
“Nguyên tắc 3 phút” này có thể giúp bạn tiến bộ hơn mỗi ngày.
Chúng ta có nhiều việc cần làm nhưng thời gian là hữu hạn. Việc sử dụng 3 phút một cách hiệu quả và không lãng phí 3 phút hàng ngày có vẻ như không có sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, theo thời gian, điều này tạo ra khoảng cách lớn giữa mọi người.
Nếu áp dụng 'nguyên tắc 3 phút' dưới đây, bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực, tạo ra phiên bản tốt hơn của bản thân, hiểu càng sớm càng có lợi cho tương lai.
1. Khi nói chuyện, hãy suy nghĩ trước 3 phút
Bạn đã từng nhận ra rằng nhiều tranh cãi và hiểu lầm trong cuộc sống xuất phát từ việc nói nhanh không? Dù không có ý định xấu, nhưng có những lời nói vô tình đã gây tổn thương, làm tổn thất lòng tin của người khác.
Dù có ý tốt nhưng vì không biết cách diễn đạt nên bị chỉ trích. Nói thì dễ nhưng giao tiếp tốt thì không dễ.
Suy nghĩ kỹ trước khi nói để tránh lời tổn thương người khác mà không ý biết. Hãy suy nghĩ trước khi nói để không gây rắc rối cho mình.
Khi bạn muốn phê phán người khác, hãy dừng lại 3 phút và tự hỏi xem sự thật có phải như vậy không, bạn có hiểu hết về họ không. Khi muốn tranh luận, hãy dành 3 phút suy nghĩ về cách thể hiện bản thân tốt hơn. Im lặng cũng là một hành động tốt nhất dành cho cả bạn và người khác.

2. Muốn làm gì, hãy bắt đầu trong 3 phút
Trì hoãn là thói quen khó bỏ, một 'căn bệnh' mà nhiều người mắc phải. Trong công việc hay cuộc sống, việc trì hoãn thường dẫn đến kết quả không tốt và rồi tự an ủi: “Tại sao lại không có đủ thời gian để chuẩn bị”.
Tâm lý học có một “nguyên tắc 3 phút” nổi tiếng. Hãy làm những gì bạn muốn trong vòng 3 phút, nếu không bạn sẽ tiếp tục trì hoãn hoặc thậm chí từ bỏ.
Vì vậy, đừng sợ thất bại và đừng trì hoãn vì sợ thất bại, hãy bắt đầu thực hiện điều mà bạn nghĩ đến là lựa chọn tốt nhất. Chỉ bằng cách bắt đầu ngay lập tức, bạn mới có thể thoát khỏi sự trì hoãn và đạt được mục tiêu của mình. Hành động cụ thể luôn là thứ đánh bại sự trì hoãn, sự bối rối và lo lắng.

3. Khi tức giận, hãy bình tĩnh trong 3 phút
Có một câu chuyện: Ngày xưa, có một người đàn ông tình cờ tìm thấy một chiếc ấm trà màu tím quý giá và yêu thích nó.
Không ngờ, một đêm, ông vô tình làm đổ ấm trà khi ngủ, nắp ấm rơi xuống đất. Khi thức dậy, ông rất khó chịu, tưởng nắp đã mất, giữ ấm có ý nghĩa gì? Ông lấy ấm trà và ném ra ngoài cửa sổ.
Rất ngạc nhiên, vào buổi sáng, anh nhận ra nắp ấm trà đã rơi vào đôi giày bông của mình mà không hề bị hỏng. Người đàn ông cảm thấy hối tiếc vô cùng, sau đó nghĩ rằng ấm trà đã mất, giữ nắp lại có ích gì nên đã đạp nát và phá vỡ nó thành từng mảnh. Khi ra khỏi cửa, anh nhìn lên và ngạc nhiên khi thấy chiếc ấm trà vẫn còn nguyên vẹn treo trên cành cây từ đêm trước...
Những người thực sự trưởng thành biết cách giải quyết mọi vấn đề một cách cẩn thận và tính toán kỹ lưỡng.

Trong một tình huống khó khăn, khi bạn cảm thấy tức giận, hãy thử hít thở sâu và đếm từ 0 đến 100. Bình tĩnh lại là để tìm ra lối thoát cho bản thân.
Những người thành công thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, điều này giúp họ thuận lợi hơn trong mọi việc họ làm. Đừng coi thường những khoảnh khắc đó, nó không chỉ là biểu hiện của quan niệm về thời gian mà còn phản ánh thái độ sống tích cực.
Hầu hết những người tuân thủ quy tắc '3 phút' đều có ý thức rõ ràng về thời gian và nguyên tắc. Nguyên tắc này cũng giúp họ rèn luyện bản thân, tự rèn giũa, đưa họ gần hơn đến thành công.
