Sau một thời gian sử dụng, xe có thể gặp phải những sự cố nhỏ, có thể do lỗi kỹ thuật hoặc do cách sử dụng không đúng. Một trong những vấn đề phổ biến là hiện tượng xe bị rò rỉ nhớt dưới gầm.
Hiện tượng xì nhớt trên xe không chỉ gây ra mùi khó chịu mà còn khiến các khu vực xung quanh bị bẩn. Điều này cũng dẫn đến tình trạng thiếu nhớt, ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Vì vậy, để khắc phục vấn đề này, hôm nay Mytour sẽ chia sẻ những phương pháp giúp bạn xử lý tình trạng nhớt rò rỉ dưới gầm xe một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Nhớt có nhiệm vụ chính là làm sạch động cơ và ngăn ngừa cặn bẩn tích tụ, giữ cho các bộ phận máy móc hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Ngoài ra, nhớt còn có tác dụng bảo vệ động cơ khỏi sự ăn mòn và giảm ma sát giữa các chi tiết máy, giúp xe hoạt động ổn định hơn.
Khi sử dụng xe máy trong thời gian dài, nhớt sẽ dần bị biến chất (màu đen) và hao hụt, cần được thay mới hoặc bổ sung kịp thời.
Nếu không thay nhớt hoặc bổ sung kịp thời, việc thiếu nhớt sẽ khiến động cơ hoạt động không đều, gây nóng máy và làm tiêu tốn xăng nhiều hơn.
Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến cháy máy, hư hỏng piston, xi lanh, xe không còn tăng tốc, hoặc xuất hiện tiếng động lạ khi vận hành.
Dựa vào cách vận hành xe và quan sát bằng mắt thường, bạn có thể dễ dàng phát hiện xe bị rò rỉ nhớt dưới gầm. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết xe đang bị xì nhớt.
- Tiêu hao nhớt xe vượt mức bình thường.
- Nước làm mát có màu chuyển sang nâu và xuất hiện bọt khí.
- Khi xe đỗ cố định, bạn sẽ thấy những vết dầu nhớt tại vị trí đỗ sau một thời gian.
- Khi xe vận hành, ống xả xuất hiện khói trắng kèm theo mùi dầu cháy.
Những chiếc xe đã sử dụng lâu thường gặp phải hiện tượng xì nhớt (rò rỉ nhớt) ra bên ngoài. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này khi nhớt chảy ra sàn nhà hoặc bãi đỗ xe sau một đêm đỗ xe.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị rò rỉ nhớt dưới gầm, nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến là:
- Do ốc xả nhớt bị lờn: Ốc xả nhớt có thể bị lờn do thợ sửa xe làm việc thiếu cẩn thận, hoặc sau một thời gian sử dụng lâu dài, do thường xuyên vặn ốc quá mức.
- Lốc máy bị nứt: Lốc máy xe thường rất bền, nhưng nếu xe bị té ngã hoặc lốc máy va phải vật cứng, có thể khiến nó bị nứt.

Muốn khắc phục tình trạng nhớt rò rỉ trên xe máy? Hãy thử áp dụng những cách đơn giản mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Xử lý tình trạng xì nhớt do lờn ốc vặn
- Nếu xe máy của bạn có ốc xả nhớt bị lờn, bước đầu tiên là kiểm tra xem ốc có còn nguyên vẹn không. Nếu ốc và lốc không bị nứt hay lờn, hãy thay long đền mới và nhớ loại bỏ long đền cũ đã bị biến dạng.
- Tiếp theo, bạn có thể dùng keo silicon để bôi vào mặt tiếp xúc của ốc xả nhớt để tạo độ kín. Nếu ốc bị lờn răng, hãy mang xe đến trung tâm sửa chữa xe máy để gia công lại ren lớn hơn. Kích thước tiêu chuẩn của ren là 14mm x 1.50, nếu vượt quá kích thước này có thể lốc xe của bạn đã quá mỏng, cần sửa chữa kịp thời để tránh nguy hiểm.

Bước 2: Sửa chữa vấn đề rò rỉ nhớt do nứt lốc máy
- Nếu xe bị rò rỉ nhớt do lốc máy bị nứt, giải pháp tốt nhất là thay lốc mới cùng loại, vì việc thay lốc sẽ dễ dàng hơn nhờ ốc xả nằm bên lốc mỏng và không có số máy.
- Một phương án tiết kiệm là bạn có thể mở lốc ra, đem đi hàn nhôm để bịt lỗ và gia công lại ren. Tuy nhiên, chỗ hàn sẽ không bằng nhôm mới, và mỗi lần thay nhớt, vặn ốc dễ bị lờn.
- Nếu xe bị xì nhớt tại vị trí đậy lỗ châm dầu, bạn chỉ cần thay vòng sin đúng kích cỡ vào nắp đậy để khắc phục vấn đề này ngay lập tức.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích sau:
Bảo dưỡng xe máy định kỳ là công việc quan trọng giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời những vấn đề nhỏ, giữ cho xe luôn vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là giúp phát hiện tình trạng xe bị xì nhớt.
Dưới đây là một số bộ phận trên xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất:
– Dầu động cơ
Dầu động cơ sẽ dần bị hao mòn theo thời gian hoặc bị lẫn tạp chất, làm giảm hiệu quả bôi trơn. Do đó, bạn nên thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường khoảng 1.000 – 1.500 km mỗi lần.
Trong môi trường vận hành nóng, nhiều bụi, đường đèo dốc, hoặc khi xe thường xuyên chở tải nặng, bạn nên thay dầu sớm hơn. Sau khi xe bị ngập nước, cũng cần thay dầu ngay lập tức. Ngoài ra, hãy chọn loại dầu động cơ chuyên dụng, có khả năng chịu nhiệt tốt và ổn định ô xy hóa để duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cho động cơ xe máy.

– Má phanh và dầu phanh
Má phanh có nhiệm vụ chuyển động năng thành nhiệt năng để giúp xe giảm tốc, nhưng chúng sẽ bị mòn theo thời gian. Khi má phanh quá mòn, có thể gây hiện tượng vênh đĩa phanh, khiến hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi thay má mới.
Dầu phanh không chỉ đơn giản là dầu bôi trơn động cơ mà còn phải đảm bảo khả năng truyền lực cho hệ thống phanh. Khi dầu phanh bị hao mòn, nó không cung cấp đủ lực cần thiết, gây mất hiệu quả phanh và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Dầu phanh trong quá trình sử dụng sẽ nóng lên và bốc hơi qua các khe hở do hệ thống ống dẫn phanh bị giãn nở, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh.
Dầu phanh cũng có thể bị nhiễm tạp chất hoặc cặn bẩn, dẫn đến hiện tượng mất phanh hoặc phanh không mượt mà. Khi gặp tình trạng này, bạn cần phải sửa chữa xe máy ngay để đảm bảo an toàn và ổn định cho xe.
– Dầu truyền động
Khi xe máy hoạt động, các bánh răng truyền động phải làm việc liên tục với tải trọng lớn và cường độ cao. Dầu truyền động giúp đảm bảo các bánh răng vận hành mượt mà và giảm ma sát.
Dầu truyền động sẽ dần bị hao mòn và nhiễm bẩn theo thời gian, khiến hệ thống láp bị khô, rơ hoặc phát ra tiếng hú, làm giảm hiệu quả truyền động. Nếu không được thay kịp thời, có thể dẫn đến hư hỏng nặng, như vỡ láp hoặc mất truyền động. Tuy nhiên, dầu truyền động ít hao mòn hơn dầu động cơ vì nằm trong khu vực kín.

Vì vậy, bạn nên thay dầu láp sau mỗi 3 – 5 lần thay dầu động cơ để đảm bảo bộ phận này hoạt động tốt. Nếu xe bị ngập nước, hãy thay dầu láp ngay lập tức.
Các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra và thay dầu hộp số định kỳ sau mỗi 6.000 – 8.000 km để bảo vệ hệ thống truyền động của xe.
Khi nào cần thay dầu láp? Các dấu hiệu bao gồm: tiếng kêu lớn bất thường từ động cơ, tiếng hú, xe chuyển động gằn và không êm ái. Khi đó, bạn cần sửa chữa xe máy ngay để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động.
– Dây cu-roa
Dây cu-roa truyền động là bộ phận dễ bị xuống cấp nhất do phải chịu tải trọng lớn trong quá trình chuyển lực. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và sự vận hành của xe.
Khi xe vận hành lâu dài, bụi sẽ tích tụ trong hộp đai và khiến chúng nhanh chóng bị mòn. Việc bề mặt đai bị mòn sẽ làm giảm kích thước các bề mặt tiếp xúc, ảnh hưởng đến hiệu quả truyền lực. Hơn nữa, nhiệt độ cao sinh ra từ ma sát có thể làm cho dây đai trở nên cứng và thậm chí có thể dẫn đến nứt vỡ.
Theo các chuyên gia từ các hãng sản xuất, bạn nên kiểm tra đai truyền động định kỳ sau mỗi 8.000 km và thay thế đai sau khoảng 20.000 km.

– Bugi
Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa để đốt cháy nhiên liệu và cung cấp công suất cho xe. Tuy nhiên, theo thời gian, đầu cực của bugi sẽ bị mòn, gây hiện tượng đánh lửa không ổn định, tốn nhiên liệu và làm giảm hiệu quả của động cơ.
Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác khiến bugi hoạt động không hiệu quả, chẳng hạn như bị bám muội nhiên liệu, bị ướt hay lẫn nhiên liệu chưa cháy hết…
Thực tế, bugi là bộ phận rất bền, có thể kéo dài đến hàng chục nghìn km mới cần thay. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra và thay bugi định kỳ, đặc biệt là sau những ngày mưa lớn hay khi xe bị ngập nước, để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.
– Nước làm mát
Nước làm mát giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, đảm bảo xe hoạt động êm ái và bền bỉ, tránh tình trạng nóng máy hay ì máy trong suốt quá trình vận hành.
Khi mức nước làm mát bị giảm quá mức, xe sẽ dễ dàng bị nóng máy, vận hành ì ạch và có thể gây ra tình trạng nứt vỡ lốc máy. Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nước làm mát sau mỗi 10.000 km để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.

– Lọc gió
Lọc gió có nhiệm vụ làm sạch không khí trước khi đưa vào chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng điện tử. Sau đó, không khí được trộn với xăng tạo thành hỗn hợp để vào buồng đốt, nơi chúng cháy và tạo ra công suất cho động cơ.
Lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lượng không khí vào động cơ, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe. Điều này có thể dẫn đến tình trạng động cơ khó khởi động, tốn xăng, và sức mạnh máy yếu khi tăng ga hoặc leo dốc. Thậm chí, xe có thể xuất hiện khói đen.
Tùy theo từng loại lọc gió, bạn có thể lựa chọn giữa việc vệ sinh hoặc thay mới. Trong điều kiện đường nhiều bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió trước khi đạt mốc 10.000 km.

***Lưu ý:
Với những kiến thức cơ bản về cách khắc phục tình trạng xe máy bị rỉ nhớt mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích. Điều này sẽ giúp bạn có thể tự xử lý nếu xe máy của bạn gặp phải vấn đề tương tự.
Nếu bạn không có đủ thời gian hoặc không thể tự sửa tại nhà, đừng ngần ngại mang xe đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín. Tại đó, bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ khắc phục vấn đề một cách nhanh chóng.
Nếu bạn đang tìm mua xe máy cũ chất lượng với giá hợp lý, đừng quên tham khảo Mytour để tìm được sự lựa chọn tốt nhất hiện nay.
Trần Thanh – Content Writer