Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô hao xăng như áp suất lốp, bộ lọc nhiên liệu, dầu nhớt… nhưng tất cả đều có thể được khắc phục.
Nguyễn Tùng Anh (28 tuổi), kỹ thuật viên tại gara ô tô Tùng Anh (Long Biên, Hà Nội), đã chỉ ra một số nguyên nhân thường gặp và cách xử lý khi ô tô tiêu thụ nhiên liệu không bình thường.
Theo ông Anh, khi gặp phải tình trạng ô tô tiêu thụ nhiên liệu không bình thường, bạn nên kiểm tra ngay 6 bộ phận sau:
Lốp xe quá mòn hoặc áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn là một trong những nguyên nhân khiến chiếc ô tô tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn sau một thời gian sử dụng.
Cách xử lý: Khi phát hiện xe tiêu thụ nhiên liệu không bình thường, tài xế nên kiểm tra tình trạng lốp xe và đảm bảo áp suất lốp được bơm theo đúng thông số quy định.
Nếu phát hiện lốp xe bị mòn, nên đảo lốp hoặc thay thế để đảm bảo an toàn.
Bugi - Trái tim đốt cháy của xe
Bugi có nhiệm vụ quan trọng là tạo lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt. Khi sử dụng lâu, bugi có thể bám dầu, hoặc bị hở chân, làm giảm hiệu suất đốt cháy. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả.
Cách xử lý: Nếu phát hiện bugi bị bám dầu hoặc hở chân, cần vệ sinh kỹ và lắp đặt chắc chắn.
Hệ thống ống xả - Chìa khóa quan trọng cho hiệu suất của xe
Trong quá trình sử dụng, ống xả của xe có thể bị móp méo do va chạm, gây tắc nghẽn hoặc cản trở, tăng áp suất khí xả và làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.
Cách xử lý: Kiểm tra hệ thống ống xả, nếu phát hiện đường ống xả bị tắc, nghẹt thì nên đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng để khắc phục hoặc thay thế. Cũng cần kiểm tra hệ thống kim phun nhiên liệu vì nếu kim phun bị bẩn sẽ làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Két nước - Vai trò quan trọng trong hệ thống làm mát
Nước làm mát không đủ hoặc chất lượng kém cũng có thể khiến xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Khi nước làm mát không đảm bảo hoặc cảm biến nhiệt độ nước bị lỗi, lượng nhiên liệu phun vào động cơ sẽ nhiều hơn, gây ra hiện tượng lãng phí nhiên liệu.
Cách xử lý: Tùy vào từng loại xe, người dùng cần kiểm tra và thay thế nước làm mát theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi kiểm tra, phải đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ ở giữa vị trí “Full” và “Low”. Nếu mực nước dưới mức “Low” thì cần bổ sung thêm.
Lọc gió - Bảo vệ động cơ khỏi bụi bẩn
Lọc gió có nhiệm vụ loại bỏ bụi bẩn trước khi không khí vào buồng đốt. Khi lọc gió quá bẩn, lượng không khí vào buồng đốt giảm, buộc động cơ phải phun nhiên liệu nhiều hơn để duy trì công suất, gây ra tình trạng tiêu thụ nhiên liệu tăng.
Cách xử lý: Nên vệ sinh hệ thống lọc gió sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km. Đối với các xe sử dụng trong môi trường bụi bẩn, nên vệ sinh sau mỗi 3.000 - 4.000 km và thay mới sau mỗi 15.000 km.
Dầu động cơ - Dinh dưỡng quan trọng cho xe
Dầu động cơ cần được thay định kỳ để duy trì khả năng bôi trơn hiệu quả. Sự mài mòn giữa các chi tiết khiến động cơ hoạt động nóng hơn, dẫn đến tăng tiêu thụ nhiên liệu và giảm tuổi thọ của động cơ. Việc thay dầu động cơ không đúng cách cũng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của động cơ.
Cách xử lý: Thực hiện việc thay dầu động cơ đúng lịch trình và chọn loại dầu nhớt phù hợp. Nếu không biết lịch thay dầu, tài xế cần sử dụng que thăm dầu để kiểm tra. Ngoài ra, nên tham khảo sách hướng dẫn hoặc tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất để chọn loại dầu nhớt phù hợp cho động cơ.