Tết Quý Mão được xem là thời điểm lý tưởng cho việc công chiếu Nhà Bà Nữ. Bộ phim Việt này đã đạt doanh thu cao và dường như sẽ vượt xa cả Chị Chị Em Em 2, hy vọng có thể lặp lại thành công của Bố Già. Sự thiếu vắng các bộ phim nước ngoài và chất lượng của Chị Chị Em Em 2 so với Nhà Bà Nữ giúp bộ phim này nổi bật hơn.
Một cách khách quan, Nhà Bà Nữ là một bộ phim khá tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam. Mặc dù không phải là một tác phẩm nghệ thuật hoặc độc lập, nó vẫn mang lại sự giải trí qua một câu chuyện nghiêm túc. Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều hạn chế. Bộ phim sẽ hoàn thiện hơn nếu khắc phục một số điểm yếu như vậy.
1. Giảm bớt lời thoại, tập trung vào hình ảnh
Một điều rõ ràng là Nhà Bà Nữ có quá nhiều lời thoại, đặc biệt là từ nhân vật Nhi. Mặc dù cô là nhân vật chính nhưng việc này có thể làm mất đi sự hấp dẫn của hình ảnh. Có thể cần phải giảm lời thoại và tập trung hơn vào cách diễn đạt của hình ảnh trong phim.
Lời dẫn truyện thường được sử dụng để mở đầu một bộ phim. Một đối thủ của Nhà Bà Nữ là Phi Vụ Toàn Sao, một bộ phim của đạo diễn Guy Ritchie, cũng sử dụng lời dẫn truyện. Tuy nhiên, Guy Ritchie biết cách thực hiện chúng một cách kịch tính và điều chỉnh lượng lời thoại hợp lý hơn. Trong khi đó, Nhà Bà Nữ lại sử dụng lời dẫn truyện một cách cứng nhắc và gây hại cho bộ phim.
Nếu bạn đã xem phim, bạn sẽ hiểu tại sao Nhà Bà Nữ lại sử dụng nhiều lời dẫn truyện như vậy. Mỗi khi bước vào những tình huống nội tâm, lời dẫn truyện lại trở nên nổi bật. Giọng dẫn của diễn viên Uyển Ân, mặc dù ngọt ngào, nhưng lại làm mất đi sự hấp dẫn của hình ảnh. Điều này có thể làm mất đi sự giải trí của bộ phim.
Điện ảnh là nghệ thuật của hình ảnh. Thay vì sử dụng lời dẫn truyện, đạo diễn nên để hình ảnh nói lên. Một ví dụ là cảnh tranh cãi giữa Nhi và John đồng thời với cuộc xung đột của Ngọc Như và chồng. Điều này giúp người xem hiểu sâu hơn về mối quan hệ của các nhân vật.
Phân cảnh này đặt điểm nhấn vào sự xung đột giữa Như và Nhuần trước mắt bà Nữ (Lê Giang). Việc thay đổi góc nhìn giữa Nhi, Như và bà Nữ nhớ lại khoảnh khắc chồng bỏ đi đã được lặp đi lặp lại nhiều lần, mỗi lần hiển thị một khía cạnh khác nhau. Cha của hai chị em hiện lên như một người đàn ông đau khổ trước vợ cay nghiệt của mình. Đây là một cách sử dụng cảnh quay mà người viết đánh giá cao. Đạo diễn (cũng là Trấn Thành) đang thể hiện sự thay đổi trong một gia đình.
Cha mẹ là gương mẫu cho con cái. Nhi ban đầu nói rằng cô đang sống để thực hiện ước mơ của mẹ, và Nhà Bà Nữ giờ đây đang minh họa cách con cái tiếp nhận hành vi và cảm xúc của mẹ. Như là chị lớn, cô đã chịu đựng hành vi của mẹ và giờ đây cũng bắt đầu làm những điều giống như mẹ khiến Nhuần cảm thấy mất ý chí. Hai chị em bộc lộ những khía cạnh tính cách của bà Nữ.
Phân cảnh này tập trung vào di sản gãy gọn mà bà Nữ để lại cho con cái - những bản sao không thể tìm lại hạnh phúc. Tuy nhiên, lời dẫn truyện nhấn mạnh một cách dư thừa, làm mất đi sức hút của cảnh quay. Hãy tập trung vào hình ảnh và giảm bớt sự sử dụng âm nhạc để Nhà Bà Nữ có thể truyền đạt cảm xúc bằng hình ảnh.
Dẫn truyện quá nhiều như kịch nói đã trở thành thói quen khó bỏ của điện ảnh Việt. Để Nhà Bà Nữ trở nên hấp dẫn hơn, hãy giảm âm nhạc và hạn chế lời dẫn. Thay vào đó, tập trung vào việc hiển thị sự mâu thuẫn ngày càng tăng giữa Nhi và John, để khán giả thấy rõ hơn cách họ dần xa cách nhau. 'Show, don’t tell” là nguyên tắc vàng của điện ảnh.
2. Giảm thiểu sự cường điệu, loại bỏ những phần không cần thiết
Nhà Bà Nữ là một bộ phim thể hiện mâu thuẫn thời đại, nhưng cũng quá cường điệu trong cách thể hiện các tình huống xung đột giữa các nhân vật. Điều này cần được cân nhắc lại. Quá nhiều mâu thuẫn và cường điệu có thể làm mất đi tính tự nhiên của bộ phim, khiến nó trở nên nhạt nhẽo. Phải nhớ rằng điện ảnh và sân khấu là hai thể loại riêng biệt, không nên lẫn lộn.
Để phim trở nên tự nhiên và chân thực, Nhà Bà Nữ nên giảm bớt sự sườn sườn của kịch nói và tập trung vào việc thể hiện cảm xúc và xây dựng nhân vật một cách tinh tế. Cần cắt bớt nhân vật dư thừa để tập trung vào nhân vật cốt lõi. Nhân vật của Lê Dương Bảo Lâm có thể được loại bỏ để giảm áp lực.
3. Phát triển câu chuyện đa chiều
Tên Nhà Bà Nữ đã nói lên tính nữ quyền của bộ phim. Mặc dù tập trung vào nhân vật nữ, nhưng nhân vật nam vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của bộ phim. Cần cân nhắc đề cập đến nhân vật nam nhiều hơn để câu chuyện trở nên đa diễn.
Trong bộ phim này, nhân vật nam đáng chú ý là Nhuần và John, những người liên quan đến Như và Nhi. Tuy nhiên, trong khi Nhuần được tập trung vào việc thể hiện tâm trạng của mình, John lại bị làm mờ và trở thành một cái bóng của Nhi. Sự lấp lửng về vai trò của John trong câu chuyện là điều cần được cải thiện.
Nhân vật của John và Nhi chia sẻ nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, việc phát triển nhân vật John cần được cải thiện để đồng nhất với thông điệp của phim.
4. Xây dựng nhân vật phù hợp với thông điệp của phim
Trong Nhà Bà Nữ, có nhiều thông điệp muốn truyền tải. Tuy nhiên, phim gặp khó khăn trong việc diễn giải các thông điệp này thông qua nhân vật.
Các nhân vật trong Nhà Bà Nữ thường nói những điều lớn lao nhưng lại thiếu sự đa chiều. Phim cần tập trung vào diễn giải nhân vật theo đúng thông điệp muốn truyền tải.
Tình huống này như một lời nhắc nhở về hiện trạng mâu thuẫn trong tình huống của nhân vật Nhi trong Nhà Bà Nữ.
Đây là cô gái đã dũng cảm đấu tranh với sự kiểm soát của mẹ muốn trải nghiệm thất bại, hoài bão và tự lập, nhưng giờ đây phải sống dưới mái nhà chồng nuôi, chỉ góp một ít tiền vào ước mơ chung. Tuy nhiên, khán giả chỉ thấy cô phàn nàn, và điều này đã dẫn đến cuộc tranh cãi bùng nổ, cũng là bước ngoặt của phim. Điều này không phản ánh đầy đủ tiền đề mà Nhà Bà Nữ muốn truyền tải.
Từ đầu, Nhà Bà Nữ đã nêu lên sự phân biệt giữa quan điểm của con và của mẹ. Tuy nhiên, tình hình của Nhi chỉ chứng minh rằng phía con gái... hoàn toàn không đúng. Cuối cùng, cô phải chấp nhận trở về nhà. Những thách thức và hành trình trưởng thành không được thể hiện rõ ràng qua tuyến nhân vật của cô. Trong khi đó, John trải qua nhiều trải nghiệm đầy rung cảm và sự lắng đọng, mặc dù có ít thời gian hơn và không phải là nhân vật chính. Điều này khiến thông điệp của phim trở nên mơ hồ.
Sự trải nghiệm của Nhi không thể hiện rõ ràng hoặc đầy đủ như John, trong khi nhân vật này lại ít phần tham gia hơn và không phải là nhân vật chính. Tuyến nhân vật của Nhi khiến thông điệp của phim trở nên mơ hồ.
Nhà Bà Nữ cuối cùng không phải là một bộ phim tồi tệ gì. Nó vẫn đạt chuẩn so với trung bình của phim Việt, nhưng chỉ là bước nhỏ vượt qua ranh giới giữa hài hước và xem được. Bộ phim này có thể đã tốt hơn nếu khắc phục được những điểm yếu trên.