Rò rỉ dầu vi sai trên ô tô là dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang gặp vấn đề, nhưng không phải ai cũng hiểu về bộ vi sai trên xe và lý do gây ra hiện tượng này cũng như cách khắc phục. Dưới đây là những thông tin hữu ích về vấn đề này từ Mytour.
- Rò rỉ hệ thống chân không trên ô tô
- Cách điều chỉnh đèn pha ô tô bị lệch đơn giản
- Nguyên nhân và cách khắc phục lốp ô tô bị phồng
Bộ vi sai trên ô tô là gì và hoạt động như thế nào?
Bộ vi sai trên ô tô bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối 2 bánh xe, nhận sức mạnh từ trục truyền động và truyền đến bánh xe. Điều này cho phép xe thay đổi hướng mà không làm mất thăng bằng, vì bánh xe bên ngoài sẽ quay nhanh hơn bánh xe bên trong.
Dầu vi sai đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn bộ vi sai, giúp nó hoạt động mượt mà và hiệu quả. Việc phát hiện rò rỉ dầu vi sai là một dấu hiệu nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Nguyên nhân gây rò rỉ dầu vi sai
Nguyên nhân và biện pháp khắc phục khi ô tô bị rò rỉ dầu vi sai
Hiện tượng bay hơi có thể ảnh hưởng đến các thiết bị điện của xe, vì vậy khi kiểm tra động cơ cần xem xét kỹ vị trí có thể gây rò rỉ dầu. Tốt nhất là kiểm tra trước khi lái xe vì dầu thường không rò rỉ ngay khi động cơ hoạt động.
Chủ xe cần đánh giá mức độ nghiêm trọng của vùng rò rỉ để có biện pháp khắc phục phù hợp. Tránh nhầm lẫn với sự cố khác như đầu rú bẩn, lâu ngày không được vệ sinh. Cách khắc phục thường là thường xuyên tẩy động cơ với dung dịch như 409 (đảm bảo động cơ đã nguội).
Giải pháp cho việc khắc phục rò rỉ dầu vi sai
Thay thế vỏ vi sai
Vỏ vi sai được làm từ cao su hoặc silicon. Thay vỏ mới là biện pháp đơn giản để khắc phục rò rỉ và trả lại trạng thái ban đầu cho xe nếu phát hiện vỏ vi sai bị hỏng hoặc rò rỉ do mài mòn hàng ngày. Quá trình thay thế có thể thực hiện tại nhà một cách dễ dàng.
Thay đổi phớt cao su
Phớt cao su đảm bảo dầu động cơ không bị rò rỉ ra ngoài và được dùng để kết nối các bộ phận với trục. Thông thường, mỗi trục sẽ có một miếng phớt dầu, và chúng sẽ dần bị hao mòn nếu lái xe trong thời gian dài, vì các trục quay và nhiều chi tiết khác trong xe sẽ phải chịu sự mài mòn liên tục.
Do đó, dầu có thể bắt đầu rò rỉ ra ngoài theo các khe hở và tạo ra các vũng dầu dưới đáy xe. Phương pháp tốt nhất để khắc phục là thường xuyên thay phớt, nhưng lưu ý rằng việc thay thế các bộ phận như phớt dầu, phớt cao su thường phức tạp vì cần phải tháo rời nhiều bộ phận, vì vậy bạn nên đưa xe đến các cơ sở sửa chữa để được hỗ trợ.
Thay thế phớt lót
Vấn đề khi phải thay thế phớt lót là mất thời gian, vì bạn phải tháo trục cầu ra để thay mới, sau đó bạn cần tháo phớt hỏng ra và lắp phớt mới vào. Đây là cách khắc phục sự rò rỉ dầu từ hộp số sang bánh xe sau.
Thay thế phớt bánh răng
Vòng gioăng bánh răng thường có các khe hở ở phía trước của hộp số và vòng gioăng này có thể bị mài mòn theo thời gian. Khi phát hiện nguyên nhân gây ra sự rò rỉ dầu từ bộ phận này, bạn cần thay thế bằng cách gỡ các vòng gioăng và vòng kín xung quanh. Tiếp theo, lắp đặt vòng gioăng mới và vị trí đúng cho các vòng kín.
Sử dụng chất chống rò rỉ dầu
Đây là một biện pháp tạm thời khi bạn phát hiện rò rỉ dầu và không muốn thay thế bộ phận. Chất chống rò rỉ là một loại chất lỏng có thể bịt kín lỗ hổng, và điều đặc biệt là chúng có độ nhớt thấp nên không gây tắc nghẽn trong hệ thống dẫn dầu.
Siết chặt các ốc vít
Sau một thời gian sử dụng, các ốc vít thường bị lỏng, điều này là phổ biến trên nhiều loại xe ô tô. Điều này dẫn đến việc dầu hộp số chảy ra qua các khe hở giữa các bộ phận, để khắc phục chỉ cần siết chặt các ốc vít lại.
Dấu hiệu nhận biết vi sai ô tô bị hỏng
Ngoài việc phát hiện rò rỉ dầu từ hộp số, còn có một số dấu hiệu khác cho thấy bộ vi sai ô tô của bạn đang gặp vấn đề.
Âm thanh kỳ lạ phát ra từ bộ vi sai ô tô
Khi bánh răng vành chậu và bánh răng quả dứa bị mòn, sứt mẻ, chúng sẽ tạo ra âm thanh kêu khi hoạt động. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của bộ vi sai. Âm thanh có thể nhẹ nhàng khó chịu, hoặc nếu nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của xe. Ngoài ra, âm thanh có thể xuất phát từ ổ bi đỡ bên trong bộ vi sai bị khô hoặc sứt mẻ, gây ra hỏng hóc.
Khi vào số, xe khó di chuyển
Nếu khi vào số và đạp ga mà xe không di chuyển bình thường, có thể bộ vi sai bị hỏng. Nguyên nhân có thể là do sự không chính xác khi kết nối giữa bánh răng vành chậu và bánh răng quả dứa. Các ổ bi bị ép quá mức, làm cho bánh răng vành chậu khó quay. Hoặc cũng có thể là do mẻ bánh răng vành chậu hoặc bánh răng quả dứa.
Khi di chuyển, xe rung lắc
Một trong những nguyên nhân khiến xe rung lắc khi di chuyển có thể xuất phát từ cụm vi sai. Bán trục kết nối với bánh răng trong cụm vi sai thường là ăn khớp bằng then hoa. Khi then hoa bị sứt mẻ, chuyển động quay của bán trục không ổn định. Khi chuyển động không ổn định, xe sẽ rung lắc khi di chuyển.