải không đồng đều, xe có xu hướng nhao về phía bánh ít dương hơn.
Trong khi đó, nếu bánh xe bị lệch góc Camber dương quá nhiều, mặt lốp phía ngoài sẽ bị mòn nhiều hơn. Góc Camber lệch âm quá nhiều có thể làm mặt lốp phía trong mòn nhiều hơn.
Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ độ chụm bánh hoặc thước lái bị lệch so với thiết kế ban đầu, khiến lốp cũng bị mòn không đều hoặc vô-lăng bị chệch.
Vì hiện tượng này diễn ra chậm nên nhiều tài xế thường có thói quen điều chỉnh tay lái để phù hợp với sai lệch của xe. Dần dần, chủ xe quen với việc vô-lăng lệch sang một bên mà không hay biết nguy hiểm đang tiềm ẩn.
Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm lái xe số sàn và xe số tự động: Sử dụng phanh an toàn và hiệu quả
Cách khắc phục hiện tượng nhao lái
Điều quan trọng nhất mà chủ xe cần làm là đưa xe đến các trung tâm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô để kiểm tra toàn bộ xe. Tuy nhiên, nếu phát hiện lốp bị mòn không đều hoặc vô-lăng lệch, việc kiểm tra xe ngay lập tức là cần thiết.
Góc đặt bánh xe sai lệch ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và an toàn khi lái xe.
Sai lệch ở góc đặt bánh lái thường không được tài xế để ý ngay lập tức. Tuy nhiên, đối với những hành trình xa, việc xe bị nhao lái có thể làm cho việc lái xe trở nên mệt mỏi hơn khi cần dùng nhiều lực để giữ vô-lăng.
Đặc biệt, hiện tượng này càng nguy hiểm khi lái xe vào ban đêm hoặc trên cao tốc. Nếu hệ thống lái không ổn định, có thể gây mất an toàn, thậm chí gây ra tai nạn.
Dựa vào nguyên nhân của hiện tượng này, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh lại thước lái, góc camber, góc caster hoặc độ chụm của bánh xe...
Xem thêm: Các phụ kiện nguy hiểm cần phải loại bỏ trên xe hơi
(Nguồn hình ảnh: Internet)